5 สิ่งที่ไม่ควรทำ (เรื่องใช้เงิน) ยิ่งในช่วงนี้ต้องระวัง




5 สิ่งที่ไม่ควรทำ (เรื่องใช้เงิน) ยิ่งในช่วงนี้ต้องระวัง

1. ไม่นำเงินเก็บ หรือเงินสำรองฉุกเฉินมาใช้

อย่ างที่บอกว่าสถานการณ์ตอนนี้ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ใครที่เก็บเงินมาทั้งชีวิตไม่ควรเอาออกมาใช้หรือลงทุนอะไรทั้งสิ้น เก็บไว้ก่อนและสะสมต่อไปเรื่อยๆ หากมีเรื่องจำเป็นก็อาจจะดึงมาเพียงเล็กน้อย

แล้วต้องรีบเก็บคืนให้ได้ไวที่สุด เพื่อถึงวันที่เราจำเป็นจริงๆ ในตอนที่เศรษฐกิจแย่มากจะได้ไม่เดือดร้อน ส่วนใครที่ยังไม่มีเงินส่วนนี้รีบเก็บตอนนี้ยังทันนะ เร่งมือเข้า !

2. ไม่สร้างหนี้เพิ่ม

ข้อนี้สำคัญมากกกกกก ยิ่งช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ของชิ้นเล็กก็อย ากได้ ยิ่งของชิ้นใหญ่ๆ นี่ไม่ต้องพูดถึง แพลนกันมาหลายปีคิดจะซื้อเร็วๆ นี้ เราอย ากให้ทุกคนตั้งสติและวิเคราะห์สถานการณ์ตอนนี้ก่อน

อย่ างของที่มีราคาไม่สูงมากคำนวณเงินแล้วไม่น่าจะเดือดร้อนก็ซื้อได้ แต่ของชิ้นใหญ่อย่ างพวกรถยนต์ หรือบ้าน ที่ต้องผ่อนหลายปี อันนี้เสี่ยงเหมือนกัน คิดดูว่าถ้าเศรษฐกิจแย่จริงๆ

เราอาจต้องเจอภาระที่หนักกว่าเดิม เอาเป็นว่าเงินที่เก็บไว้วางสำหรับส่วนนี้ค่อยเริ่มแผนกันปีหน้าดีกว่า รอดูสถานการณ์อีกครั้ง จะวางเงินตอนนั้นก็ไม่เสียหาย

3. ไม่ค้ำประกันให้ผู้อื่น

ข้อนี้ก็ลำบากใจไม่แพ้การสร้างหนี้ของตัวเอง เพราะหากคนที่ขอร้องให้เราช่วยค้ำประกันอะไรสักอย่ างไม่ทำตามสัญญา ก็มีเปอร์เซ็นต์ที่เราอาจจะต้องชดใช้แทนกรณีที่เจ้าตัวหนีหาย

ไม่ว่าจะชดใช้เต็มจำนวน หรือบางส่วนที่อ้างอิงในสัญญา ทางที่ดีควรปฏิเสธไปตั้งแต่เริ่มต้นดีกว่า จะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบแทนใคร และไม่มีหนี้จากส่วนที่เราไม่ได้ก่อ

4. ไม่ลงทุนที่ทำกำไรสูง แต่ตัวเองยังมีความรู้ไม่มากพอ

ยกตัวอย่ างจากข่าวที่ถูกพูดถึงกันมากช่วงที่ผ่านมา นั่นคือ ‘เเ ช ร์แม่มณี’ ทุกคนต่างหวังรวยจากการฝากเงินที่ได้ดอกเบี้ย 93% ซึ่งมากกว่าฝากกับธนาคาร นอกจากจะมีความรู้ไม่มากพอ ไม่เข้าใจหลักการลงทุนที่ถูกต้อง ยังขาดการวิเคราะห์ถึงเหตุและผล นี่จึงเป็นความเสี่ยงที่มากกว่าเรื่องเงิน นั่นคือเสียรู้

ในทำนองเดียวกัน หากเป็นการลงทุนที่เชื่อถือได้ วิเคราะห์แล้วว่าปลอดภัย ได้ผลกำไรหรือเงินปันผลมหาศาล อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาให้ถ่องแท้และมากพอ ช่วงเวลานี้เหมาะสุดๆ ดังนั้นอย่ างเพิ่งวางเงินกับการลงทุนก่อนใหญ่ จนกว่าจะศึกษาจนเข้าใจมากๆ

5. ไม่ขย ายสาขาธุรกิจเพิ่ม เพราะเสี่ยงสูง

สำหรับคนที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะเล็ก กลาง หรือใหญ่ เชื่อว่าคงรู้สถานการณ์ตอนนี้ดี บางรายซบเซา บางรายก็กำลังไปได้ดี เจ้าไหนที่คิดว่ากระแสตอบรับดีและต้องรีบขย ายสาขาเพิ่มในเดือนนี้และเดือนหน้า

อย ากให้มองตลาดดีๆ ศึกษาความเสี่ยงและเตรียมแผนสำรองไว้ด้วย หากตั้งใจจะขย ายเพิ่มจริงๆ อย ากให้ลองเทียบต้นทุนระหว่างการเปิดสาขาเพิ่มกับนำเงินไปพัฒนาและปรับปรุงบริการ หรือโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดไว้ก่อน

เป็นยังไงบ้างกับ 5 ข้อที่ไม่ควรทำ เชื่อว่าไม่ย ากเกินความสามารถของทุกคน ซึ่งหากเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาถึง เราจะมีภูมิคุ้มกันทางการเงิน ช่วยให้จากร้ า ยกลายเป็นค่อยๆ ดีขึ้นได้ในที่สุด

ที่มา : bigmoneymag


5 สิ่งที่ไม่ควรทำ (เรื่องใช้เงิน) ยิ่งในช่วงนี้ต้องระวัง 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ (เรื่องใช้เงิน) ยิ่งในช่วงนี้ต้องระวัง Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 05, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.