สูตรทำปุ๋ยแห้งเร่งดอกผลชั้นดี แบบไม่ต้องหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที




สูตรทำปุ๋ยแห้งเร่งดอกผลชั้นดี แบบไม่ต้องหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที

พืชผักต่างๆที่เราปลูกไว้จำเป็นต้องได้รับการดูและและได้ปุ๋ยที่ดีจึงจะผลิดอกออกผลให้ผลผลิตได้ตามต้องการ แต่หลายท่านก็กังวลว่าการปุ๋ยตามท้องตลาดนั้นจะส่งผลไม่ดีต่อร่างกาย

วันนี้จึงขอนำเสนอ ปุ๋ยแห้งเร่งดอกเร่งผล ที่สำคัญยังมีฤทธิ์ช่วยต้านทานโ ร คพืขต่างๆอีกด้วย โดยสูตรนี้ใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ไม่มากและได้รับการเผยแพร่มาจาก คุณแม่ก้อย เจ้าของยูทูปชาแนลช่อง Playground KIDS channel ค่ะ

ทำไมถึงเป็นปุ๋ยแห้งชั้นดี?

1.ขี้เถ้า : เมื่อนำมาผสมน้ำจะกลายเป็นน้ำด่างช่วยบำรุงดิน ปรับสภาพดินได้ดี และช่วยไล่ เ พ ลี้ ย ม ด ต่างๆได้ ทั้งนี้ยังช่วยป้องกันและรักษา เ ชื้ อ ร าเป็นอย่างดี

2.ถ่าน : ช่วยให้พืชใบเขียว เร่งดอกเร่งผล ปราบศัตรูพืชได้อย่างเห็นผล ถือเป็นปุ๋ยที่สมัยโบราณนิยมใช้กัน ซึ่งคุณสมบัติของถ่านมีรูพรุนมากมายทำให้จุลินทรีย์ซึมและเกาะได้ง่ายจึงช่วยเพิ่มอาหารแก่พืชได้มากอีกด้วย

วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ต้องใช้

1.เศษถ่านก้อนเล็กๆ

2.ขี้เถ้าถ่าน


วิธีการทำ

1.เริ่มจากการนำเศษถ่านมาตำให้ละเอียดยิ่งละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดีมากเท่านั้นค่ะ

2.จากนั้นนำขี้เถ้าถ่านมาผสมใส่ลงไปในอัตราส่วน 1: 1 แล้วผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน


3.นำปุ๋ยแห้งที่ได้นี้ไปไปโรยใต้โคนกระถางที่ปลูกพืชไว้แล้วรดน้ำตามได้เลยค่ะ ถ้าหากท่านใดมีน้ำซาวข้าวก็สามารถผสมรดตามลงไปได้เลยนคะ จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

ถือเป็นปุ๋ยแห้งแบบง่ายๆที่คนสมัยก่อนใช้กันแล้วได้ผลดีทีเดียวค่ะ ท่านใดใช้เตาถ่านก็อย่าลืมเอาเศษถ่านกับขี้เถ้ามาลองใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกันดูบ้างนะคะ




ขอบคุณข้อมูล : คุณแม่ก้อย เจ้าของยูทูปชาแนลช่อง Playground KIDS channel
เรียบเรียงข้อมูล : Postnoname


สูตรทำปุ๋ยแห้งเร่งดอกผลชั้นดี แบบไม่ต้องหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที สูตรทำปุ๋ยแห้งเร่งดอกผลชั้นดี แบบไม่ต้องหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 07, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.