ข้อคิดสอนใจ 10 ข้อคิด “อย่าปล่อยปะละเลยเรื่องเงิน ถ้าเข้าใจจะไม่ลำบากตอนแก่”




ข้อคิดสอนใจ 10 ข้อคิด “อย่าปล่อยปะละเลยเรื่องเงิน ถ้าเข้าใจจะไม่ลำบากตอนแก่”

ทุกอย่ างมีสองด้านเสมอ อย่ าชะล่  า  ใจกับเรื่องเงินๆ ทองๆ

ถ้าไม่อย ากลำบากเมื่อปัจฉิมวัย ที่คิดว่าวางแผนไว้ดีแล้วมันอาจจะไม่เป็น

ไปตามแผนที่วางไว้ โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าเฉยชาทำตัวเรื่อยเปื่อย

ชีวิตบั้นปลายจะไม่สวยงาม ขนาดบางคนวางแผนไว้อย่ างดี

ชีวิตยังพลิกโผไม่เป็นดังคาดคิด

พวกที่ชอบขำๆ ทำตัวเรื่อยๆ เปื่อยๆ เดี๋ยวจะขำไม่ออกตอนรีไทร์ได้นะ

โดยเฉพาะพวกที่คิดแบบนี้ เพราะช่วงนี้ได้ยินคำพูดคุ้นหูพวกนี้บ่อย

เลยอย ากบอกอีกแง่มุมให้ลองคิดกันค่ะ

1.เงิน ถ้ายังไม่ต า ย ก็หาใหม่ได้เสมอ ก็จริงแต่ไม่ทั้งหมดนะคะ

เพราะแต่ถ้าบังเอิญ ไม่มีแรง ไม่มีใครจ้าง และยังไม่ต า ย

ถ้าไม่มีเงินใช้ สุดท้ายลำบากแน่นอนค่ะ

2.เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ใช่ค่ะ แต่ก็พูดย าก ว่าเงินไม่สำคัญเลย

ตราบใดที่ปัจจัย 4 เรายังต้องใช้เงินซื้อ จริงมั้ย โดยเฉพาะชีวิตในเมืองใหญ่

ที่เราต้องซื้อทุกอย่ าง แม้กระทั่งน้ำดื่ม สมัยเ  ด็  กบ้านอยู่ต่างจังหวัด

เรายังกินน้ำฝนกันได้ แต่ชีวิตเมืองหลวงไม่มีอะไรฟรีนะคะ

3. พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเ  สี  ย  ตำลึงทอง แต่ถ้าเงียบผิ  ด 

จังหวะ ก็อาจพลาดโอกาส ไม่มีใครรู้ว่ามีเราอยู่ในโลกนี้ด้วย

ไม่มีใครรู้ว่าเราขายอะไร พูดบ้างก็ดีค่ะ

4. ผ่อน 0% คือข้อเสนอที่ดีที่สุด ไม่จริงนะ รู้มั้ยว่าในบางครั้ง

การเลือกซื้อด้วยเงินสด เราขอส่วนลดได้ ทุกการให้ผ่อนมักมีต้นทุนซ่อนอยู่เสมอ

อย่ าวางใจในกลไกการตลาดที่เขาบอกเราไม่หมดค่ะ

มีวาระซ่อนเร้นเสมอค่ะ

5. มีบัตรเครดิตเยอะ คือมีเครดิตดี ไม่จริง อันนี้ไม่ใช่ละ เครดิตดี

หมายถึงประวัติความประพฤติเราดี มีหนี้แล้วจ่ายตรง

และมีหนี้ไม่ท่วมหัวค่ะ ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนบัตรเครดิต

ซื้อทุกอย่ างด้วยงินสดต่างหากที่เครดิตดี ไม่ต้องไปยืมเงินใครมาใช้ล่วงหน้า

6. ทำอะไรให้ทุ่มหมดหน้าตัก จะได้มีไฟ มีใจ มีแรง ก็จริงอยู่ค่ะ

มีทุกอย่ างที่ว่ามา และมีความเ  สี่  ย  งที่จะผิ  ด  หวัง

และหมดตัวด้วย โปรด  อย่ าลืมเตรียมแผนสำรองบ้างไรบ้าง

อย่ ามองแต่ทางได้ เผื่อใจสำหรับทางเ  สี  ยไว้บ้าง

จะได้ไม่ประมาท

7. ชีวิตนี้สั้นนักอย ากทำอะไรให้รีบทำ ก็จริงค่ะ

และเราควรคิดแบบนี้กับเรื่องการสร้างงาน สร้างฐานะด้วยก็ดี

อย่ าคิดแบบนี้กับแค่เรื่องใช้ชีวิตใช้เงิน เผื่อบังเอิญชีวิต

เกิดย าวขึ้นมาค่ะ เงินหมดก่อนละก็เศร้าแน่ๆ ค่ะ

8. เกษียณให้เร็วเข้าไว้คือเป้าหมาย ถ้าอย ากเกษียณไวๆ

หมายถึงไม่ต้องทำงานเพราะห่วงเรื่องเงินน่ะเข้าใจ

แต่เคยคิดไหมว่าจริงๆเราเลือกทำงานที่ชอบและห่วงเรื่องเงินน้อยๆ

ตั้งแต่ตอนนี้ได้ หากเราไม่มี L i f e s t y l e ที่ต้องใช้เงินเยอะๆ

หรือไม่เ   จ็   บไ   ข้ได้ป่  ว   ยตอนสูงวัย อย ากเกษียณไว้ต้องให้เงิน

ทำงานแบบไข่ทองคำ คือมีรายได้สม่ำเสมอ

แม่เราจะไม่ทำงานประจำแล้วก็ตาม

9. ต้องมีเงินหลายล้านในบั้นปลายถึงจะสุขสบายได้

อันนี้เรื่องจริง แต่เราก็มีทางเลือกหลากหลาย มีเงินเก็บน่ะส่วนนึง

แล้วสร้างธุรกิจสร้างทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้

ไปเรื่อยๆก็ช่วยเราได้ การเกษียณ ไม่ได้หมายถึงทุกอย่ างจะต้องหยุดเดิน

เราหยุด แต่เงินของเราต้องไม่หยุดทำงานนะ

เพราะเราเองก็ต้องใช้จ่ายเหมือนเดิม

10. คนคิดเรื่องเงินเสมอคือคนเห็นแก่เงินเห็นแก่ตัว โอ้ว ไม่จริงค่ะ

พวกเราเห็นแก่ตัว คือเราต้องรอดก่อน คือ  เ  อ  า  ตัวให้รอด

ไม่เป็นภาระให้ใครไง เพราะถ้าคนไม่คิดเรื่องเงินเลย คือคนไม่วางแผนชีวิต

แล้วต้องพึ่งคนอื่นในภายภาคหน้า นั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องค่ะ


ขอบคุณแหล่งที่มา verrysmilejung


ข้อคิดสอนใจ 10 ข้อคิด “อย่าปล่อยปะละเลยเรื่องเงิน ถ้าเข้าใจจะไม่ลำบากตอนแก่” ข้อคิดสอนใจ 10 ข้อคิด “อย่าปล่อยปะละเลยเรื่องเงิน ถ้าเข้าใจจะไม่ลำบากตอนแก่” Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 15, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.