สูตรทำแกงเขียวหวาน หอมเครื่องแกง รสอร่อย ทำเองได้ง่าย




สูตรทำแกงเขียวหวาน หอมเครื่องแกง รสอร่อย ทำเองได้ง่าย

เมนูแกงเขียวหวาน เป็นเมนูอาหารไท ยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นเมนูที่เต็มไปด้วยเครื่องเทศเครื่องแกง มีความหอมของเครื่องปรุง มีรสชาติที่กลมกล่อม มีความเผ็ดอร่อยถูกใจ ใส่กะทิที่มีความเข้มข้นอย่างลงตัว เนื้อสัตว์และผักต่างๆทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ขนมจี นสักจับ อร่อยถูกใจต้องมีจานที่สองกันอย่างแน่นอน

ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราไม่ได้มามือเปล่าเราได้นำสูตรการทำแกงเขียวหวานเป็นสูตรที่ทำง่ายๆ แต่ได้รสชาติที่อร่อยครบรส เพื่อนๆที่สนใจลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู รับรองได้ว่าใครได้ชิมเป็นต้องถูกใจในรสชาติ จะทำกินกันที่บ้ านหรือจะทำขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมก็ดีไม่ใช่น้อย ตามมาดูวัตถุดิบเครื่องปรุงและวิธีการทำกันเลย

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

เนื้อสันนอก , กะทิ , โหระพา , พริกขิ้ห นูสวน , มะเขือพวง , มะเขือเปราะ

เครื่องแกงเขียวหวาน

กระเทียมประมาณ 9 กลีบ , หอมแดงไท ย 5 หัวเล็ก , พริกขิ้ห นูสวนสักกำมือ ใช้สีเขียวมากกว่าสีแดง ,

ข่า 5 แว่น , ตะไคร้ 3 ต้น , ผิวมะกรูด 1 ใน 3 ของลูก , รากผักชี 3 ราก ,

กะปิแค่ปลายมี ดเล็กๆ , ลูกผักชี ยี่หร่า กะเอาไม่ต้องมากคั่วให้หอมแล้วนำมาตำ (ใส่เฉพาะแกงเขียวหวานเนื้อ) , เกลือ


ขั้นตอนในการทำ

1 ให้เราทำการโขลกเครื่องแกง โดยนำส่วนผสมของเครื่องแกงในปริมาณที่เราได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงในครก ใครมีเครื่องปั่นก็สามารถใช้เครื่องปั่นได้ วางพักเอาไว้

2 จากนั้นทำการเคี่ยวหัวกะทิให้มีความแตกมัน ต่อด้วยการนำเครื่องแกงในขั้นตอนแรกใส่ลงไปทำการผัดให้มีความหอมของเครื่องแกงให้ละลายเข้ากับน้ำกะทิ ไม่จับตัวเป็นก้อน

3 จากนั้นนำเนื้อที่เราล้างทำความสะอาดทำการหั่น ลงไปผัดตามด้วยการใส่หางกะทิลงไปเคี่ยวสักพักด้วยไฟระดับกลางจนเดือดดี แล้วจึงทำการเติมกะทิที่เหลือใส่ลงไป

4 เมื่อเดือดได้ที่ดีแล้ว ทำการปรุงรสชาติเพิ่มเติมด้วยการใช้เกลือ น้ำตาล น้ำปลา ผงชูรสเล็กน้อย เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเดือด ใส่ผักมะเขือพวง มะเขือเปราะ พริก ตามด้วยใบโหระพาเพื่อเป็นการเพิ่มความหอม ให้เราชิมรสชาติได้ตามใจชอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้เลย

คุณก็จะได้แกงเขียวหวานรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ขนมจี นที่ชื่นชอบ เป็นสูตรที่ทำง่ายขั้นตอนไม่ยาก ในเรื่องของรสชาตินั้นหากขาดเหลือก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Natvadee Adulphan‎


สูตรทำแกงเขียวหวาน หอมเครื่องแกง รสอร่อย ทำเองได้ง่าย สูตรทำแกงเขียวหวาน หอมเครื่องแกง รสอร่อย ทำเองได้ง่าย Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 24, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.