"พริกแกงเผ็ดไทย" คุณค่าทางอาหารเพียบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง




"พริกแกงเผ็ดไทย" คุณค่าทางอาหารเพียบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง

อาหารไทยมีมากมายหลากหลายอย่าง ทั้งต้ม ย่าง ปิ้ง ยำหรือพล่า แกง ผัด อาหารหลายชนิดมีการใช้พืชผักสมุนไพรสด เช่น พริก หัวหอม กระเทียม ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด รากผักชี กระชาย เป็นเครื่องเทศใส่ในอาหาร และนับเป็นเอกลักษณ์ของไทย อีกทั้งพืชผักสมุนไพรเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้แก่อาหารอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยกลบกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ ทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น

ในอดีตเมื่อจะปรุงอาหารจึงจะนำพืชผักสมุนไพรสดมาโขลกรวมกันเป็นเครื่องแกงหรือน้ำพริกแกง แล้วนำนำไปผัดหรือใส่ในแกงทันที ต่อมาเพื่อให้เกิดความสะดวกและประหยัดเวลาจึงได้จัดทำเป็นเครื่องแกงหรือน้ำพริกแกงสำเร็จรูป ผู้บริโภคก็เลือกซื้อมาใช้ได้ทันที แต่การเก็บรักษาเครื่องแกงสำเร็จรูปให้ยืดอายุนานขึ้นทำให้ผู้ผลิตนำวัตถุกันเสียและสารกันเชื้อรามาใช้ร่วมด้วย ซึ่งหากใช้โดยขาดความรู้หรือขาดความรับผิดชอบก็จะเกิดผลเสียต่อผู้บริโภคได้

อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่มีเครื่องแกงเผ็ดหรือเครื่องแกงอื่นๆ เป็นส่วนประกอบนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก เพราะพืชผักสมุนไพรต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบในเครื่องแกงเผ็ดหรือน้ำพริกแกงนั้นมีสรรพคุณต่างๆ มากมาย นอกจากให้ใยอาหารแล้วยังให้วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ตลอดจนใยอาหาร

อีกทั้งยังให้สรรพคุณทางยาอีกด้วย จากรายงานการวิจัยคุณค่าอาหารไทยเพื่อสุขภาพ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล มีรายงานเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของพืชผักสมุนไพรต่างๆ เช่น

• กระเทียมและสารสกัดจากกระเทียม สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียหลายชนิด, มีฤทธิ์ฆ่าพยาธิตัวกลมและพยาธิปากขอ, มีฤทธิ์ในการลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดของสัตว์ทดลอง และมีฤทธิ์อ่อนๆ ในการลดความดันโลหิต ช่วยยับยั้งการจับตัวของเกล็ดเลือด จึงช่วยลดการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ และยังพบว่าเมื่อให้สารสกัดจากกระเทียมในสัตว์ทดลองจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของกระต่ายและหนูขาวลดลง

นอกจากนี้ยังใช้แก้โรคผิวหนังต่างๆ เช่น กลาก เกลื้อน โรคเท้าเปื่อย ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ความดันโลหิตสูง ช่วยลดอาการจุกเสียด แน่น ท้องอืดท้องเฟ้อ


• พริก ใช้รักษาหรือระงับความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์และผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีปัญหาการทำงานของระบบประสาท ยับยั้งการหดตัวของหลอดเลือด และมีฤทธิ์ยับยั้งการจับตัวของเกล็ดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณผิวหนัง ใช้เป็นตัวยาช่วยขับลม ขับเสมหะ แก้อาเจียนอีกด้วย

• ตะไคร้ สารสกัดจากตะไคร้มีผลในการลดความดันโลหิตในสัตว์ทดลองและมีฤทธิ์ยับยั้งฤทธิ์การก่อกลายพันธุ์ โดยเฉพาะสารอัลฟลาท็อกซิน นอกจากนี้ตำรับยากลางบ้านใช้ตะไคร้ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ขับลม แก้ไข้ แก้ปวดท้อง ช่วยย่อยอาหาร เป็นต้น

• หอมแดง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

• ข่า มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา แบคทีเรีย และยีสต์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกมะเร็ง

•ผิวมะกรูด มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดความดันโลหิต เป็นต้น นอกจากนี้การนำเครื่องเทศสมุนไพรดังกล่าวมาบดตำด้วยกันทำให้สารพฤกษเคมี หรือสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพต่างๆ ออกมาผสมรวมกันและออกฤทธ์ทั้งเสริมหรือต้านกันจนก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพด้วย

น้ำพริกแกงหรือเครื่องแกงเป็นอาหารไทยที่คนไทยนิยมกินมาแต่โบราณ โดยนำไปปรุงอาหารประเภทแกง ผัด และยังเป็นส่วนประกอบในห่อหมก ทอดมัน แต่น้ำพริกแกงแต่ละภาคอาจมีความแตกต่างกันบ้าง เช่น หากเป็นน้ำพริกแกงภาคใต้ก็จะใส่ขมิ้นด้วยและไม่ใส่หอมแดง อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำพริกแกงได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่ซื้อน้ำพริกแกงครั้งละมากๆ เพื่อทยอยใช้ในครัวเรือนนั้น นอกจากการเลือกซื้อเพื่อให้ได้น้ำพริกแกงที่สะอาดและเลือกร้านที่มั่นใจได้ในความปลอดภัยแล้ว การเก็บรักษาน้ำพริกแกงก็เป็นเรื่องสำคัญ นั่นคือต้องเก็บไว้ในภาชนะที่แห้งสะอาดและมีฝาปิดมิดชิด แล้วนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อให้เราได้บริโภคน้ำพริกแกงที่ปลอดภัยนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : thaitechno.net honestdocs
เรียบเรียงโดย : ลองลองดู.com


"พริกแกงเผ็ดไทย" คุณค่าทางอาหารเพียบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง "พริกแกงเผ็ดไทย" คุณค่าทางอาหารเพียบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ขับลม ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 17, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.