ชีวิตไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง




ชีวิตไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง 

เพื่อให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุขและมีสายสัมพันธ์ที่

ดีต่อกัน“แพ้ให้เป็น”ในที่นี้คือการ“ยอม”ให้คนอื่นบ้างยอมเห็นด้วยเป็นบาง

ครั้งกับความคิดเห็นหรือคำพูดของคนอื่นที่เราไม่เห็นด้วยเลยสักนิดเพราะ

มันจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของเราและเขาดำเนินไปด้วยดีไม่มีเคืองใจกัน

เผื่อว่าวันใดวันหนึ่งเราและเขาต้องมีเรื่องเกี่ยวข้องกันและช่วยเหลือกัน

และกันอีกลองเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นที่แตกต่างจากความ

คิดเห็นของเราดูถึงเราจะไม่ชอบไม่เห็นด้วยหรือขัดกับสิ่งที่เราคิดก็ตาม

แต่เมื่อความคิดเห็นไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไรให้กับเราหรือใครๆเป็น

เพียงความคิดในมุมมองของเขาที่อาจไม่เหมือนของเราซึ่งก็เช่นเดียวกับ

ความคิดของเราที่ก็ไม่อาจเหมือนของเขาด้วยเช่นกันถ้ายอมรับยอมรับฟัง

ใส่ใจและคิดตามแล้วเราก็อาจจะได้แนวความคิดใหม่ ๆ หรือมุมมองใหม่ๆ

เพิ่มเข้ามาเป็นความรู้ของเราก็ได้ความคิดของเราไม่จำเป็นต้องถูกต้องที่

สุดเสมอไปและความคิดของคนอื่นก็ไม่ได้ผิดไปเสียทั้งหมดตัดความรู้สึก

ที่ว่า“ความคิดฉันถูก”และ“ความคิดของฉันต้องชนะเลิศ”ออกไปก่อนเปิด

ใจรับฟังความคิดของเขาถึงจะไม่ถูกใจอย่างไรก็ต้องฟังให้จบก่อนอย่า

เพิ่งตัดสินความคิดของเขาว่าผิดอย่าคิดแต่จะเอาชนะสิ่งที่เขาคิดด้วยการ

บอกหรือคิดว่ามันผิดพร้อมกับยัดเยียดความคิดของเราให้เขาแล้วหวังให้

เขาเชื่อเขาไม่เชื่อเราหรอกเพราะขนาดเราเองก็ยังไม่เชื่อความคิดของ

เขาเลยใช่ไหมแล้วเขาหรือจะเชื่อเราได้“แพ้ให้เป็น”ไม่ใช่การยอมแพ้

แต่คือการยอมรับความคิดและการกระทำของคนอื่นบ้างหากมุ่งแต่จะ

เอาชนะเขาด้วยความคิดคำพูดและการกระทำไปเสียทุกครั้งแล้วเราก็

ไม่มีทางที่จะชนะได้มีแต่จะเป็นการสร้างความขัดแย้ง ทำลายความสัม

พันธ์ที่ดีระหว่างกันสร้างสถานการณ์ด้านลบให้เกิดขึ้นระหว่างเราและ

เขาอยู่เสมอคนที่มีแต่ความอยากเอาชนะคนอื่นย่อมเป็นคนที่ไม่สามารถ

เอาชนะใจใครได้เขาอาจจะชนะด้วยคำพูดที่เฉียบแหลมเอาชนะด้วยการ

กระทำที่เหนือกว่าแต่ภายในความพ่ายแพ้ของผู้แพ้ย่อมมีแต่ความเกลียด

ชังและรอวันเอาคืนแพ้ให้เป็นในบางเรื่องไม่จำเป็นต้องชนะไปเสียหมด

เลือกชนะในเวลาที่เหตุและผลเอื้ออำนวยและเขาคนนั้นพร้อมที่จะรับฟัง

แต่อย่าเอาชนะเพราะอารมณ์อยากเอาชนะอยากฟาดฟันเขาให้ย่อยยับ

หรือบังคับให้เขาต้องยอมเชื่อฟังเราเพราะจะไม่มีสิ่งดี ๆ ใด ๆเกิดขึ้นเลย

นอกจากความรู้สึกด้านลบที่จะพัฒนาให้กลายเป็นความเกลียดชังไปอีก

นานแพ้ให้เป็นไม่ต้องเป็นผู้ชนะไปเสียทุกเรื่องแพ้เพื่อให้คนอื่นได้ชนะ

บ้างเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีดังเดิมหรือพัฒนาเพิ่มมากขึ้นในชีวิตคนเราไม่

จำเป็นต้องทะเลาะกันเพื่อให้เรื่องราวกระจ่างแจ้งชัดในทุกเรื่องถอยสัก

ก้าวคลื่นลมจะสงบเพราะน้ำที่ใสสะอาดเกินไปไร้ปลาคนที่ชัดเจนและ

ตรงเกินไปในทุกเรื่องไร้เพื่อนทะเลาะกับคนในครอบครัวต่อให้ชนะความ

ผูกพันก็หมดไปทะเลาะกับคนรักต่อให้ชนะความรักก็จืดจางไปทะเลาะ

กับเพื่อนต่อให้ชนะมิตรภาพก็สูญหายไปทะเลาะกันเพราะเหตุผลที่เสีย

หายคือความสัมพันธ์ ที่เจ็บปวดคือตนเองสีดำก็คือสีดำสีขาวก็คือสีขาว

ให้โลกเป็นผู้พิสูจน์เถอะวางอคติและความยึดติดของตนลงเสียคุณก็จะ

กลายเป็นคนใจกว้างขึ้นมาในทันทีลองปิดตาเสียบ้างในบ้างครั้งเพื่อระ

วังจิตให้ไม่หวันไหวลองไม่ฟังเสียบ้างช่างปะไรดีกว่าไปฟังทุกเรื่องเปลือง

เวลารูดซิบปากเสียบ้างในบางทีย่อมจะดีกว่าพูดบ่นเหมือนคนบ้าปิดหู

ปากให้สนิทและปิดตาเพื่อป้องกันปัญหามากวนใจเพราะมีหูก็ต้องได้

ยินทั้งคำดีคำร้ายเพราะมีตาก็ต้องได้เห็นทั้งดีและร้ายอย่าเก็บทุกเรื่อง

ที่พบที่เห็นใส่ไปให้รกใจเปล่าๆเรื่องดีๆก็เก็บไว้เรื่องร้ายๆก็ปล่อยผ่าน

ใครดีไม่ดีแค่รู้ก็พอคนบางคนแค่รับรู้ก็พอได้ยินอะไรมาแค่ฟังก็พอเรื่อง

บางเรื่องแค่มองก็พอไม่ต้องเอาตัวเราเข้าไปข้องเกี่ยวให้ทุกข์ใจ


ที่มา...meokayna.com


ชีวิตไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง ชีวิตไม่จำเป็นต้องชนะทุกเรื่อง Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 31, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.