6 ประโยชน์ดีๆของต้นตีนเป็ด และข้อควรระวังของต้นตีนเป็ดน้ำที่ร้ายยิ่งกว่าอสรพิษ




6 ประโยชน์ดีๆของต้นตีนเป็ด และข้อควรระวังของต้นตีนเป็ดน้ำที่ร้ายยิ่งกว่าอสรพิษ

หากพูดถึง ต้นพญาสัตบรรณ หรือ สัตบรรณ หรือ ตีนเป็ด (ชื่อวิทยาศาสตร์: Alstonia scholaris) เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่มีความสูงประมาณ 12-20 เมตร ถูกจัดอยู่ในวงศ์ Apocynaceae ทั้งนี้ ต้นตีนเป็ด นั้นมีถิ่นดั้งเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังสามารถพบได้ทุกภาคในประเทศไทย และเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสาคร

พอเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวทีไร แถวบ้านใครที่ ปลูกต้นตีนเป็ด หรือ ต้นพญาสัตบรรณ เอาไว้คงได้กลิ่นจากดอกของต้นนี้อย่างชัดเจน บ้างก็ว่าหอมชื่นใจ บ้างก็ว่าเหม็นจนเวียนหัว

ประโยชน์ดีๆต่อสุขภาพของต้นตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณ

1 เปลือกของลำต้นมีรสขม สามารถนำมาทำเป็นยาที่ช่วยในการเจริญอาหาร ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวาน และแก้หวัด แก้ไอ บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบ

2 เปลือกของลำต้น ช่วยรักษาโรคบิด ท้องร่วง ท้องเดินเรื้อรัง โรคลำไส้และลำไส้ติดเชื้อ

3 เปลือกของลำต้น ต้มน้ำอาบ ลดอาการผดผื่นคัน

4 ยางจากลำต้น ใช้หยอดหูแก้อาการปวดหู และใช้อุดฟันเพื่อบรรเทาอาการปวดฟัน

5 ใบอ่อน นำมาต้มเพื่อดื่มรักษาโรคลักปิดลักเปิด

6 ใบ และยาง ชาวอินเดียใช้รักษาแผล แผลเปื่อย แผลตุ่มหนอง และอาการปวดข้อ

ต้นตีนเป็ด (พญาสัตบรรณ) 

ข้อควรระวังของต้นตีนเป็ด หรือ พญาสัตบรรณ

จำให้ดีว่า ต้นตีนเป็ด (Alstonia scholaris) กับต้นตีนเป็ดน้ำ หรือต้นตีนเป็ดทะเล (Cerbera odollam) ไม่เหมือนกัน โดยต้นตีนเป็ดน้ำจะมีลำต้นเล็กกว่า และพบอยู่ริมน้ำ ริมคลอง หรือป่าชายเลน มีดอกสีขาวพร้อมกลิ่นอ่อนๆ ผลเป็นลูปกลมๆ หากลูกหลุดจากต้นแล้วแห้ง สามารถนำมารดน้ำปลูกเป็นต้นใหม่ได้

ต้นตีนเป็ดน้ำ ต้นตีนเป็ดทะเล มีพิษร้ายอย่างไร?

ต้นตีนเป็ดจะลำต้นสูงใหญ่กว่า ดอกเป็นช่อคล้ายดอกเข็ม ผลจะออกมาเป็นฝักยาว เส้นๆ กลมเรียว และที่สำคัญคือส่งกลิ่นได้เข้มข้นรุนแรงกว่า

1.ต้นตีนเป็ด (พญาสัตบรรณ) จะลำต้นสูงใหญ่กว่า ดอกเป็นช่อคล้ายดอกเข็ม ผลจะออกมาเป็นฝักยาว เส้นๆ กลมเรียว

และที่สำคัญคือส่งกลิ่นได้เข้มข้นรุนแรงกว่า สำหรับคนที่แพ้รุนแรง เมื่อได้กลิ่นของดอกตีนเป็ด จะมีอาการเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียนได้เลย

2.ต้นตีนเป็ดน้ำ จะมีลำต้นเล็กกว่า และพบอยู่ริมน้ำ ริมคลอง หรือป่าชายเลน มีดอกสีขาวพร้อมกลิ่นอ่อนๆ ผลเป็นลูกกลมๆ เม็ดและยางจะมีพิษร้ายแรงกว่า มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของหัวใจในปริมาณมาก โดยเข้าไปรบกวนการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจวายได้

ต้นตีนเป็ดน้ำ

นักพิษวิทยาเตือนให้ระวังพิษ “ต้นตีนเป็ดน้ำ” ถูกนำไปใช้ฆาตกรรมได้อย่างแนบเนียน หลังพบต้นไม้ชนิดนี้เจริญเติบโตมากผิดปกติในอินเดีย พร้อมๆ กับจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยพิษจากต้นไม้ที่มีจำนวนมากอย่างน่าสงสัย…

จากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทางพิษวิทยา ในฝรั่งเศส เปิดเผยว่า “คาร์เบอรา โอดอลลาม” (Cerbera odollam) หรือ พืชสกุล “ตีนเป็ดทะเล” ที่เติบโตอยู่ทั่วอินเดียและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการคร่าตัวตายของชาวอินเดียมากกว่าต้นไม้อื่นๆ

เมื่อมีข่าวกล่าวถึงพิษของต้นตีนเป็ดกันมากขึ้น จนหลายคนเริ่มสงสัย แม้หลายคนจะมองว่า ต้นตีนเป็ด มีกลิ่นฉุนรุนแรงนั้นเป็นอุปสรรคแลดูไม่น่าปลูกนอกจากจะให้ร่มเงา แต่ก็มีประโยชน์มีคุณสมบัติดีๆอยู่เหมือนกัน


แหล่งที่มา...http://www.shareganpai.com/?p=17141
และ https://www.sanook.com/health/13441/ , Med Thai


6 ประโยชน์ดีๆของต้นตีนเป็ด และข้อควรระวังของต้นตีนเป็ดน้ำที่ร้ายยิ่งกว่าอสรพิษ 6 ประโยชน์ดีๆของต้นตีนเป็ด และข้อควรระวังของต้นตีนเป็ดน้ำที่ร้ายยิ่งกว่าอสรพิษ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 08, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.