สูตรทำผักกาดดอง พร้อมเคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอกใส่อะไร ถึงอร่อย




สูตรทำผักกาดดอง พร้อมเคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอกใส่อะไร ถึงอร่อย

ผักกาดดอง เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารคู่ครัวไทย เคยมีใครสังเกตุกันบ้างหรือไม่ว่า ส่วนใหญ่เมนูอาหารไทยมักจะมีเจ้าผักกาดดองตัวเก่งนี้มาแจมอยู่เรื่อย ไม่ว่าจะเป็นขนมจีนน้ำยา ผัดผักกาดดองใส่ไข่ ต้มผักกาดดองใส่กระดูกหมู หรือต้มผักกาดดองใส่กระเพาะหมู ยำผักกาดดองฯลฯ

และในวันว่างๆ เพื่อนๆ สมาชิกที่อยากมีอาชีพเสริม ต้องการมีรายได้พิเศษนอกเหนือไปจากงานประจำ ลองทำผักกาดดองกันดูไหมคะ เริ่มต้นจากดองกินเองประมาณ 1 ขวดโหล ถ้าพบว่ารสชาติดี เป็นที่ชื่นชอบของสมาชิกในบ้าน ก็ค่อยหาทางขยับขยายรับออเดอร์จากเพื่อนๆ หรือขายทางหน้าเฟซแบบที่กำลังนิยมกันในปัจจุบัน

ผักที่จะนำมาทำเป็นผักกาดดอง มีชื่อว่า ผักกาดเขียวปลี ส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมนำมาประกอบอาหาร ยกเว้นนำมาดอง ซึ่งสร้างความเอร็ดอร่อยผิดไปจากที่เป็นต้นเขียวๆ มากมายเลยทีเดียว


สูตรทำผักกาดดอง

เครื่องปรุง สำหรับทำผักกาดดอง

ผักกาดเขียวปลี
ข้าวสาร
เกลือ
ขวดโหล

วิธีทำผักกาดดอง

เตรียมผักกาดเขียวปลี โดยการล้างน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง แล้วผ่าสี่ เพื่อให้น้ำที่ใช้ดองซึมเข้าสู่ตัวผักกาดอย่างทั่วถึง

ต้มเกลือและข้าวสารในน้ำเดือดประมาณ 40 นาที จนข้าวสุกเป็นเนื้อใส ให้เทน้ำเกลือและข้าวที่สุกแล้วส่วนหนึ่งลงบนตัวผักให้ท่วม คลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยการกลับไปกลับมา จนผักสลด

เอาผักแต่ละซีกมัดด้วยใบผักให้เป็นก้อนๆ แล้วนำไปใส่ในขวดโหลโดยการอัดให้แน่น จากนั้นตักข้าวที่เหลือราดไปบนผัก โรยเกลือเพิ่มอีก 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วเอาน้ำเกลือที่เหลือเทราดลงไปให้หมด ปิดฝาขวดโหล ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน


เมื่อครบ 15 วัน ลองนำมาทำอาหารรับประทาน ส่วนที่เหลือให้ปิดฝาขวดโหลดองไว้ต่อไป เป็นอันจบกระบวนการดองผักกาดค่ะ

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าจะทำให้มันยุ่งยากทำไม สู้ซื้อกินก็จบ แต่ถ้ามองไปถึงช่องทางทำเงิน อาจทำให้ความคิดเปลี่ยนไปก็ได้นะคะ เพราะการดองผักกาด ใช้ต้นทุนนิดเดียวเท่านั้น เฉพาะตัวผักกาดเชียวปลี กก.ละ 10-15 บาท เมื่อดองเสร็จเรียบร้อย ราคาขายปลีกอยู่ที่ กก.ละ 40-50 บาท ที่สำคัญคือ ผักกาดดองแล้วจะได้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว


ที่มา...http://www.siamarcheep.com/


สูตรทำผักกาดดอง พร้อมเคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอกใส่อะไร ถึงอร่อย สูตรทำผักกาดดอง พร้อมเคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอกใส่อะไร ถึงอร่อย Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 14, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.