วาสนาดี 10 อย่าง ถ้าคุณมีแล้ว จงอย่าทิ้งมัน




วาสนาดี 10 อย่าง ถ้าคุณมีแล้ว จงอย่าทิ้งมัน

อะไรคือ “วาสนา”

1. ไม่ร่ำรวย แต่ไม่ขัดสน

2. ที่บ้านไม่มีคนป่วย

3. พ่อแม่ลูกอยู่พร้อมหน้า

4. ไม่มีญาติ ที่ถู ก ขั งในคุ ก

5. ไม่มีศัตรู คู่อ า ฆ า ต

6. อยู่ในกลุ่ม ที่ไม่มีทุรชน

7. ข้างกาย ไม่มีคนเ ล ว

8. ทำผิดแล้วมีกัลย าณมิตรคอยตักเตือน

9. ทำการใด มีผู้อุปถัมภ์

10. มีผู้รู้ เป็นมิตรสหาย

ชีวิตคนเราไม่ได้ง่ายเหมือนในละคร.. อย่ าหัวเราะเย าะคนอื่น เพราะต่างคนต่างก็มีสิ่งที่ต้องข้ามผ่านในความง่ายของเรา เขากลับมองเป็นเรื่องย ากในความย ากของเรา เขากลับมองเป็นเรื่องง่าย

คนที่โดดเด่นเป็นสง่าในปัจจุบัน เบื้องหลังเขาเหล่านั้นต้องหวานอมขมกลืนมาสักเท่าไหร่ต่อให้ดูเหมือนมีความสุข และมีวาสนา ในจิตใจของเขาอาจมีสิ่งที่ย ากจะอธิบายให้ใครฟังได้ไม่ว่าเป็นชีวิตของใคร ต่างก็ไม่ได้ง่ายเลย หัวเราะเย าะคนอื่น ก็เหมือนหัวเราะเย าะตัวเอง เคารพคนอื่น ก็คือการเคารพตัวเอง

ชีวิตใครเพียบพร้อมสมบูรณ์ ชีวิตใครไม่เคยเหน็บหนาว ใครรับประกันว่าชีวิตนี้จะสมหวังเสมอไปเป็นมนุษย์ ควรมีความจริงใจ มีไมตรี คนเรามีชีวิตเพื่อพิสูจน์ตัวเอง อย่ าหวังให้ใครมาเข้าใจตัวเราเพราะบางครั้ง แม้แต่ตัวเราก็ยังไม่เข้าใจตัวเราเองเลย

ในย ามทุกข์ ในย ามเหนื่อยล้า จงรู้จักปลอบตัวเองต่อให้ไม่มีใครรัก ก็ต้องเข้มแข็งไม่มีใครปรบมือให้ ก็ต้องยืดอกแสดงให้เต็มที่ไม่มีใครชื่นชม ก็ต้องรักษาความดีงามไว้ย ามกลัดกลุ้ม ต้องรู้จักหาความสุข

อย่ าทิ้งสุขภาพที่แข็งแรง ย ามวุ่นวาย ต้องรู้จักพักผ่อนย ามเหนื่อย ต้องรู้จักวางมือ อย่ าทิ้งความสุขบุพเพฯ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่ต้องมีใจต่อกันมิตรสหาย ไม่ใช่คบตามอำเภอใจ แต่ต้องศรัทธาต่อกัน

ความรัก ไม่ใช่ละคร แต่ต้องรู้ถนอมรักษาต่อกันเข้าใจ.. ไม่ใช่ยังไงก็ได้ แต่ต้องซื่อสัตย์ต่อกัน ความจริงใจไร้ภาษา อยู่ที่รู้ถนอม อยู่ที่ใจจริงคนเราต่อให้เก่งกล้า ก็ต้องพึ่งอาชาฝีเท้าดีต่อให้สละอุทิศ ก็ต้องอยู่ว่าใครรู้สำนึกคุณ

ต่อให้จริงใจ ก็ต้องถูกที่ถูกคนต่อให้สุภาพนอบน้อม ก็ต้องอยู่ที่คนรู้คุณค่าขอเตือนผู้ที่แล้งน้ำใจดั่งบัวแล้งน้ำทั้งหลาย จงรู้จักไว้ใจอีกสักหน่อย จงรู้ถนอมอีกสักหน่อยที่ทำดีกับคุณก็เพราะใส่ใจ มิใช่ติดหนี้คุณ อย่ ารอจนถึงวันหนึ่ง เขาจากไปอย่ างไม่มีวันหันกลับมาอีก จึงรู้ค่าเมื่อได้สูญเสีย

ถนอมรักษาคนที่อยู่ตรงหน้าคุณไว้เถิด คนที่เลี้ยงข้าวมื้อเย็นคุณมีมาก คนที่ซื้อข้าวมื้อเช้าให้คุณมีน้อยคนที่เลี้ยงเหล้าคุณมีมาก คนที่ดูแลคุณย ามเมามีน้อยคนถามไถ่ย ามคุณเจ็บป่วยมีมาก คนที่ซื้อย าพาคุณไปหาหมอมีน้อย

คนที่ชอบคุณ เอาใจคุณมีมาก คนที่ดีกับคุณสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นจนจบมีน้อยคนที่ถามไถ่ทุกข์สุขมีมาก คนที่อุปถัมภ์ค้ำจุนมีน้อยคนที่พูดคำโตโออวดมีมาก คนที่ช่วยเหลือย ามย ากมีน้อยหากคุณมีคนเหล่านี้อยู่ข้างกาย ถนอมรักษาเขาเหล่านั้นไว้ อย่ าให้หลุดมือ


ที่มา : feelingdd


วาสนาดี 10 อย่าง ถ้าคุณมีแล้ว จงอย่าทิ้งมัน วาสนาดี 10 อย่าง ถ้าคุณมีแล้ว จงอย่าทิ้งมัน Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 16, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.