การเป็นคนใจดี มากเกินไป บางทีก็นำพาเ รื่ อ งร้ า ย มาให้ตน




การเป็นคนใจดี มากเกินไป บางทีก็นำพาเ รื่ อ งร้ า ย มาให้ตน อย่าง 8 ข้อนี้

1.ตกที่นั่งลำบาก

เพราะความที่เป็นคนมีจิตใจดีมากจนเกินไป จึงมักชอบหยิบยื่นความช่วยเหลือ ให้กับคนอื่นอยู่บ่อยครั้ง จนลืมมองความเป็นจริงหลายอย่างไปว่า ข้อเสียของการได้มอบความช่วยเหลือ

อาจเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมา ทำร้ า ยตัวเองและคนใกล้ชิด โดยการนำพาทุกคน ไปตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และไร้ซึ่งการหลีกเลี่ยง หรือหลบหนีอะไรได้พ้น

2.คอยแก้ปัญหา ทั้ง ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสีย

ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เรา ต้องกลายเป็นคนที่คอยแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่น ทั้ง ที่ตัวเองต่างก็ไม่ได้มีส่วนได้ หรือส่วนเสียให้กับเ รื่ อ งราวเหล่านั้น

แถมยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่สามารถช่วยสร้างความหนักหนาให้กับหัวใจได้เป็นอย่างดี เพราะต้องมานั่งคิดและแก้ไขปัญหาแทนคนอื่น โดยที่ไม่ใช่เ รื่ อ งของตัวเองเลยแม้แต่นิด

3.กลัวคนอื่นจะไม่พอใจ

ความใจดี อาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนบางคน เกิດความเกรงกลัวได้ว่า คนอื่นจะต้องรู้สึกไม่พอใจแน่ ถ้าหากมอบความช่วยเหลือให้คนเหล่านั้น ออกไปได้อย่างไม่ดีพอ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งความคิด

ที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ า ยตัวเองเอาได้อย่างง่าย เพราะนอกจากจะต้องมานั่งแบกรับ ภาระปัญหาของคนอื่นแล้ว ยังต้องมาคอยหวาดระแวงว่า ใครจะเกิດความรู้สึกไม่พอใจขึ้นมาอีกด้วย

4.เก็บการกระทำของคนอื่นมาคิดมาก

แง่ร้ า ยของการเป็นคนใจดีคือ มักกลายเป็นคนที่ชอบนำคำพูด รวมถึงการกระทำของคนรอบข้างมาคิดมาก จนเกิດเป็นความทุกข์ และมักเป็นความคิดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะด้วยพื้นฐานที่มีความใจดีซ่อนอยูในนั้น จึงทำให้ต้องคอยเก็บการกระทำของคนอื่น มาคิดเล็กคิดน้อยอยู่เสมอ

5.ต้องตกอยู่ในสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

หลายครั้งกับการต้องนำตัวเอง เข้าไปยืนอยู่ในสถานการณ์ที่ กลืนไม่เข้าและคายไม่ออก เพราะไม่สามารถบอกปัด หรือปฏิเสธความช่วยเหลือได้ จนทำให้เกิດความรู้สึกอึดอัดและลำบากใจ แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้อย่างที่ต้องการอยู่ดี

6.ห่วงแต่ความลำบากของคนอื่นจนลืมตัวเอง

บุคคลประเภทนี้ มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทนเห็นความลำบากที่เกิດขึ้นกับคนอื่นได้ และคอยแต่จะอย า กยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ คนใจดีบางคน จึงมักชอบห่วงแต่ความลำบากของคนไกลตัว มากกว่าที่จะมองเห็นถึงความรู้สึกของคนใกล้ตัว จนกลับกลายเป็นว่า ลืมนึกถึงตนเองและครอบครัวไป

7.กลายเป็นคนใจร้ า ย เพราะการตอบปฏิเสธ ครั้งเดียว

ข้อเสียของความใจดี ที่มักจะไม่ค่อยได้ตอบปฏิเสธกับใคร เมื่อถูกเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ จนในบางครั้ง หากสถานการณ์รอบข้างบีบบังคับ ให้ตอบปัดการช่วยเหลือ ก็อาจมีผลทำให้คนบางคน ต้องตกเป็นผู้ที่ถูกมองว่าใจร้ า ย จากคนอื่นโดยทันที ทั้ง ที่เพิ่งเคยตอบไปปฏิเสธ ไป เพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

8.เสียความรู้สึก เมื่อหมดประโยชน์

คนบางประเภท ก็มักเดินเข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิต เพื่อหวังเอาผลประโยชน์จากความใจดีที่มีอยู่ จนสุดท้ายก็กลายเป็นว่า บ่อยครั้งที่คนใจดี จะถูกมองข้ามความสำคัญ เมื่อหมดผลประโยชน์กับคนบางคน

ที่มา goodlifeupdate.com


การเป็นคนใจดี มากเกินไป บางทีก็นำพาเ รื่ อ งร้ า ย มาให้ตน การเป็นคนใจดี มากเกินไป บางทีก็นำพาเ รื่ อ งร้ า ย มาให้ตน Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 03, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.