คำสอน ท่าน ว.วชิรเมธี อย่าเก็บคำไม่ดีของคนอื่นไว้ในใจ




คำสอน ท่าน ว.วชิรเมธี อย่าเก็บคำไม่ดีของคนอื่นไว้ในใจ

ชีวิตนั้นสั้นยิ่งกว่าหยดน้ำค้างเสียอีก จะ ต า ย วัน ต า ย พรุ่งก็ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า

ถ้าเราใช้เวลาอันแสนสั้นนี้ไปมัวหลับๆตื่นๆ อยู่ในความรัก โลภ โกรธ หลงหมั่นไส้คนนั้น

ปลาบปลื้มคนนี้ ริษຢาเจ้านาย ใส่ไคล้ลูกน้อง ปกป้ อ งภาพลักษณ์ (อัตตา) กด (หัว)

คนรุ่นใหม่หลงใหลเปลือกของชีวิต โดยลืมไปเลยว่าอะ ไรคื อสิ่งที่ตนควรทำอย่างแท้จริง

คิดดูเถิดว่า เราจะขาดทุนขนาดไหน ท่านอังคาร กัลຢาณพงศ์ เ ขีย นบทกวีไว้ว่า

”น้ำไหลอายุขัยก็ไหลล่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน ฆ่າ ชีวา คือพ ร่าค่าคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด”

คนเราไม่ควรพร่าเวลาอั นสูง ค่าด้วยการปล่อยตัวปล่อยใจ ให้ตกเป็นทา ส ของ ความชอ บ คว ามชัง มากนัก

เพราะถ้าเราวิ่งตามกิเลส … กิเลสก็จะพาเราวิ่งทำ สิ่งนั้นสิ่งนี้ต่  อไปไม่รู้จบ กิเลสไม่เคยเหนื่อย

แต่ใจคนเราสิจะเหนื่อยหนักหนาสาหัสไม่รู้กี่เท่า ควรคิดเสียใหม่ว่า เราไม่ได้เกิดม าเ พื่อที่จะชอบ

หรือไม่ชอบใครหรือ เ พื่อที่จะให้ใครมาชอบ หรือมาชัง แต่เราเกิดมาสู่โลกนี้เพื่อ ทำในสิ่งที่ดีที่สุด

ที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะทำ เอาเวลาที่รู้สึกแย่ๆ กับคนอื่นนั้น หันกลับมามองตัวเองดีกว่า

ชีวิตนี้เรามีอะไรบ้างที่เป็นแก่นสาร มีงา นอ ะไรบ้างที่เราควรทำ

นอกจากนั้นก็ควรมองกว้างออกไปอีก ว่าเราได้ทำอะไร ไว้ใ ห้แก่โลก บ้าง แล้วหรือยัง

คนทุกคนนั้นต่างก็มีดีมีเสียอยู่ในตัวเอง ถ้ าเรา เลือกมองแต่ด้านเสียของเขา

จิตใจของเราก็เร่าร้อน หม่นไหม้ เวลาที่เสียไปเพราะ มัวแต่สน ใจด้าน ไม่ดีของคนอื่น

ก็เป็นเวลาที่ถูกใ ช้ไ ปอย่างไร้ค่า บางที คนที่เราลอบมอง ลอบรู้สึกไ ม่ดีกับ เขานั้น

เขาไม่เคยรู้สึกอะไรไปด้วยกันกับเราเลย เราเผาตัวเราเองอยู่ฝ่ายเดียวด้วยความหงุดหงิด ขัดเคือง

และอารมณ์เสีย วันแล้ววันเล่า สภาพจิตใจแบบนี้ ไม่เคยทำให้ใครมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นมาได้เลย

ลองเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองโลกเ สียใ หม่ดีกว่า คิดเสียว่าคนเราไม่มีใครดีพร้อม หรือ เลວไม่มีที่ติไปเสียทั้งหมดหรอก

เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่ปี ประเดี๋ยวเดียวก็จะล้มหาย ต า ย จากกันไปหมด แล้วมาเสียเวลากับเรื่องไร้สาระทำไม

อะไรที่ควรทำก็รีบทำเถิด ปล่อยวางเสียบ้างความโกรธ ความเกลียດนั้น… ปล่อย วา งเสียบ้าง ความโกร ธ ความเ กลีย ด นั้น..

ไม่มีคุณค่าอะไรต่อชีวิตอันแสนน้อยนิดนี้เลยมุ่งไปข้างหน้า

ไปหาสิ่งที่มีคุณค่าให้ชีวิตดีงามดีกว่า วิธีที่แนะนำทั้งหม ด นั้น นักภาวนาเรียกว่า ”การกลับมา อ ยู่กับตัวเอง”

กล่าวคือ ถ้าเราเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่กับคนที่ไม่ถูกโฉลก แทนที่จะปล่อยใจให้อยู่กับ ความรู้สึกแย่ๆไปตลอด

ก็ควรหันกลับเข้ามา ”มองด้านใน” แก้ไขที่ตัวเอง อย่ามุ่งแก้ไขที่คนอื่น เพราะยิ่งพຢาຢามแก้ไขคนอื่น

ก็ยิ่งยุ่งเหมือนลิงทอดแหยิ่งเราให้ความ สำคัญ กั บคนที่เราเกลียດมากเท่าใด สภาพจิตใจก็ยิ่งแย่ลงมากเท่านั้น

พระพุทธเจ้าท่านสอนว่า น ปเรสํ วิโลมานิ น ปเรสํ กตากตํ อตฺตโน ว อเวกฺเขยฺย กตานิ อกตานิ จ.

แปลว่า “อย่าเก็บคำไม่ดีของคนอื่นไว้ในใจ อย่าเที่ยวมองหาความผิดคนอื่นอยู่

ให้มองแต่สิ่งที่ตัวเองทำหรือยังไม่ได้ทำเท่านั้น”

เพียงเท่านี้ก็เรียกได้ว่าเราทำหน้าที่ขอ ง มนุ ษย์ของเราสมบูรณ์

ไม่มีข้อตำหนิ แต่ถ้าทำเกินกว่านี้ก็เรียกว่าทำผิด คิดผิด

ผลคือเราก็เป็นทุกข์ ทางออกอยู่ทื่เราเองจะทำผิดหรือทำถูก

จะมองกายวาจาใจตัวเองหรือเสียเวลามองคนอื่นตลอดวัน


ที่มา จาก pantip


คำสอน ท่าน ว.วชิรเมธี อย่าเก็บคำไม่ดีของคนอื่นไว้ในใจ คำสอน ท่าน ว.วชิรเมธี อย่าเก็บคำไม่ดีของคนอื่นไว้ในใจ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 01, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.