สูตรเด็ดการทำ “ผัดกะเพรา” แบบไทยแท้ๆ ต้องใส่อะไรบ้าง ให้อร่อยจัดจ้าน ตามตำราโบราณ




สูตรเด็ดการทำ “ผัดกะเพรา” แบบไทยแท้ๆ ต้องใส่อะไรบ้าง ให้อร่อยจัดจ้าน ตามตำราโบราณ

“ผัดกะเพรา” ถือว่าเป็นเมนูอาหารง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกอะไรไม่ออก ก็จะชอบสั่งเมนูผัดกะเพรามารับประทานกัน แต่มีไม่กี่คนที่ผัดกะเพราได้อร่อยกลมกล่อม และต้องได้รสชาติที่เป็นรสไทยแท้ๆ วันนี้เรามีสูตรเด็ดการผัดกะเพราแบบโบราณมาฝากกันค่ะ รับรองว่าเด็ดแน่นอนค่ะ

*ส่วนผสม*

1.ใบกะเพราเขียว 1 หยิบมือ

2.ใบกะเพราแดง 1 หยิบมือ

3.เนื้อสัตว์ตามต้องการ เช่น ไก่ หมู เนื้อ ตับ กุ้ง หมึก ประมาณ 200 กรัม

4.พริกจินดาสีแดง ปริมาณตามชอบ

5.พริกขี้หนูสวนสีเขียว ปริมาณตามชอบ

6. กระเทียม 2-3 กลีบ

7. ข่าหั่นแว่นเล็กๆ 1-2 แว่น

8. น้ำมันพืช พอประมาณ

9. เครื่องปรุง น้ำปลาดี น้ำตาล น้ำซุปเล็กน้อย หากไม่มีสามารถใช้น้ำเปล่าแทนได้

*วิธีทำ*

1. นำเนื้อสัตว์ (หมู ไก่ เนื้อ) ที่จะนำมาผัด รวนพักไว้ น้ำจากเนื้อสัตว์จะได้ออกให้แห้งที่สุด ผัดกะเพราโบราณยิ่งแห้งยิ่งอร่อย

2. นำกระเทียม ข่า พริกทั้ง 2 ชนิด ใส่ครก โขลกให้แหลกพอหยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ ข่าจะเพิ่มความเผ็ดร้อนให้ผัดกะเพราจานนี้ พริกแดงให้ความเผ็ดและสีสันชวนรับประทาน พริกขี้หนูให้ความหอมฉุนเผ็ดร้อน

3. ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันพืชพอประมาณ รอให้น้ำมันร้อน จากนั้นใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดให้หอมฉุน

4. ใส่เนื้อสัตว์ที่สับเตรียมไว้ ลงไปผัดให้สุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา เหยาะน้ำตาลตัดรสเพียงเล็กน้อย ย้ำว่าใส่เพียงเล็กน้อย เครื่องปรุงหลักๆ มีเพียง 2 อย่างแค่นี้เท่านั้น แต่ถ้าใครติดรสชาติของซอสหอยนางรมจะเติมลงไปหน่อยก็ไม่ผิดกติกา อย่าใส่เยอะ แค่ประมาณครึ่งช้อนชาพอ

5. ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำซุปลงไปเล็กน้อย จากนั้นเร่งไฟแรงใส่ใบกะเพราทั้ง 2 ชนิดลงไป ผัดเร็วๆ แป๊บเดียว ใบกะเพราจะเริ่มยุบลง แปลว่าใช้ได้แล้ว จากนั้นปิดไฟ ตักใส่จาน เรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟแล้ว

ข้อแนะสำหรับผัดกะเพราแบบไทยแท้ ไม่ควรใส่ หอมใหญ่ ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว เห็ด หรือผักใบอื่นๆ เพราะเช่นนั้นจะไม่ใช่ผัดกะเพราแบบโบราณนะคะ

ขอบคุณข้อมูลสูตรจาก.บักอ้าย
เรียบเรียงโดย.ที่นี่มีสาระ


สูตรเด็ดการทำ “ผัดกะเพรา” แบบไทยแท้ๆ ต้องใส่อะไรบ้าง ให้อร่อยจัดจ้าน ตามตำราโบราณ สูตรเด็ดการทำ “ผัดกะเพรา” แบบไทยแท้ๆ ต้องใส่อะไรบ้าง ให้อร่อยจัดจ้าน ตามตำราโบราณ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 15, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.