สอนทำข้าวมันไก่ ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย ทำเองง่ายๆ




สอนทำข้าวมันไก่ ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย ทำเองง่ายๆ

เมนูข้าวมันไก่แสนอร่อย ที่หลายคนชื่นชอบ คุณรู้หรือไม่ว่าสามารถทำในหม้อหุงข้าวของเราได้ด้วย ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว พร้อมกับการทำน้ำจิ้มแสนอร่อยที่คุณเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องซื้อร้าน เรามาดูกันเลยว่าทำกันอย่างไรบ้ าง ง่ายมากๆค่ะ

การทำข้าวมันไก่

ส่วนผสม 

ข้าวสา ร ตามที่เราหุงทุกวันค่ะ , ไก่ทั้งตัว หรือ แบบชิ้นส่วนที่ชอบ , ผักชีพร้อมราก 1-2 ต้น , กระเทียมบุ 5-6 กลีบ , เกลือแกง เล็กน้อย , กระเทียมเจียว + ขิงหันแว่น

ขั้นตอนการทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการตั้งหม้อต้มน้ำใส่น้ำลงไปรอให้เดือด จากนั้นให้เราใส่ไก่ตามลงไป จะใส่มาไปทำตัวหรือจะแบบชิ้นส่วนที่ชื่นชอบก็ได้ ให้เราต้มไปเรื่อยๆคอยช้อนฟองทิ้ง

2 จากนั้นให้เราทำการเติมผักชีพร้อมราก 1-2 ต้น กระเทียมบุ 5-6 กลีบ เกลือแกงพร้อมกับการเพิ่มความหวานด้วยการใส่ฟักหรือใส่ไชเท้าเพื่อให้น้ำซุปมีความกลมกล่อมมากขึ้น ให้เราทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆรอจนน้ำเดือดแล้วทำการปิดไฟ


3 เตรียมข้าวสา รในปริมาณเดียวกับที่เราหุงข้าวได้ตามปกติ ล้างน้ำ 1-2 ครั้ง ตักน้ำต้มไก่ที่เราได้เตรียมไว้ใส่ลงไปในหม้อข้าวแทนการใส่น้ำเปล่า ให้ใส่ไปในปริมาณน้ำเหมือนกับที่เราหุงข้าวตามปกติ ตามด้วยการเติมกระเทียมเจียวขิงหั่นแว่นพร้อมกับการกดหม้อหุงข้าวรอสุก

เราไม่ต้องนำไก่ไปหุงในหม้อข้าวพร้อมกันนะคะ เราจะเอาแต่น้ำซุปไก่ ในสูตรนี้จะไม่มีกลิ่นคาวและมั่นใจได้ว่าข้าวจะไม่ดิบหรือแข็งเกินไปอย่างแน่นอน ให้เราหุงข้าวปกติแบบที่เราหุง แค่เปลี่ยนจากน้ำเปล่ามาเป็นน้ำซุปที่เราได้ทำเอาไว้


สูตรน้ำจิ้มข้าวมันไก่

เต้าเจี้ยว + น้ำตาลทราย + น้ำมะนาว , กระเทียม + รากผักชีตำ ( อันนี้ไม่เยอะนะคะ ผสมในน้ำจิ้ม ) กระเทียม ขิงแก่ หั่นหยาบๆใส่ในส่วนผสมของเต้าเจี้ยวที่เราเตรียมไว้ เพิ่มสีสันด้วย ซีอิ้วดำนิสหน่อย ( จะใช้วิธีกะเอาตามปริมาณความชอบนะค่ะ )

สำหรับในขั้นตอนการทำน้ำจิ้มนั้น ให้เรานำส่วนผสมที่เราได้เตรียมไว้มาผสมเข้าด้วยกัน ในเรื่องของปริมาณนั้นให้เรากะเอาแล้วแต่รสชาติ ความชื่นชอบของแต่ละคน เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟคู่กับเมนูข้าวมันไก่รสชาติอร่อย พร้อมน้ำจิ้มแซ่บแซ่บๆ น้ำซุปร้อนๆได้แล้วล่ะค่ะ


ที่มา...someting-about.com


สอนทำข้าวมันไก่ ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย ทำเองง่ายๆ สอนทำข้าวมันไก่ ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มรสอร่อย ทำเองง่ายๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 12, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.