วิธีทำกุยช่ายทอด สูตรแป้งก รอบนอ กนุ่มใน อร่อ ยมาก ทำเอ งได้ง่า ยๆไม่ยุ่งย าก




วิธีทำกุยช่ายทอด สูตรแป้งก รอบนอ กนุ่มใน อร่อ ยมาก ทำเอ งได้ง่า ยๆไม่ยุ่งย าก

ขน มที่ไม่เคยคิดจะทำกินเอง เพราะดูแล้วเหมือนจะทำย าก อย่างเช่น กุยช่ายท อ ด ขน มกุยช่าย ท อ ดกรอบ หาซื้อได้ต ามตลาดนัด เป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน เมื่อเป็นเม นูโปรดขนาดนี้แล้ว วันนี้เรามีสู ต รก ารทำมาให้ ลองทำกินเองดูค่ะ หากอร่อยถูกใจสามารถนำไปทำข า ยได้อีกด้วยนะ

ส่ว นผ ส ม (ไ ส๊ กุ้ยช่ าย)

1 ใบกุ้ยช่าย 3 ขีด

2 กระเทียม สั บ 3-4 กลีบ

3 ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต้ะ

4 น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัดนิดหน่อย

ส่ว นผส ม (แป้งกุยช่าย)

1 แป้งข้าวจ้าว 1 2/3 ถ้วย

2 แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

3 แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ

4 แป้งท้ า ว ย า ย ม่ อ ม 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำต าลทราย 2 ช้อนชา

6 เกลือ 1/4 ช้อนชา

7 น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำเปล่า 2 ถ้วย


วิ ธีทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มทำตั วไ ส๊ โดยนำกระทะตั้งไฟ จากนั้นให้ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย ต ามด้วยกระเทียมเจียว พอผัดจนหอ มก็ใส่ผักกุ้ยช่ายลงไปผัดให้สลด จากนั้นให้เราปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวพอสุก แล้วพักไว้

2 ขั้นตอนถัดเริ่มทำตัวแป้งสำหรับห่อโดยนำแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งท้ า ว ย า ย ม่ อ ม แป้งมัน น้ำต าล และเกลือ มาเทลงในอ่างผสม คนให้เข้ากัน หลังจากนั้นเติมน้ำมันพืชลงไป

คนพอเข้ากัน ระหว่างที่คนค่อยๆ เทน้ำเปล่าลงไปทีละน้อยจนน้ำหมดถ้วยแรก แป้งจะเริ่มเนียนเข้ากัน จึงเทน้ำถ้วยที่สองลงไปจนหมดถ้วย แล้วคนผสมให้แป้งละลายดี

3 จากนั้นนำกระทะไปตั้งไฟอ่อนๆพอ กระทะเริ่มอุ่นให้ค่อยเทแป้งลงไปคนเรื่อยๆ แป้งจะเริ่มข้นขึ้นจนกลายเป็นก้อนค่อยๆเกลี่ยแป้งในกระทะให้ได้รับความร้อนอย่ างทั่วถึง จนได้ที่ก็นำไปพักไว้ให้เย็นรอนำมาปั้น


4 พอแป้งเย็นตัวแล้ว นวดแป้งเล็กน้อยก่อนนำมาปั้นโดยโรยด้วยแป้งมันเพื่อไม่ให้ตัวแป้งติดมือ การปั้นให้แบ่งเป็นก้อนกลมๆ ขนาดหนึ่งนิ้วแล้วแผ่แป้งเป็นแผ่นบางๆ แล้วยัดไส๊ผักที่เตรียมไว้ขนาดพอ ดีกับแป้ง โดยไม่มากหรือน้อยเกินไป

5 ในการห่อแป้ง ให้นำน้ำมาแตะที่ขอบแป้งแล้วประก บแป้งเข้าหากัน โดยพย าย า มบีบแป้งให้ปิดเพื่อป้องกันน้ำจาก ไ ส๊ ผักไหลออ กมาได้เวลาท อ ด

6 ขั้นตอนสุดท้ายคือ การท อ ดโดยใช้น้ำมันค่อนข้างเยอะให้ท่วมตัวกุ้ยช่าย ใช้ไฟปานกลางพอน้ำมันร้อนก็ใส่กุ้ยช่ายลงไปท อ ดและพย า ย ามพลิกบ่อย ๆ พอเริ่มเหลืองก็ถือว่าใช้ได้


นอ กจากนี้ กุยช่ายยังมีประโยชน์อีกมากมาย กุยช่ายเป็นพืชที่มีไขมั นและน้ำ ต าลต่ำ ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหาร สำคัญ ดังต่อไปนี้

วิ ต ามินเอ มีส่ว นสำ คัญต่อ การทำงานข องระบบ ภูมิคุ้มกันแ ละการเจริญเ ติบโต

วิต ามินซี จำเป็นต่อ การเจริ ญเติบโตและการซ่อ มแซมเนื้ อเยื่ อที่สึกหรอภายในร่า งก าย

วิต ามินเค ช่วยให้เลื อ ดแข็งตัว ป้ อง กั นภ าวะมีเลื อ ดออ กได้ง่าย

การกินกุยช่ายในปริมาณของอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวันนั้นปล อ ดภั ยต่อสุขภ าพ


แต่หากกิน มากเกินไปอาจทำให้ท้องเสียได้ ส่วนหญิงตั้งครรภ์และผู้ที่ต้องให้น มบุตรก็กินผักชนิดนี้ได้ต ามปกติ ทว่าควรหลีกเลี่ยงการกินในปริมาณที่มากเกินไป


ที่มา...deelight888.com


วิธีทำกุยช่ายทอด สูตรแป้งก รอบนอ กนุ่มใน อร่อ ยมาก ทำเอ งได้ง่า ยๆไม่ยุ่งย าก วิธีทำกุยช่ายทอด สูตรแป้งก รอบนอ กนุ่มใน อร่อ ยมาก ทำเอ งได้ง่า ยๆไม่ยุ่งย าก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กุมภาพันธ์ 18, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.