จงดูแลคนใกล้ตัวให้ดี ก่อนดูแลคนอื่น




จงดูแลคนใกล้ตัวให้ดี ก่อนดูแลคนอื่น

เป็นอีก หนึ่งบทความดี ที่ให้ ข้ อ คิ ด เป็นอย่ างมาก จาก แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร

โดยเธอ ได้เล่าว่า

ได้พบ เพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเพิ่ง กลับจากการ ไปปลูกป่า

หน้าตา ของเธอ เบิกบาน ด้วยความปิติ ที่ได้ช่วย ฟื้นฟูธรรมชาติ

เธอพรรณนา ถึงคุณประโยชน์ มากมาย ของการปลูกป่า

ทั้ง บรรเท าโลกร้อน เพิ่มออก ซิ เจ น ให้ ร่มเงา

ปกป้อง หน้าดิน และช่วยให้ ฝนฟ้าตกต้อง ตามฤดูกาล

ดีจังเ ล ย แอมยินดี กับเพื่อน ตอนนี้ เธอปลูกต้นไม้ ที่บ้าน เยอะเ ล ย สิ

เพื่อน ทำหน้าเซ็ ง ทันที แล้วตอบว่า

โอ๊ย ใครจะไปกวา ด ใบไม้ไ หว ร่วงอยู่ได้ เ ล ย ตั ด ทิ้งไปแล้ว

รักป่า รักต้นไม้ ทั่วทั้งโลกนั้น บางครั้ง กลับง่ายกว่า รักต้นไม้ ในบ้าน

เราพร้อม จะไปปลูกป่า ทั่วทุก หนแห่ง แต่คร้าน

ที่จะดูแล ต้นไม้ ในบ้าน ปลูกป่า นอกบ้าน ไม่ใช่เ รื่ อ งย าก
แ ค่ หย่อนกล้า ไม้ลงหลุม แล้วกลบ จากนั้น ก็กลับบ้าน ได้เ ล ย

แต่ ปลูกต้น ไม้ที่ บ้านสิ เรายัง ต้องรด น้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ยนาน นับปี

ครั้นต้นไม้ เติบโต สูงใหญ่ ก็ยังต้อง เสีຍเวลา กวาดใบไม้ร่วง ไม่หยุดหย่อน

วันดี คืนดี กิ่งไม้อาจตก มากระแทก หลังคาเป็นรู เป็นเพราะต้นไม้

นอกบ้าน ให้แต่สิ่งดี มีแต่สิ่ง ที่น่าชื่นชม

ไม่เป็น ภาระแก่เราเ ล ย

เราจึงรัก เขาได้ง่าย ส่วนต้นไม้ ในบ้านนั้น

เรียกร้อง การดูแล เอาใจใส่จากเรา

แถมยังอาจ ก่อปัญหา ให้ด้วย หลา ยคน จึงมองเห็น แต่ข้ อเสีຍ

ของเขา จ นรู้สึกระอา ขึ้นมา เป็น เพราะ เหตุผล เดียวกันนี้ หรือเปล่า

ผู้ค นเป็น อันม ากจึงรัก และชื่น ชม คนอื่นได้ง่าย กว่ าคนในบ้าน

เราเห็นแต่ ความดีของ คนไกลตัว เพราะเขา

ไม่เค ยเรียก ร้อง อะไรจาก เราเ ล ย

 ส่วนคน ในบ้า นนั้นอยู่ใกล้กั บเรามากเกิ นไป

จึงเห็ นแต่ข้อเ สียข องเขา หรือเห็นเข าเป็นภาระที่ต้อ งดูแลเ อาใจใส่

จ นกล บข้อดี ของเขาไปเ กือบหมด

ผลก็คื อเรามักสุภา พอ่อนโยน กับคนไกล

แต่มึน ตึงฉุน เฉียวง่าย มากกับค นใกล้ตัว

ลองม องให้เห็นคุณป ระโยชน์หรื อความดีของต้นไ ม้ในบ้าน บ้าง

เราอ าจ จะรักเ ขา ได้ง่า ยขึ้น หลา ยคน มาเห็ น ประโยช น์ ของต้ นไม้ในบ้าน

ก็ห ลัง จากที่โ ค่น จ นเหลื อ แต่ต อ แต่ นั่นก็ส ายไปแ ล้ว

จ ะไม่ดีกว่ าหรือ หา กเรารู้จั กชื่นชม เขาขณะ ที่ยังอยู่ กับเรา

กับคน ในบ้าน ก็เช่ นกัน เราค วรหัด ชื่นช มคุณควา มดี ของเข าบ้าง

ที่แล้ วมา เราอา จมองข้ ามไป

เพราะคุ้นชิน ความดี ที่เขา ทำกับเรา

จ นมอง เห็นเป็นเ รื่ อ ง ธรรมดา เพลงที่แสน ไพเราะ

หากได้ฟัง ทุกวัน ทุกคืน ก็กลาย เป็นเพลง ธรรมดา

ไม่มีเสน่ห์ สำหรับเรา อีกแล้ว

ฉันใด ก็ฉันนั้น คำพูด ที่ไพเราะ ของภรรย า น้ำใจ

ของสามี หรือความใส่ใจ ของพ่อแม่

หากเรา ได้ยินได้ ฟังหรือได้ รับติดต่อ กันเป็นปี

หรือนานนับ สิบปี ก็กลับกลาย เป็นสิ่งสามัญ จ นเรามอง

ไม่เห็น ความสำคัญ ไม่ต่างจาก อากาศ ที่เรา ไม่ค่อยเห็น

คุณค่าทั้ง ที่ข า ดมันไม่ได้เ ล ย

น่าแปล กก็ตร งที่ หา กคนใกล้ ตัวทำผิ ดพลาด

หรือสร้าง ความไม่พอใจ แก่เรา

แม้เพียง ครั้งเดียว การกระ ทำนั้น

กลับฝังใจ เราได้นาน หรือลึกกว่า ความดี ที่เขาทำกับเรา

นับร้อย นับพันครั้ง ใช่หรือ ไม่ว่าเวลา เขาทำดี กับเรา

เรามองว่า นั่นเป็น หน้าที่ ของเขา หรือเป็น สิทธิ ที่เราควร ได้รับ

แต่เมื่อใด ที่เขาทำ ไม่ดี กับเรา ทำให้เรา ไม่พอใจ เรากลับมอง ว่าการกระทำ เช่นนั้นเป็น

สิ่งที่ไม่ สมควร เป็นเ รื่ อ ง ไม่ธรรมดา ดังนั้น จึงฝั งใจ เราได้ ง่ายกว่า

อันที่จริง เขาอาจ ไม่ได้ ทำผิ ดพลาด เกินวิ สัยปุถุชน

แต่ความ ที่เรามัก จะมีความ คาดหวัง สูงจาก คนใกล้ชิด

ความผิด พลาด ของเขา แม้เพียงเล็ก น้อยก็ทำให้ เรารู้สึก

แ ย่ ขุ่น เคือง หรือน้อยเ นื้ อต่ำ ใจได้ง่าย และนาน

คน ในบ้าน หรือคน ใกล้ตัวนั้น ไม่ว่า จะดีแ สนดีเพีย งใด

ก็ย่อ มมีวันที่ต้ องกระ ทบกระทั่งกับเราบ้าง

แต่หา กเราไม่ฝั งใจอยู่กับเหตุการ ณ์เหล่านั้น

หันม ามองและชื่ นชมคุณค วามดีข องเขา

เปิ ดใจรับรู้ ความรัก ที่เขามี ต่อเรา เราจะรั กเขาได้ ง่ายขึ้น

และตร ะหนักว่ าเขา มีค วามสำคั ญต่ อชีวิ ตของเรายิ่ง กว่าคนไกล ตัวเสี ยอีก


ที่มา...https://sukapabd.com/archives/2655


จงดูแลคนใกล้ตัวให้ดี ก่อนดูแลคนอื่น จงดูแลคนใกล้ตัวให้ดี ก่อนดูแลคนอื่น Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 18, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.