ทำตัวให้เหมือนทองคำที่สู้ไฟ แล้วคุณจะผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้




ทำตัวให้เหมือนทองคำที่สู้ไฟ แล้วคุณจะผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้

คนเราเกิดมานั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย การใช้ชีวิตหลังจากเกิดแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

ต้องพบเจอกับปัญหา อุปสรรคนานา มีมาให้เราทดสอบความอดทนอยู่เรื่อยๆ

สุดท้ายแล้ว เราเลือกที่จะ “สู้” หรือ “ยอมแพ้” ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

ทุกอย่างเริ่มที่ใจเรา ถ้าใจเราหนักแน่นพอ ต่อให้ปัญหายิ่งใหญ่แค่ไหน มันก็จะเล็กลงทันที

แต่ถ้าปัญหาเล็กๆ แต่ใจไม่สู้ มันก็กลายเป็นปัญหาที่ใหญ่มากได้เช่นกัน

ต้นไม้บางชนิดมีรากลึก บางชนิดโค่นง่ายเพราะรากมันตื้น

เหมือนอย่างเช่นคนจิตใจไม่แน่วแน่ จิตใจหละหลวม เหลาะแหละ ก็ล้มลงได้ง่าย

การสร้างบ้าน ยังต้องการเสาเข็มที่แข็งแรงมั่นคง

ถ้าใช้คานเล็กๆหักง่าย เราจะต่อตึกหลายชั้นให้มั่นคงได้อย่างไร

จิตใจเรา ถ้ามันเหลวไหล ไม่หนักแน่น ชีวิตก็คงหาความมั่นคงไม่ได้

ถ้าเราทำคานแน่นหนา ทำหลักฐานแน่นหนา

ตอกเข็มให้แน่นให้ลึกลงไป จะ 7 ชั้น หรือ 10 ชั้น ก็ย่อมทำได้สบาย

ฉะนั้น..เราควรฝึกตัวเองให้รู้จักอดทนต่ออุปสรรค เพื่อฝังจิตใจให้แน่น มีความอดทนอดกลั้นมากขึ้น

เมื่อเรามีสภาพจิตใจที่แน่นหนาอดทน ไม่ โ ก ร ธ คนง่าย ไม่ต้องรู้สึกแย่กับใครเลย

ความเข็มแข็ง ก็เหมือนกับรากไม้ที่หยั่งลงสู่พื้นดิน ยิ่งหยั่งลงลึก ยิ่งทนต่อลมพายุได้มาก

เหมือนกันทองคำที่ต้องสู้ไฟ ถ้าเราเอาทองเหลือง ทองแดง ตะกั่ว มาหลอมใส่กับทองคำ

แล้วใช้น้ำ ก ร ด ราดลงไป มันจะเหลือแต่ทองบริสุทธิ์ ที่มีแต่ความเข็มแข็งของมันเองที่ทนอยู่ได้

“ทองคำต้องสู้ไฟ ต้นไม้ใหญ่ต้องสู้ลม “

จิตใจคนต้องเข็มแข็งและมีความอดทน จึงจะยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาได้

จงมีหัวใจที่เข้มแข็ง…จนเป็นที่พึ่งแก่ตนเองได้

อย่าได้หวั่นไหว…กับสิ่งที่มากระทบใจเรา

เราไม่ได้ต่อสู้อยู่บนโลกนี้ .. เพียงลำพังหรอก

ทุกคน… ต่างก็ต่อสู้ด้วยกันทั้งนั้น …

เพียงแต่ทุกคนต่างต้องต่อสู้ .. ในทางของตัวเอง

แค่มีใจที่พร้อมสู้ ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ในที่สุด…

ขอขอบคุณที่มาจาก : วิมุตติ  เรียบเรียงโดย : bitcoretech


ทำตัวให้เหมือนทองคำที่สู้ไฟ แล้วคุณจะผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้ ทำตัวให้เหมือนทองคำที่สู้ไฟ แล้วคุณจะผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 14, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.