6 วิธีปล่อยวาง ทำได้ ใจก็ยิ่งแกร่งขึ้น




6 วิธีปล่อยวาง ทำได้ ใจก็ยิ่งแกร่งขึ้น

คำว่า “ปล่อยวาง” หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ก็มีน้อยคนที่จำทำได้จริงๆ

แท้จริงแล้ว การปล่อยวางคืออะไรกันแน่ คือการละทิ้งทุกอย่ างแล้ว ไปอยู่คนเดียวในที่ ๆ

ไม่มีคนรู้จักหรือเปล่า เราจะพาทุกท่าน มารู้จักการปล่อยวาง ว่าคืออะไรกัน และนี่ คือสิ่งที่ต้องทำให้ได้ เมื่อเราอย ากปล่อยวางจริงๆ

1. ปล่อยวางความโก ร ธ เราจงมีความรัก มีความปรารถนาดีต่อคนอื่นเสมอ

ความโก ร ธ เป็นอารมณ์ที่แสดงออกมาในทางลบ ถ้าคุณปล่อยวาง ความโกร ธ เหล่านี้ลงได้ มันก็ไม่แปลกเลย ที่ชีวิตจะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา

ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะไปโก ร ธ มีแต่จะทำให้คุณ มีความร้อนอยู่ภายในใจเปล่าๆ หาความสุขไม่ได้ ฉะนั้น ทำไมเราต้องทำให้ตัวเองไม่มีความสุข

2. หาความสุขจากสิ่งรอบตัว ความสุขนั้น เราไม่จำเป็นเลย ที่จะไปแสวงหาในที่ไกลๆ

ไม่จำเป็นจะต้องออกเดินทางไปไกลแสนไกล ความสุขที่แท้จริงนั้นไม่ได้ไกลตัวคุณเลย แค่คุณเปิดใจ ปล่อยวางจากสิ่งที่ยึดถืออยู่นั้น

คุณจะพบว่าอะไร ๆ ก็ล้วนเป็นความสุข เช่น การที่คุณได้ทำงานที่คุณรักได้ดูแลพ่อแม่ได้ไปเที่ยวกับครอบครัว ช่วยเหลือ ผู้อื่นเล็กน้อย ๆ บ้าง นี่แหละความสุขที่แท้จริง

3. หมั่นสวดมนต์แผ่เมตตา ก็เพราะว่า การสวดมนต์แผ่เมตตา ทำให้ได้ได้อานิสงส์แร งกล้า

นอกจากนั้นยังทำให้เราเป็นผู้ที่มีจิตใจสูง คือผู้ที่มีสติปัญญา

ไม่ว่าจะเจออะไรที่เป็นปัญหา เราก็สามารถที่จะแก้ไขได้อย่างเหมาะสม

4. หยุดเอาเรื่องของคนอื่นมาคิด และเลิกความที่ว่า คิดแทนคนอื่น เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เราไม่สามารถคิดแทนใครได้ ร้อยพ่อพันแม่ ต่างคน ต่างจิต ต่างใจ ต่างที่มา เราไม่สามารถให้ใครมาทำตามใจเราได้

5. มองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ บ้าง อย่ าเก็บทุกเรื่องในชีวิตมาคิด เพราะถ้าอย่ างนั้น

คุณเองก็จะไม่ได้รับการพักผ่อน ชีวิตไม่ผ่อนคลาย เราแบกรับทุกอย่างไว้ไม่ได้หรอก

บางเรื่องเราก็ปล่อยมันบ้างก็ได้ อย่าเอาทุกอย่ างมาเป็นภาระ ให้เหนื่อยเลย

6. อย่าคิด แ ก้ แ ค้ น ทำชีวิตของคุณให้ดี ให้มีความสุขดีกว่า ให้ประสบความสำเร็จในชีวิตถ้าคุณเอง คอยแต่คิด แ ก้ แ ค้ น

คุณก็จะไม่ได้ทำอะไรดีๆ เลย เพราะคุณคิดแค่ว่า จะทำอะไรให้คนที่คุณแค้ นไม่พบความสุขในชีวิต แต่คุณเองนั่นแหละ ที่จะเป็นคนที่ไม่มีความสุขเอง

มันแสดงถึง คุณไม่ได้คิดถึงตัวเองเลย เพราะคุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย เพราะคุณเอง ห ม ก มุ่ น อยู่กับความคิด อยู่กับความรู้สึกด้านลบ กลับกลายเป็นการยึดมั่นถือมั่น

การปล่อยวางได้นั้น คือคุณสมบัติของคนแข็งแกร่ง


ขอขอบคุณ...ธรรมะสอนใจ


6 วิธีปล่อยวาง ทำได้ ใจก็ยิ่งแกร่งขึ้น 6 วิธีปล่อยวาง ทำได้ ใจก็ยิ่งแกร่งขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 02, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.