อ ย่ าไปตั ดสินคนอื่น เพียงมุมมองความคิดของเราเอง




อ ย่ าไปตั ดสินคนอื่น เพียงมุมมองความคิดของเราเอง

ก่อนที่จะมองคนอื่นว่าแย่ และตัดสินใครเพราะคุณได้ยิน มาจากปากคนอื่น หรือแค่เป็นความคิดของคุณเท่านั้น แต่ก่อนที่คุณจะมองว่าเขาไม่ดี อย ากให้คุณลองรู้จักเขาให้มากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ฟังสิ่งที่คนอื่นเขาพูดกัน และสิ่งที่คุณได้ยิน มา มาตัดสินเขาโดยที่คุณยังไม่เคยจะพิสูจน์ความจริงเลย

ก่อนที่จะปาโคลนใส่ผู้อื่น มือคนปาจะเปื้อนโคลนก่อนคนอื่น ต่อให้คนทั้ง โ ล กไม่เชื่อคำพูดของคุณ ตัวคุณเองก็ อ ย่ า ตอ กย้ำความคิดของคนทั้งโ ล ก

ด้วยการไม่เชื่อมั่นในตัวเอง หรือ ยอบรับความคิดคนอื่น ฟ้าสูงเพียงใดนั่นเรื่องของฟ้า เสริมบันไดให้สูงขึ้นได้เท่าไหร่ ก็ใกล้ฟ้าเข้าไปมากเท่านั้น อ ย า ก ได้สิ่งใดต้องไขว่คว้า อ ย่ า มัวแต่หาข้ออ้าง

เปลี่ยนแปลงตัวเอง คือ ความลำบากเพียง ชั่ ว คราว หากไม่เปลี่ยนแปลงตัวเอง คือ ความลำบากทั้งชีวิต ในขณะที่คุณยื่น ด อ ก ไม้ให้คนอื่น คนที่ได้กลิ่นหอมของ ด อ กไม้เป็นคนแรกคือตัวคุณเอง

ก่อนที่คุณจะป าโคลนใส่ผู้อื่น มือของคุณเองที่เปื้อนโคลนก่อนคนอื่น อ ย่ า ตัดสินคนอื่นในจุดที่ตัวเองยืน เพราะ นั่นเป็นการไม่ ยุ ติธรรมต่อคนอื่น

และ อ ย่ า ตัดกำลังใจตนเองด้วยคำพูดของคนรอบข้าง เพราะ นั่นไม่เรียกว่า วิ ธี การของคนฉลาด คำโบราณกล่าวไว้น่าคิดว่า สิ่งที่ตนไม่ชอบ อ ย่ า ผลักใสไปให้ผู้อื่น ที่เราเป็นอยู่ใน ทุ ก วันนี้ เกิดจากตัวเราเองทั้งนั้น

ไม่มีใครยัดเยียดความโ ช ค ร้ า ยหรือความ โ ช ค ดีให้ใครได้ หากเขาผู้นั้นไม่ลงมือ กระทำด้วยตัวเอง อ ย่ า พลาดเพราะข า ดสติ เรื่องหยุมหยิมไม่เก็บมา

ใส่ใจ เรื่องร้อนร้ า ยใช้สติและปัญญา ย า มโ ก ร ธเกรี้ยวเก็บวาจา ย ามอ่อนล้า อ ย่ า ตัดสินเรื่องใดใด เพราะจะผิ ด พ ล า ดได้ง่าย เรื่องหยุมหยิมถ้าเก็บมาใส่ใจ จะกล า ยเป็นเรื่องราวใหญ่โต ส่วนเรื่องร้ อน ร้ า ย เรามักใช้

ความรู้สึกเป็นตัวตัดสิน เท่ากับสาดน้ำมันใส่ไฟ ย า ม โ ก ร ธ สติจะไม่อยู่กับตัว

คนส่วน มากจะ พ ย า ย า ม หาคำที่คิดว่าเ จ็ บ แ ส บ ที่สุดสาดใส่ฝ่ายตรงข้าม พอเรื่องจบก็มองหน้ากันไม่ ติ ด กล า ยเป็นสร้างศั ตรูไปโดยไม่รู้ตัว นั่นอาจเป็นการตัดสินใจที่พลาดที่สุดในชีวิต ก็เป็นได้

มองคนอื่นให้เป็นและมองตัวเองให้ข า ด อย่าตัดสินคนอื่นถ้าเรายังไม่รู้จักเขาดีพอ และทำความรู้จักตัวเองให้มาก ๆ ก่อนจะตัดสินคนอื่น

ที่มา  thesat


อ ย่ าไปตั ดสินคนอื่น เพียงมุมมองความคิดของเราเอง อ ย่ าไปตั ดสินคนอื่น เพียงมุมมองความคิดของเราเอง Reviewed by Dusita Srikhamwong on เมษายน 19, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.