9 ต้นไม้ปลูกในบ้าน ฟอกอากาศ และช่วยดูดซับฝุ่นได้ดีมาก




9 ต้นไม้ปลูกในบ้าน ฟอกอากาศ และช่วยดูดซับฝุ่นได้ดีมาก

เดี๋ยวนี้ฝุ่นควันเป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากๆที่ประสบอยู่ทุกวันก็คงจะไม่พ้นปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายทุกคนและยังไม่มีทีท่าว่าจะหายไปง่ายๆ

วันนี้เราจึงขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีป้องกันฝุ่นPM2.5ได้ง่ายๆด้วยการปลูกต้นไม้ดูดซับฝุ่นและช่อยฟอกอากาศ ถึงแม้ว่าอาจจะช่วยได้น้อยแต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยใช่ไหมคะ


1.ต้นตีนตุ๊กแก

นอกจากจะช่วยดูดซับฝุ่นแล้ว ยังสามารถช่วยลดปริมาณสารฟอร์มาดีไฮด์และสารเบนซีนที่มักพบในอากาศ ซึ่งเป็นสารที่ก่อม ะ เ ร็ ง ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยเกี่ยวกับโรค ห อ บ หื ด อีกด้วย


2.ต้นยางอินเดีย

เป็นพืชที่นิยมปลูกในบ้านเหมาะกับเป็นไม้ประดับ การดูแลต้นยางอินเดียไม่ยุ่งยาก เแต่อย่าวางในที่แสงแดดจัดจนเกินไปหรืออุณหภูมิสูงเกินไป การรดน้ำก็รกเพียงวันละครั้งเท่านั้น ต้นยางอินเดียช่วยในการดูดซับฝุ่นละอองและรวมถึง ส า ร ก่ อ ม ะ เ ร็ ง ในอากาศได้เป็นอย่างดี


3.เดหลี

เป็นพืชที่ช่วยดูดซับฝุ่นละอองในบ้านเช่นกัน รวมไปถึง ส า ร พิ ษ อย่าง ฟอร์มาดิไฮด์ เบนซีน อะซิโตน ไตรคลอโรเอทีลีน เป็นต้น โดยต้นเดหลีออกดอกสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้นเดหลีเป็น พิ ษ ต่อสัตว์เลี้ยงและคน ควรปลูกให้ห่างจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยงด้วย


4.ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่มีที่มีความทนทานสูง และดูแลไม่ยุ่งยาก เพียงวางไว้ในที่แสงแดดรำไรและไม่ควรรดน้ำบ่อยเกินไป ต้นลิ้นมังกรยังเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในบ้าน เพราะช่วยลดฝุ่นละอองซับ ส า ร พิ ษ ในอากาศได้ดี


5.จั๋ง

เป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีฤทธิ์ช่วยดูดซับฝุ่นละอองได้ดี ซึ่งต้นจั๋งเป็นต้นไม้ที่มีความทนทานสูง แต่ต้องคอยดูเรื่องความชื้นให้เพียงพอและรดน้ำให้มากขึ้นในฤดูหนาว ถ้าความชื้นไม่พออาจทำให้ปลายใบเหลือง


6.วาสนา

เป็นไม้ยืนต้นมีลักษณะใบเรียวยาว วาสนาเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกเพื่อดูดสารพิษภายในอาคารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์และไตรคลอโรเอทธีลีนได้อย่างดีและ


7.ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอน เป็นพืชที่ดูแลง่าย โตเร็ว และฟอกอากาศในบ้านจากฝุ่นละอองได้ตลอดปี ฟิโลเดนดรอนเป็นพืชที่สามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่มีแสงน้อยและหลีกเลี่ยงการโดนแสงโดยตรง จึงเหมาะกับกาารเป็นไม้ประดับที่ปลูกในบ้าน ต้องทำการฉีดละอองน้ำให้ความชื้นอยู่แสมอ


8.เฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นบอสตันเป็นพืชที่สามารถกำจัดฟอร์มาดิไฮด์ในอากาศได้ดีที่สุด นิยมปลูกในกระถางแขวนผนังหรือตั้งบนชั้นก็ได้ มักชอบที่ที่มีอากาศค่อนข้างเย็นและชื้นดังนั้นต้องหมั่นรดน้ำและฉีดละอองน้ำที่ใบบ่อยๆ


9.ปาล์มไผ่

เป็นปาล์มอีกหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาปลูกในบ้านนอกจากช่วยเรื่องฟอกอากาศแล้วยังช่วยกำจัดฟอร์มาดีไฮด์และสารเบนซีนในอากาศอีกด้วย ตั้งปาล์มไผ่ในที่มีแสงสว่างเพียงพอแต่อย่าให้โดนแดดจัด

ขอบคุณข้อมูล : officemate
เรียบเรียงข้อมูล : Postnoname


9 ต้นไม้ปลูกในบ้าน ฟอกอากาศ และช่วยดูดซับฝุ่นได้ดีมาก 9 ต้นไม้ปลูกในบ้าน ฟอกอากาศ และช่วยดูดซับฝุ่นได้ดีมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 11, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.