อย่าเสียเวลาอธิบายคนที่เข้าใจคุณผิด คนที่เข้าใจคุณ เขาจะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก




อย่าเสียเวลาอธิบายคนที่เข้าใจคุณผิด คนที่เข้าใจคุณ เขาจะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก

ทุกคนอยากจะฟังสิ่งที่เขาอยากจะฟังเท่านั้น

คนที่เข้าใจคุณ ก็จะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก

คนที่ไม่เข้าใจคุณ เขาก็จะเลือกที่จะไม่เชื่อคุณไปตลอด

อย่าเสียเวลาอธิบายกับคนที่จะฟังในสิ่งที่เขา.. อยากจะได้ยินเท่านั้น

คุณควรจะคิดได้ว่า คุณพยายามทำให้คนอื่นชอบ ในตัวคุณ

แต่พวกเขาไม่ได้ ‘แคร์’ คุณ เหมือนที่คุณ ‘แคร์’ เขาหรอก

พวกเขามาวิจารณ์แล้วก็ไป แต่ทิ้งผลลัพธ์มากมายไว้ในชีวิตคุณ

อย่าไปเสียเวลาอธิบายคนที่เข้าใจคุณผิด… สักวันความจริงย่อมปรากฎเอง

ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง หญิงสาวคนหนึ่งเกิดตั้งท้อง ซึ่งไม่มีใครรู้เลยว่าใครเป็นพ่อในท้อง พ่อแม่ของหญิงสาวคนนี้ต่างก็เฝ้าถามอยู่ทุกวี่วัน หญิงสาวก็ไม่ยอมปริปากบอกออกไปสักที พ่อแม่ก็ถามบ่อยขึ้นเรื่อยๆจนหญิงสาวทนแรงกดดันไม่ไหว จึงได้บอกออกไปว่า

“พ่อของลูกในท้องข้า เป็นพระอาวุโสรูปหนึ่งที่วัดในหมู่บ้านนี่แหละ”

เมื่อพ่อแม่รู้แบบนั้น ก็พากันไปที่วัดในหมู่บ้าน แล้วไปต่อว่าพระอาวุโสรูปนั้นยกใหญ่ กลายเป็นที่ติฉิน นิ น ท า ของคนในหมู่บ้าน ทุกคนก็ต่างพากัน ป ร ะ น า ม พระรูปนั้นตามไปด้วย

ไม่นานหญิงสาวก็คลอดลูกออกมา ฐานะทางบ้านของหญิงสาวไม่ได้มั่งมีอะไร ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกได้ จึงพากันนำ เ ด็ ก ไปไว้กับพระอาวุโสรูปนั้น เพราะเข้าใจว่าเป็นพ่อของลูก จะได้รับผิดชอบด้วย พระไม่ได้ว่าอะไร บอกแต่เพียงว่า “อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง” แล้วก็รับ เ ด็ ก ไว้เลี้ยงเอง

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พระท่านก็พา เ ด็ ก คนนี้ไปบิณฑบาตทุกเช้า คนในหมู่บ้านเห็น ต่างก็พากัน นิ น ท า และตำหนิพระอาวุโสกันหมดทั้งหมู่บ้าน หลังผ่านไปได้ 1 ปี หญิงสาวรู้สึกผิดมาก จึงไปสารภาพความจริงกับพ่อแม่ ว่าจริงๆแล้วพ่อของลูกไม่ใช่พระอาวุโสรูปนั้น แต่เป็นคนอื่น ซึ่งพระอาวุโสรูปนั้นไม่เกี่ยวข้องด้วยเลย

ครอบครัวจึงได้พากันไปหาพระ แต่ภาพที่เห็นคือ พระท่านดู โ ท ร ม ลงกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะต้องเลี้ยงดู เ ด็ ก แต่ เ ด็ ก นั้นกลับอ้วนท่วมสมบูรณ์น่ารักน่าชัง หญิงสาวจึงได้สารภาพผิดกับพระรูปนั้น พร้อมกับมากราบขอขมาพระท่านที่ล่วงเกิน แต่พระท่านพูดออกมาเพียงว่า “อ้อ เป็นอย่างนี้นี่เอง”

พ่อแม่ของหญิงสาวจึงถามพระท่านว่า “พระท่านถูกกล่าวหา มีแต่คน นิ น ท า มาตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็ม แต่ท่านกลับไม่เคยคิดที่จะไปแก้ตัวกับใครเลย แม้ว่าท่านก็รู้ว่าความจริงคืออะไร เพราะอะไรหรือเจ้าคะ”

พระท่านจึงบอกว่า “การบวชเป็นพระ ก็เพื่อตัด กิ เ ล ส ทั้งปวง ชื่อเสียงก็เป็นเพียงของภายนอกที่คนสมมติกันขึ้นมา ถึงคนอื่นจะเข้าใจอาตมาผิดไปจากความเป็นจริง อาตมาก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่การที่อาตมารับ เ ด็ ก ไว้ เพื่อที่จะช่วยแม่และลูกพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ ซึ่งก็เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งเหมือนกัน “

ดังนั้น…หากมีคนเข้าใจผิดคุณ แม้ว่าคุณจะรู้ความจริงอยู่แก่ใจว่าเป็นอย่างไร แต่เขาเหล่านั้นก็พร้อมจะเชื่อสิ่งที่เขาได้ยินมาแบบนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะไปอธิบายให้เขาเข้าใจ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเรา เพราะสุดท้ายเขาก็เชื่อสิ่งที่เขารู้มาแต่แรกอยู่แล้ว

ฉะนั้นจงอย่าเสียเวลาไปอธิบายให้ใครฟัง ในเมื่อเขาต้องการจะเชื่อเรื่องราวผิดๆแต่แรก แล้วปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ของเราเอง แล้ววันหนึ่ง ความจริงก็จะปรากฏออกมา โดยที่เราไม่ต้องไปตามอธิบายกับใครให้เหนื่อย

Cr. บทความจาก newface , เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล


อย่าเสียเวลาอธิบายคนที่เข้าใจคุณผิด คนที่เข้าใจคุณ เขาจะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก อย่าเสียเวลาอธิบายคนที่เข้าใจคุณผิด คนที่เข้าใจคุณ เขาจะเข้าใจคุณตั้งแต่แรก Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 23, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.