เตือนสติลูกๆได้ดีมาก หากตื่นขึ้นมาไม่มีแม่แล้ว อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้น




เตือนสติลูกๆได้ดีมาก หากตื่นขึ้นมาไม่มีแม่แล้ว อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้น


คำว่าแม่ อุ้มไม่หนัก เหนื่ อ ยไม่พัก รักไม่ลวง ห่วงไม่เลิก เบิกไม่คิด ผิดไม่แค้น ยอม ต ายแทนลูกได้ แม้ลูกจะทำผิดนับพันครั้ง แม่ก็รัก และพร้อมให้อภัยเสมอ

ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนที่รักเราม ากที่สุดนั้นก็คือแม่หลายคนเกิดมาแล้วเคยชินกับการที่มีแม่คอยช่วยเหลือหลายๆเรื่องอย ากกินอะไรก็ได้กินอย ากได้อะไรก็ได้แม้จะดื้ อแค่ไหนแม่ก็ยังให้ อ ภั ย

อาจจะมีดุด่าบ้างแต่ทั้งหมดแม่ทำเพราะว่ารักและอย ากให้ลูกเดินทางไปในด้านที่ถูกที่ควรอย่างแน่นอนอย ากเรียนส่งเรียนอย ากมีเงินให้เงินเราจะยืมแม่เท่าไหร่แม่ก็ไม่เคยคิดจะทวงคืนหรือคิดดอ ก เบี้ยกับลูกเลยเพื่อให้ลูกอยู่สุขสบายที่สุด

มีเ ด็ กๆหลายคนที่ต้องพลัดพร ากจ ากอ้อมอ ก พ่อแม่ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำพังและโดดเดี่ยวเป็นเ ด็ กกำพ ร้ านอนตามที่สาธารณะขอข้าวขอน้ำคนอื่นกินบ้างก็โดนไ ล่โดน ตี เก็บเศษอาหารประทังชีวิตไปอย่างทุ กข์ท ร ม านไร้บ้านข าดที่พึ่ง

ว่ากันว่าห ากข าดพ่อเหมือนถ่อหักข าดแม่เหมือนแพแตกชีวิตของลูกแต่ละคนไร้ทิศทางกระจัดกระจายกันไปไร้อนาคตไร้คนนำทางไร้การศึกษ ากลายเป็นเ ด็ กมีปัญหาตกเป็นภาระของสังคม

ชีวิตนั้นเป็นเหมือนการข้ามแม่น้ำที่เชี่ยวกร ากภั ยอันตรายรอบด้านพ่อกับแม่ก็เหมือนแพที่จะถ่อให้ลอยข้ามไปได้ถึงเป้าหมายอย่างปลอ ดภั ย

บางทีห ากข าดพ่อหรือถ่อหักยังพย าย ามใช้มือพายไปแทนได้แต่ก็ย ากลำบ ากพอสมควรแต่ถ้าเมื่อไหร่ข าดแม่กลายเป็นแพแตกไม่เหลือใครก็จะจมน้ำm ายอยู่ตรงนั้น

สำหรับคนที่ยังมีแม่อยู่นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่โชคดีที่สุดในชีวิตแล้วท่านก็เหมือนเทียนเล่มหนึ่งที่กำลังโดนเปลวเทียนละลายแท่งอยู่ยิ่งเทียนเล่มนั้นส่องสว่างม ากเพียงใด

แท่งเทียนก็จะยิ่งสั้นลงเหมือนดั่งกับชีวิตแม่ที่ให้ลูกๆม ากแค่ไหนอายุขัยก็จะสั้นลงไปทุกวินาทีอย่าลืมว่าพ่อแม่เราแ ก่ลงทุกวัน“อายุที่ได้มาคือเวลาที่เสียไป”ลูกเองควรจะรักดูแลท่าน

ทำให้ท่านมีความสุขทำให้ท่านภูมิใจเพราะเทียนเล่มนี้ไม่รู้ว่าจะส่องสว่างได้ถึงวันไหนบางทีก็ริบหรี่บางทีก็อาจจะดับไปเลยโดยที่เราแทบไม่ทันจะตั้งตัวน้ำต าเทียนก็เปรียบเหมือนน้ำตาแม่สุดท้ายวันหนึ่งเทียนก็ต้องถูกเผา ไ ห ม้ หมดเหลือเพียงแต่ไส้ดำๆทิ้งไว้วาระสุดท้ายของแม่ก็ไม่ต่างกัน

แม้ทุกคนจะต้องพบจุดจบที่ไม่ต่างกันคือเหลือไว้แต่เพียงเรื่องราวให้คนข้างหลังจดจำเถ้าถ่านเชิงตะกอนเหล่านั้นจะทำให้หลายคนได้ย้อนคิดเสี ย ด ายห ากไม่เคยทำอะไรให้แม่ภูมิใจเลยลองคิดดูห ากพรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้วมันจะเปล่าเปลี่ยวสักแค่ไหน

ผู้เป็นแม่นั้นยอมทุกอย่างเพื่อลูกแม่ยอมอ ดเพื่อให้ลูกได้อิ่มแม่ยอมทุ กข์เพื่อสุขของลูกยอมลำบ ากเพื่อให้ลูกสบายแม่ยอมmายเพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่

แม่จะคอยเป็นห่วงอยู่ตลอ ดและคอยเฝ้าถามอยู่เสมอว่าลูกเหนื่ อ ย ไหมหิวหรือเปล่าอย ากกินอะไรไหมลูกอย ากจะได้อะไรแม่จะหามาให้ตลอ ดกลับมาย้อนมองที่ตัวลูกบ้างเคยอย ากจะหาอะไรมาให้แม่หรือเปล่าเคยถามไหมว่าแม่อย ากได้อะไรบ้าง

เคยคิดถึงหัวใจของผู้เป็นแม่บ้างไหมลูกเอ๋ย

ต่อให้ลูกไปทำไม่ดีอะไรมาเ ล วร้ า ยแค่ไหนแม่ก็ยังไม่เชื่ อว่าลูกจะเ ล วลูกก็คือลูกแม่พร้อมจะหาช่องทางช่วยเหลือเสมอบางคนนั้นทำร้ า ยแม่ด้วยวาจาท่าทางกิริย า

หรือปล่อยให้แม่ต้องทุ กข์กายทุ กข์ใจแม่บางคนเลือ ก ลูกเติบโตมาได้ตั้งหลายคนแต่ว่าลูกๆเหล่านั้นบางคนไม่เคยหันมาเหลวแลแม่เลย

ปล่อยให้อยู่บ้านพักคนชราปล่อยให้อยู่อย่างลำพังกับหมาแมวหรืออยู่คนเดียวแม่ก็เฝ้าแต่หวังว่าอย ากจะเห็นหน้าลูกอย ากจะทำอะไรม ากมายให้ลูกทำอาหารให้ทานได้เล่นด้วยได้พูดคุยนั่นคือความสุขของแม่

ลูกๆเอ๋ยเมื่อวันนี้ยังมีแม่อยู่ก็จงพย าย ามดูแลท่านให้สุดความสามารถเพราะว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันไหนคือวันสุดท้ายที่เราจะได้เห็นหน้าท่านวันที่ได้ยินเสียงท่าน

บางครั้งก็เล่นกับท่านบ้างพูดคุยสอบถามพาเที่ยวพาทานอาหารดีๆซื้อของขวัญให้กับท่านบ้างดูแลท่านเท่าที่กำลังเราจะไหวทำให้ท่านมีความสุขหน้าที่ลูกก็มีไม่ม ากทำไม่ย ากแม้บางคนทำน้อยดูแลท่านน้อยแต่มันก็ยังดีกว่ าการไม่ดูแลท่านเลย


ที่มา...krustory


เตือนสติลูกๆได้ดีมาก หากตื่นขึ้นมาไม่มีแม่แล้ว อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้น เตือนสติลูกๆได้ดีมาก หากตื่นขึ้นมาไม่มีแม่แล้ว อ่านแล้วคุณจะรักแม่มากขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 23, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.