มะเขือพวง ใครกินบ่อยต้องรู้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก




มะเขือพวง ใครกินบ่อยต้องรู้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก

“มะเขือพวง” เป็นผักพื้นบ้านที่มักจะนำมาประกอบอาหาร และที่นิยมที่สุดก็คงจะเป็น น้ำพริกกะปิ ที่ให้รสชาติที่เข้ากันได้ดี นอกจากนี้ยังนำไปใช้กับอีกหลากหลายเมนู เช่น แกงกะทิ ผัดผัก ผัดเผ็ด ซึ่งนอกจากจะนิยมนำมาทำอาหารแล้ว มะเขือพวงยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย

โดยมีนักวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ได้ทำการวิจัย พบว่า มะเขือพวงนั้นมีประโยชน์ เนื่องจากมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดอนุมูลอิสระ ลดระดับน้ำตาลในเลื อ ด ของ ผู้ ป่ ว ย สามารถช่วย รั ก ษ า โ ร ค เหล่านี้ได้

1. ค ว า ม ดั น โ ล หิ ต สู ง

มีงานวิจัย พบว่าในมะเขือพวงมีสารช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจ และ ระดับความดันลดลง และยังช่วยในเรื่องของการหยุดการรวมตัวของเกล็ดเลื อ ดได้อีกด้วย ดังนั้นมะเขือพวง จึงเหมาะกับคนที่เป็นความดันโลหิตสูง

2. โ ร ค ก ร ะ เ พ า ะ

มะเขือพวง มีฤทธิ์ในการต้านการเกิด แ ผ ล ช่วยในเรื่องของการ รั ก ษ า แ ผ ล ในกระเพาะอาหาร และยังสามารถช่วยลดความ เ ค รี ย ด ได้ดีอีกด้วย

3. โ ร ค ข า ด ส า ร อ า ห า ร

มะเขือพวง มีส่วนช่วยในเรื่องของการปรับสภาวะการขาดอาหารได้ เพราะในมะเขือพวงนั้นมี “ไฟโตนิวเทียนท์” สามารถทำให้เรานั้นกลับมาทำงานได้เป็นปกติ

4. โ ร ค ไ ข มั น อุ ด ตั น ใ น เ ส้ น เ ลื อ ด

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ในมะเขือพวงยังช่วยในเรื่องของการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะว่าในมะเขือพวงนั้น มี “ทอร์โวไซด์” และยังยับยั้งการดูดซึมกลับมาของเลสเตอรอลในลำ ไ ส้ ของเราได้ อีกทั้งยังป้องกันการเกิดไขมัน อุ ด ตั น

5. โ ร ค เ บ า ห ว า น

สาร “เพกติน” ที่มีอยู่ในมะเขือพวง ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายสำหรับคนที่เป็น เ บ า ห ว า น ได้ โดยจะทำหน้าที่เคลือบผิวลำ ไ ส้ ทำให้อาหารที่เราทานเข้าไปนั้นเคลื่อนผ่านลำ ไ ส้ ได้ช้า เมื่อเคลื่อนตัวผ่านได้ช้านั้นก็จะช่วยดูดซึมแป้ง และ น้ำตาลในการย่อยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายคงที่

เรียกได้ว่า เห็นเล็กๆแบบนี้ แต่ประโยชน์หลายเท่าตัวกันเลยทีเดียว ผักดีๆมีคุณค่าทางอาหาร ทั้งหาซื้อง่าย และยังราคาย่อมเยาขนาดนี้ ไม่กินไม่ได้แล้ว การดูแลรักษาสุขภาพที่ดี ควรเริ่มต้นที่การกินของคุณ

ขอขอบคุณ : Martmatt, sanook


มะเขือพวง ใครกินบ่อยต้องรู้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก มะเขือพวง ใครกินบ่อยต้องรู้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 29, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.