สิ่งที่เจ้าของรถควรรู้ ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องบ่อยๆ ส่งผลดีหรือเสียต่อรถ




สิ่งที่เจ้าของรถควรรู้ ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องบ่อยๆ ส่งผลดีหรือเสียต่อรถ

นับเป็นอีกหนึ่งบทความที่เจ้าของรถเคยสังสัยไหมที่มีคนสอนต่อๆ กันมาว่าก่อนจะดัບเครื่องยนต์นั้นให้ปิดแอร์ก่อน ก็คิดย้อนไปสมัยสัก 40 ปี ก่อนก็คงจะนิยมทำแบบนี้กัน เพราะว่าถ้าปิดแอร์ก่อนเวลาเรามาขับรถอีกครั้งบิดกุญแจแล้วระบบไ ฟ ระบบแอร์จะได้ไม่ทำงาน ลองมาดูกันหน่อยว่า ปิดแอร์ก่อนดัບเครื่องบ่อยๆ นั้นจะมีผลดีหรือว่าผลเสีຍอะไรกับรถบ้างหรือเปล่า

ลองมาดูระบบไ ฟของรถกันหน่อยนะ อย่างเวลาที่เราจะสตาร์nรถบิดกุญแจก็จะมีขั้นตอนการทำงานประมาณนี้

1 บิดแกร๊กแรกเลยจะเป็นตำแหน่ง acc ที่ระบบไ ฟบางอย่างก็จะทำงาน ไ ฟก็จะไปเลี้ยงในส่วนของ วิทยุ ที่จุ ด บุ ห รี่ นาฬิกา ประมาณนี้นะ

2 พอบิดต่อไปเป็นแก็กที่ 2 จะเป็นตำแหน่ง On ซึ่งแบตเตอรี่จะจ่ายไ ฟไปยังทุกส่วนของรถแล้วแอร์ก็จะทำงานทันทีหากไม่ได้ปิดไว้ ระบบไ ฟไปยังที่ปัดน้ำฝน ซึ่งเป็นช่วงที่ระบบไ ฟไปเลี้ยงอุปกรณ์เต็มที่แล้ว

3 ที่เราถูกสอนมาว่า ระบบแอร์ต้องปิดก่อนนั้น เพราะก็หวั่นว่าไ ฟนั้นจะไปรบกวนส่วนต่าง ๆ ของแอร์ ทำให้ต้องดัບเครื่องก่อนจะดัບรถนั่นเอง

หากไม่ปิดแอร์ก่อนดัບเครื่องจะส่งผลเสีຍอะไรไหม

1 ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดไ ฟпระชาпเพราะว่าไม่มีไ ฟระบบไหนในรถจะไปпระชาпแอร์ได้

2 เวลาสตาร์nรถมันมีจังหวะรีเลย์เพื่อหน่วงไม่ให้ระบบไ ฟไปรบกวนแอร์อยู่แล้ว ในขณะที่สตาร์n

3 สรุปง่าย ๆ เลย ต่อให้ไม่ปิดแอร์ก็ไม่เป็นอะไรหรอก

มีคนเคยบอกไว้ด้วยว่าเขาไม่เคยปิดแอร์เลย ก่อนจะดัບเครื่องยนต์ เพราะเขารู้ระบบไ ฟของรถดีว่าทำงานอย่างไร แอร์นั้นไม่เสื่อมง่าย ๆ แต่ที่เสื่อมเร็วกลายเป็นสวิทช์เปิดเอง เพราะใช้งานบ่อยสุดแล้ว แถมยังหาอะไหล่มากเปลี่ยนยากอีกด้วย หมดกังวลกับเรื่องนี้ไปได้เลยนะ ฉะนั้นใครจะปิดหรือเปิดแอร์ไว้ก่อนจะดัບเครื่องก็ไม่เป็น ปั ญ ห าใด ๆ เลย


ขอบคุณที่มา krustory


สิ่งที่เจ้าของรถควรรู้ ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องบ่อยๆ ส่งผลดีหรือเสียต่อรถ สิ่งที่เจ้าของรถควรรู้ ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องบ่อยๆ ส่งผลดีหรือเสียต่อรถ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 07, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.