เมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว รู้เอาไว้ใช้ยามคับขันได้




เมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว รู้เอาไว้ใช้ยามคับขันได้

ในปัจุบัน สังคมเรามีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป เราจึงต้องรู้หลักกฏหมายเอาไว้เพื่อ ป้องกันตัวเอง และ รักษาสิทธิที่เราควรจะได้รับ วันนี้เราจึงแนะนำ วิธีรับมืออย่างไรเมื่อคุณโดนตรวจค้นรถ

พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เคยออกมากล่าวว่า

'การบันทึกวีดีโอ ในขณะเจ้าพนักงานตำรวจปฎิบัติหน้าที่ตรวจค้นรถ สามารถทำได้ หากไม่ได้ขัดขวางการปฎิบัติงานของ จนท.ตำรวจ ไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด'

1. ขอบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน

ในระหว่างการตรวจค้น เราสามารถขอบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐานได้ โดยไม่เป็นการขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพราะ ถือว่าเป็นการป้องกันสิทธิ์ของตนได้โดยชอบด้วยกฎหมาย

2. ก่อนการตรวจค้น

หากเราไม่ได้มี สิ่ ง ผิ ด ก ฎ ห ม าย ให้เราแจ้งแก่เจ้าหน้าที่ให้ทราบเลยว่า ” ขอบันทึกวีดิโอไว้เป็นหลักฐานขณะตรวจค้น ถ้าเรามีสิ่งของผิดกฎหมายก็จะได้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดีกับตัวของเราเอง แต่ถ้าไม่มีก็จะเป็นหลักฐานในการยืนยันความบริสุทธิ์ของตน “

3. ตัวเราเองก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ

เราเองหากมั่นใจว่าไม่ได้มี สิ่ ง ผิ ด ก ฎ ห ม าย ก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการดึงกระเป๋ากางเกง ทั้งสองข้างออกให้เจ้าพนักงานดู เปิดกระเป๋าให้ดู ( แนะนำให้ทำด้วยตนเอง ห้ามให้เจ้าหน้าที่มาค้น )

4. ให้เจ้าหน้าที่แสดงความบริสุทธิ์ใจเช่นเดียวกัน

ก่อนการตรวจค้นเราก็ต้องขอให้เจ้าหน้าที่แสดงความบริสุทธิ์ใจเช่นเดียวกัน โดย ให้เจ้าหน้าที่ที่จะทำการตรวจค้นแสดงตนโดยเปิดเผย ไม่ใส่หน้ากากคุมหน้า ให้บอก ชื่อ ยศ ตำแหน่ง , แสดงบัตรประจำตัว , ตรวจดูมือ , ดึงเสื้อแขนยาวขึ้น, ล้วงกระเป๋าควักออกมาเพื่อให้เห็นว่าไม่มีสิ่งซุกซ่อนอยู่ และ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นเพียงคนเดียว และ ทำการบันทึกวีดิโอไปพร้อมๆกันในการตรวจค้นแต่ละจุดไปพร้อมกัน เพื่อเป็นหลักฐานทั้งสองฝ่าย

5. อย่าอายให้ตะโกนดังๆ “ ช่วยด้วยๆๆ ”

ขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติในการตรวจค้น เพื่อให้คนอื่นที่ผ่านไปมามองเห็น แล้วใช้วิกฤตเป็นโอกาส ให้คนที่มามุงใครก็ได้ช่วยถ่ายวีดีโอไว้ขณะนั้น หรือ ร้องขอให้ไทยมุงช่วยโทรแจ้งนักข่าวมายังที่เกิดเหตุ

6. หากเกิดปัญหาขึ้น

หากเกิดปัญหาขึ้นให้รีบติดต่อญาติ หรือ คนใกล้ชิดให้ได้เร็วที่สุดให้มาหาเรา ณ จุดเกิดเหต สมมติว่าถ้าเราอยู่ตัวคนเดียวตะโกนดังว่าขอให้พี่ๆไทยมุงอย่าเพิ่งไปไหนอยู่กันเยอะๆได้โปรดอยู่เป็นเพื่อนก่อน

7. ถ้าเราถูกควบคุมตัว

สำคัญมากๆ ถ้าเราถูกควบคุมตัว แล้วของกลางมิใช่ของๆเรา ห้ามหยิบ ห้ามจับ ห้ามแตะ เป็นอันขาดขอย้ำ เพราะ จะทำให้มีลายนิ้วมือเราไปปรากฎอยู่บนของกลาง

8. อย่าไปกลัวถ้าเราไม่ผิด

อย่าไปกลัวถูกซ้อม อย่าไปกลัวถูกข่มขู่ถ้าเราไม่ผิดนั้น อย่าเซ็นชื่อลงในเอกสารใดๆทั้งสิ้น และ ถ้าจำต้องลงชื่อในเอกสารที่มีหลายแผ่นนั้นขอให้อ่านช้าๆ และ อ่านให้เข้าใจแต่ละหน้าซึ่งถ้าถ้อยคำหรือข้อความไม่ใช่หรือไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงแล้วนั้นต้องขอให้แก้ไขให้เสร็จสิ้นเสียก่อนแล้วจึงลงชื่อย่อๆ แต่ละหน้าๆ เพื่อป้องกันการแก้ไขหรือเพิ่มเติม

9. อย่าชี้ตามที่เจ้าหน้าที่บอก

ถ้าเราไม่ได้กระทำความผิด อย่าชี้จุเกิดเหตุให้ถ่ายภาพ หรือ อย่าชี้ของกลาง ถ้าไม่ใช่ของเราอย่าชี้เป็นอันขาด

10. ขณะถูกควบคุมตัว

ขณะถูกควบคุมตัวให้ญาติ,พี่น้อง,คนไว้วางใจ นั่งเฝ้าจนกว่าจะนำตัวส่งศาล และ ทำการร้องขอให้จนท.ติดตามผู้ซึ่งไว้วางใจหรือ ทนาย ความ เข้าฟังการสอบสวนจนกว่าจะแล้วเสร็จ

11. ถ้าเราไม่ผิดให้สวมวิญญาณนักร้อง (เรียน)

ถ้าเราไม่ผิดควรเข้าร้องเรียนเพื่อร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อมวลชน และ สื่อตามโซเชียลต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นกระแสได้ไวมากกับข่าวแบบนี้

สรุปกรณีอุทธาหรณ์ดังกล่าวข้างต้นนั้นท่านสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมหรือพฤติการณ์แต่ละเหตุการณ์หรือแล้วแต่สถานะการณ์เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย

บทความดังกล่าวไมได้มีเจตนาพาดพิงถึงบุคคลใด หรือ องค์กรใดๆทั้งสิ้น นำเสนอเพื่อเป็นวิทยาทานความรู้ และ รักษาสิทธิที่เราทุกคนควรจะได้รับ


ขอบคุณข้อมูลจาก postnoname


เมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว รู้เอาไว้ใช้ยามคับขันได้ เมื่อโดนตรวจค้นรถ ค้นตัว รู้เอาไว้ใช้ยามคับขันได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 02, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.