เจียวกู่หลาน โสมห้าใบ โสมภาคใต้ สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ อายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย




เจียวกู่หลาน โสมห้าใบ โสมภาคใต้ สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ อายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย

เจียวกู่หลาน (Jiaogulan) เป็นพืชสมุนไพรตระกูลหญ้าแบบเถาเลื้อย มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชีย ในบริเวณภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาที่มีความสูงระดับ 300-3,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล พบได้ในประเทศอินเดีย เนปาล จีน พม่า ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น

เจียวกู่หลาน หรือ โสมห้าใบ โสมภาคใต้ ชื่อวิทยาศาสตร์ Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino มีลำต้นเป็นข้อ ๆ มีมือเกาะตามข้อ มีขนบาง ๆ เล็กน้อย เลื้อยไปตามพื้นหรือเลื้อยพันกับพืชชนิดอื่น ๆ มีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพและรักษาอาการป่วยต่าง ๆ ได้หลายอย่าง

ด้านชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า "อะมาซาซูรู" ที่มีความหมายว่า ชาหวานจากเถา ส่วนชาวจีนจึงเรียกว่าเจียวกู่หลานว่า "ซียันเช่า" ซึ่งมีความหมายว่า สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ นิยมใช้เจียวกู่หลานมาบริโภคเป็นอาหารและต้มดื่มแทนน้ำชาชาเจียวกู้หลาน เพราะเจียวกู่หลายมีคุณสมบัติในการส่งเสริมธาตุหยินและหยางของร่างกาย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถทำงานหนักกลางแจ้งได้นาน มีอายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย และยังมีอัตราการป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ต่ำด้วย



โดยในประเทศจีนได้มีการใช้เจียวกู่หลานร่วมกับสมุนไพรจีนชนิดอื่นและน้ำผลไม้ที่คั้นจากผลกีวี่ซึ่งมีวิตามินซีและวิตามินอีสูง ซึ่งนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาหารป่วยอันเกิดจากอนุมูลอิสระต่าง ๆ อย่างได้ผลและมีประสิทธิภาพ เช่น อาการขาดเลือดไปเลี้ยงหัวใจที่เป็นสาเหตุของหัวใจวาย อาการกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรืออาการขาดเลือดไปเลี้ยงสมองที่เป็นสาเหตุของอัมพาต

และในอดีตชาวจีนจะใช้เจียวกู่หลานเป็นอาหารแก้หิวยามแล้ง บำรุงร่างกาย ชูกำลัง ชะลอความแก่ชรา ทำให้กระชุ่มกระชวย ช่วยทำให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลายความเครียด ลดความตื่นเต้น ช่วยลดอาการปวดหัวข้าวเดียวหรือไมเกรนได้

เจียวกู่หลาน มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระนั้นเป็นสาเหตุของปัญหาทางด้านสุขภาพหลายอย่าง เช่น ทำให้อวัยวะภายในเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ผิวหนังเหี่ยวย่นไว DNA ทำงานผิดปกติ ร่างกายจึงแก่เร็ว ทำให้เส้นเลือดตีบตันจนทำให้เป็นสาเหตุของอาการต่าง ๆ (เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย อัมพาต ไตเสื่อมหรือไตวาย เป็นต้น) ทำให้เกิดอาการอักเสบที่เอ็นและกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมากเกินไป จนทำให้มีอาการข้ออักเสบหรือเป็นโรคเม็ดเลือดขาวมากเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อมหรือความจำเสื่อมอีกด้วย เป็นต้น

เจียวกู่หลาน มีคุณสมบัติในการลดไขมันในเลือดได้ ซึ่งจากการรักษาผู้ป่วยโดยใช้สาร Gypenosides พบว่าสามารถลดระดับของไตรีกลีเซอไรด์ และไขมันเลว (LDL) ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ และยังช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย



การดื่มชาเจียวกู่หลานก่อนเข้านอน จะช่วยทำลายสารอาหารตกค้างในร่างกาย รวมไปถึงอาหารที่ไม่สะอาดหรือย่อยสลายไม่หมด และขับสารพิษต่าง ๆ ในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี

วิธีชงชาเจียวกู่หลาน

ให้หยิบใบชามาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ภาชนะชงชา รินน้ำร้อน 90-100 องศา (ไม่ควรใช้น้ำประปา) แช่ใบในน้ำร้อนประมาณ 1 นาที อย่าแช่ไว้นานเพราะจะทำให้สีชาเข้ม ถ้าชาเข้มจนเกินไปก็ให้เอาน้ำร้อนรินใส่จนออกเหลืองอ่อน ดื่มอุ่น ๆ ได้จะดีมาก หรือถ้าดื่มไม่หมดก็ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำไปแช่ตู้เย็น ใช้ดื่มเป็นน้ำเย็นก็สดชื่นดีเช่นกัน


อ้างอิงบทความบางส่วน https://medthai.com/


เจียวกู่หลาน โสมห้าใบ โสมภาคใต้ สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ อายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย เจียวกู่หลาน โสมห้าใบ โสมภาคใต้ สมุนไพรแห่งชีวิตอมตะ อายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 13, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.