วิธีแก้ปวดหลังแบบง่ายๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ดีขึ้นได้จริงๆ ไม่ต้องเข้าร้านนวดให้เสียเวลาและเงินทอง




วิธีแก้ปวดหลังแบบง่ายๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ดีขึ้นได้จริงๆ ไม่ต้องเข้าร้านนวดให้เสียเวลาและเงินทอง

ไม่ถึง 5 นาทีก็ดีขึ้นได้จริงๆ

โรคกระดูกสันหลัง เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การยกของหนัก, การนั่งหรือเอี้ยวตัวผิดวิธี, ประสบอุบัติเหตุหรือความชรา เป็นต้น

มีศาสตราจารย์คนหนึ่ง เขามีอายุ 45 ปี เนื่องจากต้องยืนเป็นประจำและยืนในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหลังและอาการปวดเมื้อยที่เท้าขวาของเขา เขาคิดว่าใส่เข็มขัดพยุงหลังก็จะหายดี แต่ไม่คาดคิดจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นภาวะกระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อน

นักกายภาพบำบัด Xu Peijun ชี้ให้เห็นว่า โรคกระดูกสันหลังเคลื่อนมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับคนหนุ่มสาวได้ โรคนี้อาจไม่จำเป็นต้องทำการผ่าตัดทุกคน แต่ถ้าได้รับการรักษาทันท่วงทีจะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ เธอได้เสนอ 2 วิธีแก้อาการปวดหลังแบบง่ายๆ เห็นผลจริงๆ แถมไม่ต้องพึ่งยา

เวลาเป็นโรคกระดูกสันหลังเคลื่อน จะส่งผลให้มีอาการปวดหลังมากๆ

โรคกระดูกสันหลังเคลื่อน เป็นโรคที่เกิดขึ้นเมื่อกระดูกสันหลังระดับเอวเคลื่อนไปด้านหน้าเหนือข้อต่อปล้องกระดูกสันหลังชิ้นล่างที่อยู่ติดกัน ในบางกรณีอาจทำให้เส้นประสาทถูกกดทับ ส่งผลให้มีอาการปวดหลัง ชา อ่อนแรงที่ขาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง

หากคนที่มีอาการปวดอย่างรุนแรง อาจต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยแพทย์จะใช้สกรูและแท่งโลหะยึดกระดูกในบริเวณใกล้เคียงหรืออาจผ่าตัดเส้นประสาทที่ถูกกดทับออกแล้วเชื่อมข้อกระดูกสันหลังหรือใส่โลหะยึดตรึงกระดูกสันหลังให้อยู่ในสภาพปกติ นอกจากนี้แล้วยังสามารถทำกายภาพบำบัดเพื่อยืดและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง

ยกตัวอย่างเช่น ศาสตราจารย์คนนั้น เขาได้รับการรักษาโดยทำกายภาพบำบัดสัปดาห์ละสองครั้ง ปกติอยู่บ้านก็ทำท่าออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอไปด้วย ใช้เวลาประมาณครึ่งปี อาการปวดหลังของเขาก็ค่อยๆ ดีขึ้น

คนที่ยกของหนักและพนักงานทำความสะอาดจะมีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคกระดูกสันหลังเคลื่อน

สาเหตุของโรคนี้จะแตกต่างกันไปตามอายุ พฤติกรรมการใช้ชีวิต ความพิการแต่กำเนิด พันธุกรรมอุบัติเหตุ ความเสื่อมตามอายุ การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงวัยรุ่น และการทำกิจกรรมที่ทำให้มีแรงตึงสะสมบริเวณกระดูกหลังส่วนล่าง เช่น นั่งหลังค่อม ยืนทำงานเป็นประจำ โรคอ้วน ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ยกของหนัก และพนักงานทำความสะอาด เป็นต้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาวจำนวนมากมักประสบกับอาการปวดหลังอันเนื่องมาจากการวิ่ง หากไม่ได้รับการบรรเทาหลังจากผ่านไปหนึ่งหรือสองสัปดาห์ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อยืนยันว่ากระดูกสันหลังเคลื่อนหรือได้รับบาดเจ็บหรือไม่

เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกระดูกสันหลังเคลื่อนรุนแรงขึ้น

นักกายภาพบำบัด Xu Peijun ได้เสนอ 2 วิธีแก้อาการปวดหลังแบบง่ายๆ ให้ทุกคน

แนะนำทำวันละ 3 ครั้ง ตามไปดูกันเลย

วิธีแรก [ดึงขาเข้ามาชิดอก]



นอนหงายงอเข่าขึ้นตั้งไว้ 2 มือประสานไว้ตรงเข่าจากนั้นดึงขาเข้ามาชิดอก ค้างไว้ 10 วินาทีแล้วกลับไปอยู่ท่าเดิม ทำซ้ำ 10 ครั้ง

ท่านี้จะสามารถช่วยผ่อนคลายกระดูกสันหลังส่วนเอวและบรรเทาอาการปวดหลังได้

วิธีที่สอง [ยกขาขึ้นให้ตั้งฉากกับลำตัว]



นอนหงายยกขาทั้ง 2 ข้างให้ตั้งฉากกับลำตัวโดยเข่าไม่งอค้างไว้ 5-10 วินาทีแล้วค่อยๆ เอาลง ทำซ้ำ 5-10 ครั้ง

ท่านี้จะสามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้องซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนเอวแข็งแรงไปด้วย


แปลและเรียบเรียงโดย ป๋าเถิกเปิดกรุ
และ http://www.baterk.com/post08261731010959


วิธีแก้ปวดหลังแบบง่ายๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ดีขึ้นได้จริงๆ ไม่ต้องเข้าร้านนวดให้เสียเวลาและเงินทอง วิธีแก้ปวดหลังแบบง่ายๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ดีขึ้นได้จริงๆ ไม่ต้องเข้าร้านนวดให้เสียเวลาและเงินทอง Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 15, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.