นกไม่มีขน คนไม่มีมิตร ย่อมขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้




นกไม่มีขน คนไม่มีมิตร ย่อมขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้

ท่านพุทธทาสภิ กขุ ได้เล่าว่า…มีเรื่องๆหนึ่งที่คุณแม่ของท่านสอนตอนเป็นเด็ก แม่สอนให้ดูว่าไก่ไม่มี เห็ บเพราะมันช่วยกันจิ กให้กันและกัน ลูกไก่ตัวเล็ก ยังช่วยจิ กให้ลูกไก่ตัวใหญ่ ปกติต้องมีอยู่ตามหน้าตามหงอนซึ่งจิ กเองไม่ได้ ไก่เลยไม่มีเห็ บเพราะมันปฏิบัติหน้าที่เพื่อนต่อกันและกัน

แม้แต่ ลิ ง ก็ยังหา เห า ให้กันและกัน สุนั ขยังทำเช่นนั้นให้กัน และ กันตรงที่มันกั ดเองไม่ได้ เราจึงต้องมีเพื่อน ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ทดแทนให้กันในตรงส่วนที่เพื่อนทำไม่ได้ต่างคนต่างทำให้อีกฝ่ายดีขึ้น

แบบนี้ถึงเรียกว่าพึ่งพาอาศัยกัน มันก็คล้ายๆกับประโยคที่ว่า…นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้ 

ในชีวิตของมนุษย์แต่ละคนต้องมีเพื่อนที่คอยช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุน หรือ ร่วมมือช่วยเหลือเกื้ อกู ลกัน ก่อนจะแ ยกจากกันไปตามหน้าที่ความรับผิ ดชอบของแต่ละคน

เพื่อนใหม่… ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่าที่เมื่อได้พบเจอแล้วรู้สึกยินดีต่อกันเพื่อนเก่า เปรียบเหมือนสมบั ติหาย ากยิ่งนานวัน ยิ่งเก่า ยิ่งมีค่ามาก 

เพราะ ระยะเวลาที่เรียนรู้นิสั ยกันมาเป็นข้อพิสู จน์แล้วว่า เพื่อนเก่าจะยังอยู่ และ ไม่ทิ้ งกันซึ่งเป็นความทรงจำที่น่าภ าคภูมิใจ

ดังนั้น การได้มีโอกาสมาพบปะกันจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าคล้ายกับการได้หยิ บรูปถ่ายในอัลบั้มขึ้นมาปัดฝุ่นคิดถึงเหตุการณ์และเรื่องราวในภาพเหล่านั้น


ที่มา : bitcoretech


นกไม่มีขน คนไม่มีมิตร ย่อมขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้ นกไม่มีขน คนไม่มีมิตร ย่อมขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 09, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.