ลักษณะครอบครัวที่ดี มีความอบอุ่น




ลักษณะครอบครัวที่ดี มีความอบอุ่น

ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการใช้ชีวิตประจำวัน และสภาพของสังคมที่แตกต่างกัน ลักษณะครอบครัวที่ดี นั้นสมาชิกในครอบครัวควรมีชีวิตที่มีความสุข และมีสุขภาพดีทั้งทางกายและทางจิตใจ โดยสามารถทำได้ดังนี้

1 ความรัก ความห่วงใยกัน

ความรัก ความห่วงใยซึ่งกันและกัน เป็นสิ่งแรกที่ครอบครัวที่ดีจะต้องมีให้เเก่กัน การจะเรียกได้ว่าเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบต้องมาจากความรัก ความห่วงใย ที่คนในครอบครัวมีให้กันเป็นสิ่งแรก ครอบครัวหนึ่งอาจไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องมีพ่อแม่ลูกอยู่กันพร้อมหน้า เพียงแค่รู้สึกว่าเรารักและห่วงใยคนในครอบครัวนั่นถือเป็นครอบครัวที่ดีแล้วล่ะ

2 เข้าใจซึ่งกันและกัน เป็นที่ปรึกษาให้กันได้

ธรรมชาติของคนเรามักอย ากให้คนรอบข้างเข้าใจในความเป็นตัวเรา และครอบครัวที่ดีต้องเข้าใจในตัวตนของคนในครอบครัวด้วย ตราบใดก็ตามเมื่อสิ่งที่เขาเป็นไม่ได้สร้างความเ ดื อ ดร้อนให้กับผู้ใด หรือไม่ได้สร้างความเ ดื อ ดร้อนให้กับสังคม มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ว่าเขาจะเป็นอะไร เป็นอย่ างไร

สิ่งที่สำคัญอีกอย่ างคือ เมื่อไหร่คนในครอบครัวมีปัญหา ครอบครัวที่ดีนั้นจะต้องให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำที่ดีได้ เพื่อให้คนที่มีปัญหารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว อย่ างน้อยยังมีคนที่พร้อมจะทุ กข์และสุขไปด้วยกันกับเขาเสมอ

3 ให้ความซื่อสัตย์ ความไว้วางใจระหว่างกัน

ไม่ว่าจะเป็นใครในครอบครัว การให้ความซื่อสัตย์ ให้ความไว้วางใจ เป็นสิ่งสำคัญ อย่ างน้อยๆ มันก็ทำให้เราสบายใจได้ว่าคนในครอบครัวไม่ได้เป็นคนที่แย่อะไร คนในครอบครัวต้องมีความซื่อสัตย์ในทุกๆ เรื่อง จึงจะเป็นครอบครัวที่ดีได้ในที่สุด

4 สร้าง กิ จ ก ร ร ม ให้เกิดความอบอุ่นอยู่เสมอ

กิ จ ก ร ร ม เล็กๆ น้อยๆ แต่สามารถทำให้รู้สึกว่าเป็นความอบอุ่นภายในครอบครัวได้ เช่น ทานข้าวนอกบ้าน ไปเที่ยวด้วยกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับครอบครัวได้ดี

5 เป็นคนให้มากกว่ารับ

แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นเรื่องเงินทองเสมอไปหรอกนะ อย่ างเช่น การมีน้ำใจให้คนในครอบครัว ช่วยทำสิ่งต่างๆ หากครอบครัวมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กัน แค่สิ่งง่ายๆ นี้ก็จะทำให้รู้สึกว่าครอบครัวของเราอบอุ่น และมีความสุขเสมอ

ขอขอบคุณที่มา san-sabai


ลักษณะครอบครัวที่ดี มีความอบอุ่น ลักษณะครอบครัวที่ดี มีความอบอุ่น Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 07, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.