แพทย์แนะ 5 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19




แพทย์แนะ 5 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าวิชาโ รคระบบทางเดินหายใจและวัณโ รค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพย าบาล และนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แนะนำ 5 วิธีสำหรับประชาชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่า งกายสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ดังนี๊

ทำใจให้สบาย ผ่อนคลาย ไม่เครี ยด

ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว คิดดี ทำดี เราพบว่าในคนที่รู้จักทำสมาธิ เจริญสติได้ ควบคุมอารมณ์ไม่ให้โก รธง่าย ก็จะมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันร่า งกายเรา ซึ่งถ้าเรามีภูมิต้านทานที่แข็งแรงโอกาสที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็จะลดลง หรือถ้าติดเชื้อโควิด-19 ก็จะไม่รุน แ รงเท่ากับคนที่ภูมิต้านทานน้อยกว่า

พักผ่อนให้เพียงพอนอน 6-8 ชัวโมงต่อวัน

การนอน เป็นเหมือนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่า งกาย ที่สำคัญก็คือระบบภูมิคุ้มกัน เราพบว่าคนที่นอนหลับไม่เพียงพอ ภูมิคุ้มกันของร่า งกายจะลดลง ซึ่งภูมิคุ้มกันจะมีส่วนทั้งในเรื่ องต่อสู้กับการติดเชื้อ ต่อสู้สิ่งแปลกปลอมจากภายนอก ต่อสู้กับเซลล์หรือสิ่งผิดปกติในร่า งกาย เช่น เซลล์มะ เ ร ง เป็นต้น

กินอาหารสะอาด ครบ 5 ห มู่

โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ น้ำ ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่แปรรูป หรือทำโดยคนหรือกลุ่มคนที่เราไม่รู้ที่มาที่ไปของความสะอาด ควรต้องเลือกวัตถุดิบที่สะอาด ได้จากแหล่งที่โอกาสแพร่เชื้อจากผู้ขายน้อย ถ้าสถานการณ์ลุกลามไปถึงเราจะออกไปตลาดไม่ได้แล้ว ไปตลาดก็ไม่มีแม่ค้าขายของ ก็คงจะต้องมาถึงอาหารสำเร็จรูป กลุ่มพวกนี๊ถือว่าปลอดภัยที่สุด ผ่านขั้นตอนการทำให้สุก สะอาดมาแล้ว และกระบวนการขั้นตอนไม่มีการหยิบจับอะไรจากคนจำนวนมาก

ออกกำลังกายในที่โล่ง หรือพื้นที่ส่วนตัว

การออกกำลังกายกลางแจ้ง ในสนามหน้าบ้าน สนามในห มู่บ้าน สนามในชุมชน ออกไปก็อย่าไปจับราว เครื่องมือสำหรับออกกำลังกาย อาจจะต้องออกกำลังกายชนิดที่ไม่มีการหยิบจับอะไรทั้งนั้น จะเหยี ยดแข้งเหยี ยดขา แอโรบิค ต้องปรับพฤติก s s ม การออกกำลังกาย ที่สถานฟิตเนส ไม่ควรไป ตั้งแต่วันนี๊ไม่ควรไปฟิตเนส เพราะจะเป็นสถานที่แพร่เชื้อ พอถึงเวลาหนึ่งที่โ รคอาจจะเป็นเยอะอาจจะต้องกลับมาเป็นเรื่ องของการออกกำลังกายในบ้าน ระบบภูมิคุ้มกันในร่า งกายแบ่งเป็น 2 ส่วน ก็คือระบบภูมิคุ้มกันชนิดพึ่งเซลล์ กับระบบภูมิคุ้มกันที่เป็นสารที่หลั่งมาในเลื อ ดของเรา ความแข็งแรงของเซลล์ที่เป็นต้นตอของภูมิคุ้มกันทั้งสองประเภทนี๊ เกิ ดขึ้นได้ดีกับคนที่มีร่า งกายแข็งแรง

งด บุ ห รี่ และเครื่องดื่มแ อ ล กอ ฮอล

แ อ ล กอ ฮอล จะทำ ล ายภูมิรวมของร่า งกาย แต่ฝุ่น ควัน ก๊าซ บุ ห รี่ไฟฟ้า PM 2.5 จะทำ ล ายภูมิต้านทานเฉพาะที่ เพราะว่าเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่า งกายเราทางระบบการหายใจ แต่ถ้าเราถูกฝุ่น บุ ห รี่ไฟฟ้า ควันบุ ห รี่ไฟฟ้า จะทำ ล ายเยื่อบุจมูก เยื่อบุในช่องปาก จมูก หลอดลม เหมือนกับทำให้เป็นแผลถลอก ถ้ามีเชื้อไปแตะ ไปติด เชื้อก็จะรุกล้ำเข้าไปในด่านแรกของร่า งกายเราในการต่อสู้กับเชื้อก็คือเยื่อบุต่าง ๆ


ขอขอบคุณ workpointnews.com


แพทย์แนะ 5 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 แพทย์แนะ 5 วิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 04, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.