วิธีทำห่อหมกปลากราย อร่อยยิ่งกว่าร้านดังๆ บอกหมดทุกขั้นตอน




วิธีทำห่อหมกปลากราย อร่อยยิ่งกว่าร้านดังๆ บอกหมดทุกขั้นตอน

ถ้าจะพูดถึง ห่อหมกปลากราย เป็นอะไรที่เข้ากันสุดๆเครื่องแกงที่ปั่นละเอียดมาผสมกับเ นื้ อ ปลากราย ค น จ น เ นื้ อเนียนแล้วนำไปอบให้ฟู เป็นเมนูที่ชอบมากๆ หากได้ทำเองก็จะดีมากเพราะจะใส่เ นื้ อ ป ล าลงไปเน้นๆ แบบไม่มีกั๊ก และวันนี้เราก็มีวิธีการทำมาฝากอีกแล้วค่ะ วันหยุดเพื่อนๆก็ลองทำกันดูนะค่ะ

สูตรห่อหมกปลากราย

ส่วนผสมห่อหมกปลากราย

1 เ นื้ อ ป ล า กรายขูด 600 กรัม

2 พริกแกงเผ็ด 3 ชต.

3 กะทิ 2+1/2 ถ้วย

4 ไ ข่ เ ป็ ด 3 ฟอง

5 น้ำปลา

6 น้ำตาลปึก

7 แป้งข้าวจ้าว 1+1/2 ชต.

8 พริก ส ด หั่ นเป็นเส้นเล็ก

9 ใบมะกรูดหั่นฝอย

10 ใบยอ

11 กะหล่ำ

12 ใบโหระพา

13 เกลือป่น

14 ใบตอง

ขั้นตอนวิธีทำ

1 ขั้นตอนแรกเลยให้เราเตรียมกระทง เช็ดใบตองให้สะอาดเช็ดให้แห้ง แล้วตัดเป็นวงกลมโดยมีเส้นผ่ า ศูนย์กลางประมาณ 5 นิ้ว ใช้ 2 แผ่นซ้อนกันแล้วพับเป็นมุม ใช้ไม้กัดไว้ทำให้ครบ 4 มุมก็จะได้กระทง

2 จากนั้นนวด เ นื้ อ ป ล า ก รายให้เหนียวพักไว้ค่ะ

3 ขั้นตอนนี้เอากะทิ 2ถ้วย พริกแกง ไข่ น้ำปลา น้ำตาล ใส่ลงในชามผสมใบใหญ่ คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี นำเนื้อปลากราย ลงไปคนให้เข้ากัน(คนไปทางเดียวกัน) คนจนส่วนผสมเหนียวข้น พักไว้

4 จากนั้น หั่ น ใบยอ และกะหล่ำปลี เป็นชิ้นเล็ก นำไปนึ่ง 3นาที แล้วใส่รองก้นกระทง 1/3 ของกระทง ใส่ใบโหระพาลงไปด้วยค่ะ

5 เตรียมกะทิราดหน้า โดยผสมหัวกะทิ 1/2 ถ้วย แป้งข้าวจ้าว เกลือ คนให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟคนตลอดเวลลา พอเริ่มข้น ยกลงพักไว้

6 ขั้นตอนสุดท้านให้นำใบมะกรูด หั่ น ฝ อ ย ใส่ลงใน เ นื้ อ ป ล า กรายที่พักไว้ คนให้เข้ากัน แล้วตักใส่กระทง นำขึ้นนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที แล้วนำกะทิราดด้านบน ใส่พริก และใบมะกรูด นึ่งต่ออีก 5นาทีแค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ เป็นอันว่าทำสำเร็จแล้ว กินกับครอบครัวในวันหยุดก็ได้ ทำขายก็ได้กำไรค่ะ


เรียบเรียงโดย 108archeepparuay


วิธีทำห่อหมกปลากราย อร่อยยิ่งกว่าร้านดังๆ บอกหมดทุกขั้นตอน วิธีทำห่อหมกปลากราย อร่อยยิ่งกว่าร้านดังๆ บอกหมดทุกขั้นตอน Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 08, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.