ข้อคิดดีๆ “มอบให้แม่ทุกเดือน” แม้ไม่มีก็ต้องให้ เพราะผลที่ได้รับคุ้มค่ามาก อยากเจริญให้ทำเลย




ข้อคิดดีๆ “มอบให้แม่ทุกเดือน” แม้ไม่มีก็ต้องให้ เพราะผลที่ได้รับคุ้มค่ามาก อยากเจริญให้ทำเลย

วันนี้มีข้อคิดดีดีจากเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย สำหรับผู้ที่เลี้ยงดูพ่อแม่แต่ไม่ได้ให้เงินพ่อแม่ไว้ใช้เลยอาจจะคิดว่าเราก็เลี้ยงดูท่านอยู่ทุกวันอยู่แล้วทุกสิ่งอย่างก็เตรียมไว้ให้พร้อมลองอ่านเรื่องนี้ดูความคิดคุณอาจเปลี่ยนไปเลยก็ได้  อาจารย์ของผมท่านได้

ให้เงินเดือนพ่อและแม่เดือนละพัน บาทเป็นประจำทุกเดือน ผมสงสัย…ทำไมต้องให้เงินพ่อแม่ เดือนละพันบาทล่ะ ในเมื่อแม่ก็อยู่บ้านหลังเดียว กับอาจารย์อยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับท่านอาจารย์ก็จัดการทั้งหมด  อยู่แล้ววันหนึ่งพอสบโอกาส ผมจึงตัดสินใจถามอาจารย์ว่า “อาจารย์กำลังทำอะไรครับ” 

อาจารย์ตอบว่า “ผมกำลังตัดรายจ่ายอยู่…ผมต้องจ่ายค่าแม่ครัว คนขับรถ คนสวน ค่าใช้จ่ายในบ้านและให้แม่อีกเดือนละพันบาทตอนนี้รายได้กับรายจ่ายมันไม่ค่อยสัมพันธ์กัน ต้องตัดรายจ่ายลงบ้าง” 

ผมเลยบอกว่า “เงินเดือนที่ให้แม่พันนึงตัดได้นี่ครับ อาหาร 3 มื้อ อาจารย์ก็จัดให้ท่านเรียบร้อย เสื้อผ้าก็ซื้อให้ใหม่ปีละ 3 ชุด ไม่สบาย อาจารย์ก็พาหมอมา ฉีดยาให้คุณแม่ตาบอดไม่ได้ไปไหนฉะนั้นเงินเดือนพัน นี่ ตัดได้ครับ”

อาจารย์บอกว่า “ตัดไม่ได้เด็ดขาดพันบาทนี่สำคัญที่สุด เพราะเป็นเงินสำหรับเลี้ยงหัวใจแม่” ผมฟังแล้วสะอึก “เงินเลี้ยงหัวใจแม่” พวกเราเคยได้ยินไหมครับ…อาจารย์บอกต่อว่า หัวใจต้องการอาหารที่มาหล่อเลี้ยงให้เอิบอิ่มเบิกบาน เป็นสุข คุณลองนึกดู คนที่ไม่มีเงินอยู่ในตัวเลยนี่เป็นยังไง

หัวใจมันแฟบ หัวใจมันจะ เฉา เหมือน ดอกไม้ยาม เย็นใครที่เป็นมนุษย์เงินเดือนจะรู้พอเลยวันที่ 25 ไปแล้วนี่มัน เฉา ๆ ยังไงชอบกลไม่มีเงินค่ารถ ค่าอาหารซื้อข้าว สารมัน เฉา ๆไปจนถึงสิ้นเดือนแม่อยู่กับเราก็จริง แต่ถ้าแม่ไม่มีเงินอยู่ในมือนี่ หัวใจท่าน เฉา ๆ พอถึงวันเงินเดือนออก

ทุกคนหน้าบานเหมือน ดอกไม้ยาม เช้าจิตใจสดชื่นเบิกบาน มีความสุขรับเงินเดือนมาใหม่ๆ หน้าสดใสสั่งกาแฟยัง เสียงดังฟังชัด…ทุกสิ้นเดือนพอเงินเดือนออกผมเข้าไปสวัสดีแม่ บอกแม่ว่าวันนี้เงินเดือนออกครับผมเอาเงินใส่มือแม่พันบาท

แม่ก็ให้พร เเล้วเก็บเงินไว้ใต้หมอนไว้อย่างมีความสุขพันบาท เลี้ยงหัวใจแม่อย่างไร…วันหนึ่งน้องของอาจารย์พาภรรยา ไปคลอดลูกคุณแม่ก็ซื้อทองให้หลานด้วยเงินพันบาทที่เก็บสะสมไว้ ท่านกอดหลานสาวสวมสร้อยให้พร้อมให้พรพอ เด็nคนนี้โตพอพูดได้

มีคนถามว่าสายสร้อยนี้ใครซื้อให้เด็n ก็จะตอบว่า “คุณย่าซื้อให้” ชี้มือไปที่คนตาบอดคนที่ใหญ่ที่สุดในบ้านคือ คุณย่าไม่ใช่พ่อแม่เพราะเงินพันบาทนี่ทำให้คนตาบอด ดูน่าเกรงขรามถ้าคุณแม่ไม่มีเงินจะรับขวัญหลานได้  อย่างไรเห็นมั๊ยว่าเงินเดือนพันบาทที่เราให้ เป็นบันไดพาแม่ไปสวรรค์

นี่ถ้าแม่ไม่มีเงินในมือแม่จะได้ทำบุญไหม…พอกำนันรับเงินเสร็จก็เดิน ผ่านไปบ้านถัดไปลุงแก่ๆ บ้านโน้นก็กำลังเก็บผ้าอยู่ในบ้าน กำนันตะโกนข้ามรั้ว ทำบุญสร้างส้วมไหมลุงลุงข้างบ้านตอบ “ลุงไม่มีเงินหรอกลุงอาศัยลูกสาวเขาอยู่เดี๋ยวเผื่อลูกสาวเขากลับมาทันจะขอเงินเขาทำบุญ”

เพราะลูกเค้าไม่ได้ให้เงินเดือนลุงลุงคนนี้เป็นเพียงแค่คนเก็บผ้าของลูกๆลุงคนนี้ไม่มีเงิน เพราะลูกเอามาเลี้ยงเอาไว้คอยเก็บผ้า!เป็นยังไงบ้างเห็นอิทธิฤทธิ์ของเงินพันบาท ไหม…นี่แหละ เป็นที่ว่าทำไม่ถึงเรียกว่า “เงินเลี้ยงหัวใจแม่”


เรียบเรียงโดย : ให้ความรู้.คอม
ที่มา... ให้ความรู้


ข้อคิดดีๆ “มอบให้แม่ทุกเดือน” แม้ไม่มีก็ต้องให้ เพราะผลที่ได้รับคุ้มค่ามาก อยากเจริญให้ทำเลย ข้อคิดดีๆ “มอบให้แม่ทุกเดือน” แม้ไม่มีก็ต้องให้ เพราะผลที่ได้รับคุ้มค่ามาก อยากเจริญให้ทำเลย Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 04, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.