ผักลืมผัว ผักสมุนไพรหากินยาก กินสดๆคู่กับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ อร่อยเพลินจนเผลอลืมผัว




ผักลืมผัว ผักสมุนไพรหากินยาก กินสดๆคู่กับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ อร่อยเพลินจนเผลอลืมผัว 

ผักลืมผัว เป็นอีกหนึ่งผักสมุนไพรยอดนิยมของภาคอีสาน มีรสมันฝาดเล็กน้อย มีผลอ่อน ๆ ประปราย มียางสีขาวแต่ไม่มีพิษ และไม่มีกลิ่น โดยจะออกดอกและติดผลในช่วงเดือนตุลาคม ถึงช่วงเดือนมกราคม ซึ่งก็จะเป็นช่วงที่ชาวนาเกี่ยวข้าวพอดี ชอบขึ้นตามไร่นาที่ดินไม่ใช้สารเคมี บริเวณดินร่วนซุยปนทราย และมีความชื้นเย็น ไม่มีน้ำแช่ขัง ปัจจุบันกลายเป็นผักหายาก จะมีเฉพาะช่วงฤดูฝน และมีบางท้องนาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ผักลืมผัวจึงไม่ค่อยมีคนรู้จักกันมากนัก คาดว่าบางที่จะสูญพันธุ์ไปแล้ว

ผักลืมผัว ชื่อวิทยาศาสตร์ Lobelia begonifolia Wall ชื่อวงศ์ Campanulaceae. โดยผักชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในภาคอีสาน พบครั้งแรกที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นไม้น้ำทุกส่วนของต้นอวบน้ำ ลำต้นทอดเลื้อยเล็กน้อย อายุสั้น พบอยู่ตามท้องนาในภาคอีสานและภาคกลาง ยกเว้นบริเวณภาคใต้ และ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และพบที่อินเดีย บังกลาเทศ ภูฏาน ภูมิภาคอินโดจีนและมาเลเซีย นิวกินี และฟิลิปปินส์






ขอบคุณคลิปจาก โจ ฮักนะสารคาม



ขอบคุณคลิปจาก ThaiPBS

การรับประทานผักลืมผัว

โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านแล้วจะเก็บยอดมาล้างให้สะอาด ต้นที่มีดอกจะมีรสชาติกรอบ อร่อย กว่าต้นอ่อนที่ไม่มีดอก แล้วนำมารับประทานทานสดคู่กับน้ำพริก ส้มตำ ซุปหน่อไม้ ลาบ ก้อย หรือนำไปเป็นเครื่องปรุงรสและแต่งกลิ่นสำหรับทำแกงอ่อม แกงหน่อไม้ ส่วนที่ชื่อ ผักลืมผัว ก็เพราะว่าภรรยานำผักมารับประทานอร่อยเพลินจนลืมเหลือถึงสามีนั่นเอง



สรรพคุณของผักลืมผัว

ตำรายาโบราณ ใช้ต้นตากแห้ง แก้ร้อนใน ช่วยถอนพิษ


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา ตลาดเทิดไท ตาลคู่ นครราชสีมา 
และ http://plantsthailand.blogspot.com/


ผักลืมผัว ผักสมุนไพรหากินยาก กินสดๆคู่กับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ อร่อยเพลินจนเผลอลืมผัว ผักลืมผัว ผักสมุนไพรหากินยาก กินสดๆคู่กับน้ำพริก ส้มตำ ลาบ อร่อยเพลินจนเผลอลืมผัว Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 19, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.