กอดงานประจำไว้ให้แน่น 20 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้น ต้องเตรียมตัวรับมือ




กอดงานประจำไว้ให้แน่น 20 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้น ต้องเตรียมตัวรับมือ

1. อย่างที่ได้เห็นในข่าวว่า บางบริษัททยอยปิดกิจการโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ บางบริษัทก็ย้ายฐานการผลิตไปอยู่ตามประเทศเพื่อนบ้าน เพราะ ต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่า ทำให้หลายคนตกงานโดยไม่รู้ตัว เมื่อวานยังทำงานๆตอกบัตรเลิกงานอยู่ดีๆ เช้าวันต่อมาเดินทางไปที่บริษัทรู้ข่าวอีกทีก็ตอนอยู่ที่หน้าโรงงาน

2. ขณะที่บางบริษัทที่เปิดกิจการอยู่ก็แทนที่พนักงานด้วยหุ่นยนต์ ด้วยเครื่องจักร ในอนาคตเราจะค่อยๆเห็นหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่ลูกจ้างมากขึ้น ใครที่เป็นลูกจ้างอยู่หากรู้ถึงจุดนี้แล้วต้องรีบปรับตัว

3. ใครทำงานธนาคารให้รีบมองหางานใหม่ก่อนที่จะถูกปลด เพราะ ระบบใหม่ธนาคารเน้นใช้แอพมากกว่า จำนวนสาขา หรือ พนักงานในการดำเนินธุรกิจ และ พอถึงตอนนั้นจะหางานทำยากมาก เพราะจะมีคนที่ออกจากระบบนี้หลักหมื่นคนพร้อมกัน กลายเป็นไปแอย่งกันสมัครงานในที่ใหม่

4. ธุรกิจท่องเที่ยวที่เคยเฟื่องฟูก็เริ่มลำบาก เริ่มเห็นกันแล้วนักท่องเที่ยวหายไปมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เคยเข้ามามาก ช่วงนี้ก็เริ่มหายไปมาก ไม่ใช่เพราะบ้านเราไม่น่าเที่ยว แต่… เพราะ ในประเทศเค้าเองก็เจอปัญหาหนักมาก ทั้งคนที่เที่ยว และ ออกมาลงทุน หายไปด้วยปัจจัยที่ใหญ่เกินกว่าที่เราจะควบคุมได้

5. การมาของ ไ ว รั ส โ ค โ ร น่ า ยิ่งซ้ำเติมการท่องเที่ยวเข้าไปอีก เพราะ นอกจากจีนจะปิดประเทศ ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวแล้ว นักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ก็ต่างเก็บตัวอยู่แต่ที่ประเทศของตัวเองด้วยกันแทบทั้งสิ้น

6. ยิ่งนักท่องเที่ยวยุโรปกระเป๋าหนักที่ชอบมาใช้จ่ายต่อคนสูง ไม่มาเที่ยวบ้านเรากันแล้ว

7. อสังหาริมทรัพย์ต่างๆโดยเฉพาะคอนโดที่หลายคนซื้อเพื่อเก็งกำไรเริ่มออกอาการชัดเจน เนื่องจากมีคนแนะนำให้คนไปกู้เงินเกินมากๆ เพราะอยากได้ค่านายหน้า หรือ ไปฟังจากคอสสัมนาลงทุนในอสังหา และ เข้าไปลงทุนตามกระแส คิดว่าจะเอาค่าเช่ามาผ่อนแต่ท้ายที่สุดไม่มีคนเช่า ที่เคยคิดว่าจะเอาค่าเช่ามาจ่ายก็ไม่พอจ่าย กลายเป็นหมุนเงินไม่ทัน

8. บางคนก็ฟุ้งเฟ้อมากกว่ารายได้ที่มี ซื้อของเกินความจำเป็น ใช้จ่ายเงิน และ กู้เงินโดยไม่นึกถึงอนาคตข้างหน้า ขอให้อย่าสร้างหนี้เพิ่ม เพราะ ดอกเบี้ยมีแต่จะทวีคูน อย่าใช้จ่ายเกินตัว หากวันหนึ่งที่เกิดวิกฤติจะเอาตัวไม่รอด ควรมีเงินเหลือสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉินบ้าง

9. ส่วนหนี้สินที่มีอยู่ตอนนี้ เป็น หนี้สินที่ดอกเบี้ยต่ำ ถ้ามีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น เพียง บาท สองบาท หรือ หลักสตางค์ จะเกิดความลำบากต่อคนเป็นหนี้ทันที เช่น บ้านเคยผ่อน 9,000/เดือน จาก ( เงินต้น 3,000 ดอกเบี้ย 6,000 ) จะกลายเป็นดอกเบี้ยแทบทั้งหมดในทันที เรียกว่าผ่อนแต่ดอกต้นไม่ลด

10. อาชีพค้าออนไลน์นจะเริ่มถดถอย เพราะ มีการแข่งขันที่สูงขึ้น และ ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลาย โดยเฉพาะ บริษัทที่สร้างระบบการค้าออนไลน์มาแบบครบวงจร ที่กระหน่ำอัดโปรโมชั่นลดราคาแข่งกับรายย่อย ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกที่หลากหลายขึ้น

11. ที่ดิน และ บ้าน ตอนนี้ขายยากมาก เพราะ เงินในระบบหายไปมากจริงๆ ส่วนคนที่มีเงินอยู่ก็ไม่อยากจะใช้จ่ายออกไป ใครที่มีเงินอยู่ก็พยายามจะประหยัด และ อยากเก็บไว้กับตัวให้ได้มากที่สุด ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด

12. เริ่มเห็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน หากจะลงทุนในธุรกิจหุ้นน้ำมันควรพิจารณาให้ดี เพราะ นั่นเป็นอดีตไปแล้ว

13. โลกแห่งหุ้นพื้นฐานดีจะหมดไปเรื่อยๆ เพราะแทบจะไม่มีธุรกิจที่ยั่งยืนใน พื้นฐานโลกใหม่ที่กำลังจะดำเนินไป

14. สกุลเงินดิจิตอล และ เหรียญต่างๆ น่าจะออกแบบมาเพื่อทดสอบระบบและทำหน้าที่ Burn cash ทิ้งจากการพิมพ์เงินตลอดเวลา ​ซึ่งเป็นการ burn ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก

15. การมาของ 5G จะทำให้หลายๆอย่างเปลี่ยนไป ก่อให้เกิดอะไรใหม่ๆมากขึ้น และ อะไรเก่าๆก็ร่วงหล่น เหมือนที่ ยุคกำเนิด2G ทำให้ โทรเลขเลิกใช้ถาวร ยุค3G มา Email ก็มาแทนจดหมาย ยุค4G โทรศัพท์มือถือแทบจะทำได้ทุกอย่าง

16. AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ ทำในสิ่งที่เราคาดไม่ถึงได้อย่างไม่น่าเชื่อ และ การที่ไม่เชื่อว่าจะมาแทนที่ได้ขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่รุ่นพ่อแม่เราไม่คิดว่าโลกทุกอย่างจะมารวมในมือถือเครื่องเดียวได้ขนาดนี้

17. ไม่ใช่ประเทศเราบริหารไม่ดี แต่ระดับโลกเศรษฐกิจหลายๆประเทศก็หดตัวลงพร้อมๆกัน โดยที่ไม่มีภูมิภาคไหนดีเลย เรียกได้ว่าแย่พร้อมๆกัน ทำให้ไม่มีใครพยุงใครได้ เพราะ ลำพังตัวเองก็แทบจะไม่รอด

18. ทองคำยังมีค่าเสมอ เวลาค่าเงินมีปัญหาให้เรียนรู้จากหลายๆ ประเทศที่ค่าเงินลดอย่างรุนแรง และ คนที่มีทองคำอยู่ในมือ จะสามารถเปลี่ยนไปแลกค่าเงินใดก็ได้ในโลก

19. การที่ค่าเงินบ้านเราเรทดี ค่าเงินแข็งกว่าประเทศอื่นๆในโลก อย่าดีใจ เพราะ เขาต้องการถือเงินบาท เพื่ออะไรบางอย่างเท่านั้น ( ดูจากบทเรียนต้มยำกุ้งเป็นตัวอย่าง )

20. สุดท้าย…!! เศรษฐกิจพอเพียงสามารถช่วยเราได้ ถ้าเราไม่สร้างหนี้มากเกินไป อย่างน้อยประเทศเราก็มีดินดี มีแม่น้ำลำธารอุดมสมบูรณ์ แทบทุกจังหวัดสามารถ ปลูกผัก ปลูกผลไม้ได้ พอให้เรามีกินมีใช้

Cr. ขอบคุณที่มาบทความบางส่วนจาก : ปราชญา บูรพาชลทิศน์ , เรียบเรียงเพิ่มเติมโดย bitcoretech


กอดงานประจำไว้ให้แน่น 20 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้น ต้องเตรียมตัวรับมือ กอดงานประจำไว้ให้แน่น 20 ข้อนี้กำลังเกิดขึ้น ต้องเตรียมตัวรับมือ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กุมภาพันธ์ 18, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.