“ต้นทองอุไร” ปลูกให้ถูกวัน หนุนเงินทองโชคลาภ เสริมวาสนาบารมี




“ต้นทองอุไร” ปลูกให้ถูกวัน หนุนเงินทองโชคลาภ เสริมวาสนาบารมี

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆทุกคนนะคะ หน้าบ้านของทุกคนปลูกต้นไม้อะไรกันคะ หน้าบ้านตูนปลูกต้นทองอุไรคะ เหลืองทองอร่ามเต็มหน้าบ้านเลยคะ เรียกเงินทองเข้าบ้านกันคะ

ต้นทองอุไร เป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งคะ ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อสีเหลืองทองอร่าม และทนแดด ทนฝนได้ดี ปลูกขึ้นได้ง่าย ดอกจะออกทั้งปี แต่ดอกจะร่วงง่ายคะ

เชื่อกันว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน

แล้วก็ยังมีความเชื่อกันว่า ทองอุไร จะเสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วยคะ และต้นทองอุไรยังสามารถใช้เป็นยารักษาโຣຄเบาหวาน และโຣຄเกี่ยวกับปัญหาทางเดินอาหารได้คะ

การปลูกต้นทองอุไร

ทองอุไร จะเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ชอบน้ำขัง ควรปลูกที่ที่เป็นดอน หรือที่สูงที่ไม่มีน้ำท่วงขัง ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นทองอุไรก็คือดินร่วน ซึ่งมีธาตุอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโต เราควรหมั่นใส่ปุ๋ยอินทรีย์อยู่เสมอเพื่อที่จะให้ดอกนั้นออกตลอดทั้งปี และควรที่จะตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอ ต้นทองอุไรจะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

นอกจากนั้นทองอุไรจะเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ช่วงแดดออกดอกจะบานสวยเหลืองอร่างดั่งทองคำเลยคะ

ความมงคล

ทองอุไร เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และทนแดดได้ดี คนโบราณเชื่อว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไร และอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง”

ซึ่งก็ถือว่า เป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องของเงินๆทองๆ ตามชื่อไม้ล้มลุกนี้แล้ว ยังเชื่อกันว่า ทองอุไร จะเสริมวาสนาบารมี ช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ตำแหน่งที่ปลูก

วันพุธ คือ วันมงคลของไม้พันธุ์นี้ เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคล ของดอกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตา ควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไร เพื่อให้ได้พลังแห่งดวงชะตาที่ดีเยี่ยม และควรจะปลูกทองอุไร ไว้ทางทิศเหนือของตัวบ้าน จึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ ได้เกื้อหนุนเสริมส่งดวงชะตา ของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี

แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดี และไม่มีพื้นที่ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้าน ก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียงๆ ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์


ข้อควรระวังในการปลูกต้นทองอุไร

ถึงแม้ว่าดอกทองอุไรจะเป็นต้นไม้ที่สวยงามมากๆ แต่ข้อเสียที่เราควรรู้กันก่อนที่จะไปซื้อหรือหามาปลูกก็คือ ต้นทองอุไรจะมีช่วงที่ดอกร่วงทั้งหมด แล้วด้วยการที่ต้นทองอุไรมีดอกดกมากๆ ก็ทำให้ดอกทองอุไรรั่วเต็มพื้นไปหมดเลยครับ

ดังนั้นถ้าเราจะนำไปปลูกไว้หน้าบ้านก็ควรเป็นคนที่ขยันกวาดหน้าบ้านหน่อยนะครับ ไม่งั้นอาจจะได้รับเสียงด่าไปถึงบุพการณีแทน ฮ่าๆ

ดอกต้นทองอุไรสวยๆ

ลักษณะของดอกทองอุไรจะมีทรงคล้ายกับระฆัง หรือแตรทรัมเป็ต มี 5 กลีบ โดยจะออกดอกดก ทำให้เวลาที่ออกดอกจะทำให้ต้นทองอุไรโดดเด่นสะดุดทุกสายตา และในทางกลับกันในช่วงเวลาที่ดอกร่วงโร่ยก็จะมีดอกไม้กระจายเต็มพื้นไปหมดเลยครับ


ที่มา...feed-khao.com


“ต้นทองอุไร” ปลูกให้ถูกวัน หนุนเงินทองโชคลาภ เสริมวาสนาบารมี “ต้นทองอุไร” ปลูกให้ถูกวัน หนุนเงินทองโชคลาภ เสริมวาสนาบารมี Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 01, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.