ตัวเองทำดีแล้วหรือยัง สำรวจตัวเราเอง ก่อนจะตำหนิคนอื่น




ตัวเองทำดีแล้วหรือยัง สำรวจตัวเราเอง ก่อนจะตำหนิคนอื่น

คนเราทุกคนต่างคนต่างที่มา ต่างนิสัยกันออกไป สิ่งหนึ่งที่เราควรทำความเข้าใจกับคนรอบข้างคือ

ไม่มีใครทำอะไรที่ถูกใจเรา และเราไม่มีทางทำสิ่งต่างๆให้ถูกใจทุกคนได้

เพราะฉะนั้นหากเราคิดที่จะว่าคนอื่น เราต้องดูตัวเองก่อน

– คนเราต้องมีมโนธรรมสำนึก อย่าได้ลืมคนที่เคยช่วยเหลือคุณ ไม่เช่นนั้นเพื่อนของคุณจะยิ่งน้อยลง

ทางของคุณยิ่งเดินก็จะยิ่งแคบลง

– คนอื่นมองคุณยังไง นั่นมันไม่เกี่ยวกับคุณ คุณใช้ชีวิตยังไง มันก็ไม่เกี่ยวกับคนอื่น

– สักวันหนึ่งคุณจะรู้ว่า การเป็นคนดีลำบากกว่าเป็นคนฉลาด เพราะความฉลาดมันเกิดจากพรสวรรค์

ที่ติดตัวมาจากอดีตชาติ แต่การเป็นคนดี คุณต้องข่มใจฝ่ายต่ำที่ต้องการยั่วยุคุณให้ทำไม่ดี

– ไม่ถามไถ่ ไม่ไปมาหาสู่ ไม่แน่ว่าจะลืมกัน แต่มันจะเกิดช่องว่างขึ้นทันที

การที่ต่างฝ่ายต่างเลือกที่จะเงียบจนมันนานเกินไป บางครั้งการจะทักทาย

หรือใส่ใจยังต้องใช้ความกล้าเป็นพิเศษ

– ตอนที่คุณโกรธ อย่าใช้คำพูดที่คิดว่าสะใจที่สุดในตอนนั้น ทำไม่ดีคนที่รักคุณ

อย่างไม่มีวันลบเลือนได้ แม้คุณจะกลับมาดีกันเหมือนเดิมแล้วก็ตาม

– บางครั้งคำว่าไว้วันหลัง ไว้โอกาสหน้า หรือพักสักครู่ มันก็จบทุกอย่างไปเลยก็มี

เพราะบางครั้งเมื่อพราดแล้วก็คลาดไปเลยตลอดชีวิต

– บางครั้ง แค่ใช้จิตยินดียอมรับกับสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ ปัญหามันก็จบลงทันทีอย่างไม่น่าเชื่อ (ลองดูนะ)

– ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้น ชนวนหลักคือตัวเราเอง

– ทั้งๆที่ให้อภัยคนๆนั้นไปแล้ว แต่ทำไมเราไม่เป็นสุขเลย! สาเหตุเป็นเพราะ เราลืมให้อภัยตัวเอง!

– คนเรามีวันเกิดก็ต้องมีวันลาจากโลกนี้ แต่ในเมื่อยังมีลมหายใจอยู่ ก็จงมีชีวิตให้มีค่า

และคุ้มค่าที่สุดใช้ชีวิตให้เป็นสุข ข้อนี้สำคัญยิ่งนัก

จงใช้ชีวิตง่ายๆ แบบนี้

หมั่นเคารพกฎจราจร ให้เหมือนการเคารพกฎของชีวิต

จะได้ไม่กลายเป็นกฎจลาจล จะได้ไม่เพิ่มความสับสนวุ่นวายในชีวิต

ตอนนี้ เราทำอะไรได้บ้าง ก็นั่งคิดและไตร่ตรองมองให้เห็นทางออกของทุกปัญหาจากทางเลือกที่เรามี

ชีวิตวันนี้ ถ้ายังไม่ดี ก็แค่เข้าใจและตั้งใจทำให้มันดีขึ้นไปทีละวัน

แค่ดีขึ้นแบบช้า ๆ และอย่าให้มันแย่ลงไปกว่าเดิม

แล้วผลลัพธ์ที่ปลายทาง จุดหมายที่เรากำลังจะไป

มันก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นไปเอง


ขอขอบคุณ : นุสนธิ์บุคส์,คุณนรเสฏฐ์ วสุนราเศรษฐ์,postsod.com


ตัวเองทำดีแล้วหรือยัง สำรวจตัวเราเอง ก่อนจะตำหนิคนอื่น ตัวเองทำดีแล้วหรือยัง สำรวจตัวเราเอง ก่อนจะตำหนิคนอื่น Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 13, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.