มะตูมแขก มะตูมซาอุ สุดยอดผักแกล้มลาบก้อย กินบ่อยๆแก้ท้องผูก และต้านมะเร็ง




มะตูมแขก มะตูมซาอุ สุดยอดผักแกล้มลาบก้อย กินบ่อยๆแก้ท้องผูก และต้านมะเร็ง


หากพูดถึงสุดยอดผักแกล้มลาบจิ้มน้ำพริกที่กำลังได้รับความนิยม และมักจะพบเห็นได้ทั่วไปตามร้านอาหารอีสาน แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้น มะตูมซาอุ (Brazilian Pepper Tree) ผักสมุนไพรที่นิยมนำใบหรือยอดอ่อนมากินเป็นผักแกล้มกับลาบก้อยหรือน้ำพริก เนื่องจากมีกลิ่นหอมคล้ายมะตูมไทย เนื้อใบกรอบ และมีรสฝาดมันอร่อย

มะตูมซาอุ หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่นๆ มะตูมแขก สะเดาบาห์เรน พริกไทยซาอุ (Schinus terebinthifolia) มีถิ่นกำเนิดอยู่ในพื้นที่อเมริกาใต้แถบประเทศ บราซิล อาร์เจนตินา และปารากวัย เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงได้ถึง 10 เมตร ใบมีลักษณะใบคล้ายมะตูม แต่มีดอกคล้ายสะเดา ดอกย่อยขนาดเล็ก สีขาวนวล ออกดอกทั้งปี ผลชนิดมีเนื้อแบบ drupe ผลอ่อนสีเขียวและเมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม และเปลือกแห้ง ติดเมล็ดคล้ายพริกไทย มีรสเผ็ดร้อน ชาวอเมริกาใต้ใช้ผลเป็นเครื่องเทศแทนพริกไทย และยังใช้เป็นยาแก้อักเสบ ต้านจุลินทรีย์


ประโยชน์ของมะตูมแขก มะตูมซาอุ สะเดาบาห์เรน หรือ พริกไทยซาอุ

นิยมนำมาทานเป็นผักสด เป็นเครื่องเคียงกับลาบ น้ำพริก ผัดไทย ขนมจีน

ในเชิงสมุนไพร มะตูมแขกมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี ซึ่งมีรายงานทางด้านวิทยาศาสตร์ พบว่าสารสกัดของมะตูมซาแขกช่วยลดการอักเสบ ควบคุมการเต้นของหัวใจ ช่วยรักษาโรคความดันต่ำ แก้ท้องผูก กระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อและรักษาบาดแผล

ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ทำลายเซลล์มะเร็ง ลดอาการซึมเศร้า ลดอาการชักกระตุก ทำลายเชื้อไวรัส กระตุ้นการย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ ขับเสมหะและกระตุ้นการขับประจำเดือน

ในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ใช้เป็นยาสมานแผล ต้านแบคทีเรียและไวรัส หรือใช้เป็นยาบำรุงกำลัง

ในประเทศเปรูใช้น้ำยางจากต้นเป็นยาระบายอ่อน ๆ และใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ส่วนทั้งหมดของต้นใช้เป็นยาปฏิชีวนะ ส่วนของน้ำยางที่แห้งแล้วเมื่อนำมารวมกับน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากใบใช้เป็น ยารักษาแผล




ช่วยในการหยุดเลือด รักษาอาการปวดฟัน

ใช้กินเป็นยาแก้โรคไขข้อและเป็นยารุ (ยาถ่าย) ในอาฟริกาใต้ใช้ใบเป็นชาดื่มแก้หวัด และนำใบมาต้มสูดดมแก้หวัด ลดอาการซึมเศร้าและหัวใจเต้นไม่ปกติ

คนบราซิลในเขตป่าอเมซอน ใช้เปลือกทำเป็นชาชงดื่มแก้อาการท้องผูก แต่ถ้านำทั้งเปลือกและใบรวมกันทำเป็นชาใช้กระตุ้นแก้อาการซึมเศร้า

ในอาร์เจนตินาใช้ใบแห้งต้มดื่มเพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นปกติและเสริมการ ทำงานของระบบทางเดินหายใจและท่อทางเดินปัสสาวะ

ใช้เป็นยาป้องกันการติดเชื้อ





อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://goodlifeupdate.com/healthy-food/129846.html


มะตูมแขก มะตูมซาอุ สุดยอดผักแกล้มลาบก้อย กินบ่อยๆแก้ท้องผูก และต้านมะเร็ง มะตูมแขก มะตูมซาอุ สุดยอดผักแกล้มลาบก้อย กินบ่อยๆแก้ท้องผูก และต้านมะเร็ง Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 17, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.