อยู่คนเดียวก็สบายใจดี ไม่ต้องคาดหวังกับใคร มันเป็นความสุขที่ดีที่สุดแล้ว




อยู่คนเดียวก็สบายใจดี ไม่ต้องคาดหวังกับใคร มันเป็นความสุขที่ดีที่สุดแล้ว

หากวันนี้คุณกำลังเบื่อ และเหงากับการอยู่คนเดียว แต่อย ากให้คุณนั้นได้ลองคิดทบทวนดูดีๆว่า การอยู่คนเดียวนั้นมันเป็นความสุขที่หาไม่ได้จากที่ไหนแล้ว ไม่ต้องเ จ็ บ เพราะความคาดหวังกับใคร

ขอให้เราจงจำเอาไว้เลยว่า ไม่มีใครอยู่กับเราได้นานที่สุดเท่าตัวของเราเอง สุดท้ายแล้วยังไงคนที่จะต้องอยู่กับเราไปตลอ ดชีวิต ก็คือตัวเราเองนี่แหละ ที่แน่นอนที่สุดแล้ว คนอื่นที่เข้ามาในชีวิตเรานั้น เราไม่รู้หรอ กนะ

ว่าเขาจะจากเราไปวันไหน เมื่อไหร่ แต่สิ่งที่เรารู้ได้อย่ างแน่ชัดเลยก็คือ คนที่จะอยู่กับเราไปตลอ ด หนึ่งในนั้นก็คือตัวเราเองแน่นอน เพราะฉะนั้นในตอนนี้ ขอให้เรานั้นรักตัวเองให้มาก อย่ าพย าย ามที่จะรักคนอื่น มากกว่าตัวของเราเองเด็ดข า ด

การที่เรานั้นไปรักคนอื่น มากกว่าตัวเอง สุดท้ายแล้ว คนที่อาจจะต้องร้องไห้และต้องเสียใจมากที่สุดก็คือ ตัวของเราเองนี่แหละ

เพราะฉะนั้นในวันนี้เราต้องรัก และดูแลตัวเองให้ดี อย่ ายอมให้ใครเข้ามาทำร้ า ยตัวเรา เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่จะอยู่กับเราไปตลอ ดจนวันต าย ที่แน่ๆก็คือตัวของเราเอง

วันหนึ่งคุณจะเข้าใจว่า การอยู่คนเดียว คือความสุข เราอาศัยอยู่ในสังคมที่ต้องติดต่อสื่อสารกันตลอ ดเวลา จนหลงลืมความสำคัญของการอยู่คนเดียวไปแล้ว

ออฟฟิศต่างๆ เริ่มไม่มีการกั้นโต๊ะทำงานให้พนักงาน ให้แ ช ร์พื้นที่และโต๊ะทำงานร่วมกัน

เด็กนักเรียนก็ต้องทำงานกันเป็นกลุ่ม เสียงแจ้งเตือนอย่ างไม่หยุดหย่อน จากแอปพลิเคชั่นสนทนาต่างๆ อย่ างเฟสบุ้ค ไลน์ และทวิตเตอร์ ก็ยังกล า ยเป็นเสียงที่ได้ยินจนชิน ความสัมพันธ์ในสังคมรูปแบบต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เราได้ใช้เวลากับตัวเองน้อยลง แม้ผู้คนจะบอ กเสมอ

ว่าการเข้าสังคมนั้นเป็นเรื่องที่ดี และการใช้เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญในการเติมเต็มชีวิต แต่ถ้ามากเกินไปก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

‘ความโชค ร้ า ย ของมนุษย์ถือ กำเนิดขึ้น จากการไม่ชอบที่จะอยู่โดยลำพัง’ฌอง เดอ ลา บรูแยร์ (Jean de la Bruyere) งานวิจัยหนึ่งที่ทำการศึกษา นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 600 คน จาก 92

บริษัท พบว่าศักยภาพของพนักงาน จากบริษัทเดียวกัน มักจะไม่แตกต่างกันนัก แต่เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ แล้ว

จะพบว่าพนักงานแต่ละที่นั้น มีศักยภาพที่แตกต่างกันเป็นอย่ างมาก โดยพนักงานที่ทำงานได้ดีกว่า มักจะมาจากบริษัทที่ให้พื้นที่

การทำงานแบบส่วนตัว เพื่อไม่ให้พนักงานถูกรบกวน แทนที่จะจัดเป็นออฟฟิศแบบเปิด ดีไซน์ฮิปๆ เก๋ๆ ซึ่ง 62% ของพนักงานที่ทำงานได้ดีที่สุด

บอ กว่าพวกเขามีความเป็นส่วนตัวในที่ทำงาน ในขณะที่มีเพียง 19% ของพนักงาน ที่ทำงานได้แย่เท่านั้นที่บอ กแบบเดียวกัน

และอีก 76% ของพนักงานที่ทำงานได้แย่ ก็บอ กว่าพวกเขามักถูกรบกวน ด้วยเรื่องไร้สาระอยู่บ่อยครั้ง การอยู่ลำพังไม่ได้มีประโยชน์ แค่ในเรื่องงานเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพจิตและอารมณ์ด้วย เพราะงั้นถ้าอย ากใช้ชีวิตให้คุ้มค่าล่ะก็ คุณก็ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตคนเดียวบ้าง

ข้ อดีของการอยู่คนเดียว มีเยอะมากมายจนบอ กได้ไม่หมด ทางเราเลยเลือ กมา 7 อย่ าง ที่คิดว่าดีที่สุด มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

1 ได้ทำอะไรที่อย ากทำ

การได้ใช้เวลาร่วมกับคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่สนุก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับการประนีประนอม ปรับตัวให้เข้ากับความต้องการ และความคิดเห็นของคนอื่นๆ ด้วย ในขณะที่การอยู่คนเดียว จะทำให้คุณ มีอิสระในการทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ ใส่เสื้อผ้าแบบที่อย ากใส่ กินอะไรที่อย ากกิน และทำโปรเจ็คที่มีความหมายต่อคุณจริงๆ

2 ได้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเอง

เราทุกคน แม้กระทั่งคนที่ชอบเข้าสังคม ล้วนแต่ต้องการเวลาฟื้นฟูและเติมพลังให้ตัวเองบ้าง และก็คงไม่มีวิธีไหนจะดีไปกว่าการได้อยู่เพียงลำพัง ความเงียบสงบเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูคุณจากวันที่ตึงเครียดได้

3 มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) สูงขึ้น

ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) คือ การตระหนักรู้และเข้าใจอารมณ์ ของตัวเราเองและผู้คนรอบข้าง จากการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่ าง กว่าหนึ่งล้านคนโดยเว็บไซต์ TalentSmart พบว่า 90% ของกลุ่มที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุด มักเป็นคนที่มีอีคิวสูง และการตระหนักรู้ในตนเอง (Self-Awareness) ก็เป็นพื้นฐานที่ข า ด ไม่ได้เช่นกัน เพราะคนเราต้องอาศัยการทบทวนตัวเอง อย่ างละเอียดอยู่เสมอ ซึ่งมักจะทำได้ดีที่สุด เมื่อได้อยู่ต ามลำพัง

4 ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อในตัวเอง

อิสรภาพไม่ใช่แค่การได้ทำสิ่งที่อย ากทำ แต่ยังเป็นการฝึกเชื่อในตนเอง และการได้คิดโดยปราศจากความกดดัน หรืออิทธิพลจากภายนอ ก มันช่วยให้คุณ เห็นตัวตน ความคิด และสิ่งที่เหมาะกับตัวเองชัดขึ้น เพราะเมื่อถูก ร า ย ล้อมไปด้วยผู้คน คุณมักจะต้องเฝ้าสังเกตปฏิกิริ ย า ของคนอื่นอยู่ตลอ ดเวลา เพื่อเช็คดูว่า คุณทำตัวเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นการอยู่คนเดียว จึงทำให้คุณสามารถต่อยอ ดไอเดียต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไง และได้ค้นพบความสามารถที่แท้จริง ของตัวเองโดยไม่ถูกจำกัดด้วยความคิดของผู้อื่น

5 ทำสิ่งต่างๆ สำเร็จได้มากขึ้น

ความคิดที่ว่า ยิ่งช่วยกันหล า ยคน งานก็ยิ่งเบาลง อาจจะใช้ได้กับงานที่ต้องใช้แรง แต่ไม่สามารถนำไปใช้กับงานที่ต้องใช้ความคิดได้ แม้แต่การระดมสมอง หรือ Brainstorm ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้กันนั้น ในความจริงแล้ว ก็ไม่ได้ผลดีเท่าไหร่นัก อย่ างที่นักวิจัย

จากมหาวิทย าลัย Texas A&M พบว่า การระดมสมองกันเป็นกลุ่มนั้น ไม่ได้เกิดประโยชน์เพราะจะทำให้เกิด ‘การครอบงำทางความคิด'( Cognitive Fixation ) สมาชิกกลุ่มมักมีแนวโน้ม ที่จะยึดติดกับไอเดียของคนอื่น จนทำให้คิดอะไรใหม่ๆ ไม่ออ ก มากคนก็มากความ ดังนั้นการอยู่คนเดียว จึงเป็นการตัดปัญหาเรื่องความคิดวอ กแวก และยังทำให้งานสำเร็จได้ดีกว่าด้วย การอยู่คนเดียวมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดนะ เพราะงั้นอาทิตย์นี้ ลองแบ่งเวลาส่วนนึง เพื่ออยู่กับตัวเองดูบ้างสิ

6 มีความมั่นใจในตัวเองสูงขึ้น

การได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองอย่ างมีความสุข เป็นตัวกระตุ้นความมั่นใจที่ดีทีเดียว ถ้าคุณรู้สึกเบื่อหรือ กระวนกระวายใจ เวลาต้องอยู่คนเดียว นั่นอาจทำให้คุณ ทึกทักไปว่า ตัวเองเป็นคนน่าเบื่อ และจะสนุกได้ก็ต่อเมื่ออยู่กับคนอื่นเท่านั้น แต่ถ้า คุณเรียนรู้ที่จะเพลิดเพลิน กับการอยู่คนเดียวได้ คุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้น่าเบื่ออย่ างที่คิด

7 รู้สึกดีกับคนอื่น มากกว่าเดิม

ว่ากันว่า ยิ่งห่างไกล หัวใจยิ่งผูกพัน การอยู่คนเดียวจึงเป็นช่วงเวลา ที่คุณจะได้มองคนรู้จักในมุมใหม่ๆ และได้เห็นคุณค่าในตัวตน และการกระทำของพวกเขามากขึ้นกว่าเดิม


ขอขอบคุณ doungrasi, มียิ้ม


อยู่คนเดียวก็สบายใจดี ไม่ต้องคาดหวังกับใคร มันเป็นความสุขที่ดีที่สุดแล้ว อยู่คนเดียวก็สบายใจดี ไม่ต้องคาดหวังกับใคร มันเป็นความสุขที่ดีที่สุดแล้ว Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 06, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.