10 คำพูดที่จะทำให้ชีวิตดี พบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต




10 คำพูดที่จะทำให้ชีวิตดี พบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต 

นักจิตวิทย าบอกเอ าไว้ว่า “ความคิดมีความสัมพันธ์กับคำพูด”

เพราะฉะนั้น ควรระวังเวลาจะพูด อะไรออกมา

เพราะมันจะสะท้อนกลับไปที่ความคิดเราจึงควรคิดให้ดีก่อนพูด

และคำพูดต่อไปนี้ จะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นได้ อีก ด้วย

1. คำว่า “ฉันเป็นคนดี” เรามักได้ยินคำ ๆ นึงบ่อยมาก ว่าฉันไม่ได้เป็นคนดีเท่าไหร่

แต่นั่นไม่ถูกต้อง เรากำลังไม่เชื่อในความดีงามในตัวเอง

คำนี้เราไม่ต้องไปพูดให้ใครฟังหรอกขอแค่พูดกับตัวเองบ่อย ๆ

ว่าฉันเป็นคนดีนะ จิตใต้สำนึกของเราจะจดจำสิ่งนี้

แล้วก็จะปรับปรุงตัวเองให้เป็นคนดีขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อเป็นคนดี เราก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองน้อยลง

2. คำว่า “รัก” คำสำคัญที่สามา รถบอกใครต่อใครรอบตัวได้

แล้วมันจะส่งพลังให้กับทุกคน รวมถึงตัวเราเอง

แต่อย่ าลืมพูดคำว่ารัก ด้วยความจริงใจนะ

โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว พูดให้ได้ทุกวัน แล้วมันจะดีขึ้นจริง ๆ

3. คำว่า “ฉันจะพย าย ามต่อไป” ความพย าย ามนั้นสำคัญสำหรับทุกสิ่ง

และมันบ่งบอกถึงการมีความหวังอยู่เสมอ เมื่อเราพูด ออกมาว่า จะพย าย ามต่อไป

มันจะเกิดพลัง ไม่ท้อแท้ พย าย ามให้ถึงที่สุด จะไปถึงเป้าหมายช้าหรือเร็ว

ก็ยังไปได้ไกลกว่าตอนหยุดความพย าย าม

4. คำว่า “ขอเวลาอีกสักหน่อย” การขอเวลา

เป็นการต่อรองในกรณีที่เราไม่อาจทำงานให้เสร็จตามที่ตกลงไว้

รวมถึงการใช้คืนหนี้สิน การขอเวลาเป็นการเผชิญหน้า

กับความจริงอย่างกล้าหาญฝึกตนเองให้กล้าหาญ

และมีความรับผิ ดชอบ ด้วยการพูดคำ ๆ นี้ แต่อย่ าให้บ่อยจนเกินไปนักล่ะ

5. คำว่า “ไม่เป็นไร” การยกโท ษให้คนอื่น ก็คือการสร้างมิตรภาพ

และการยกเอ าความยุ่งย ากใจออกไป การให้อภั ย

ใช้ได้กับทุกคนแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า

ให้อภั ยแล้วจะกลับไปเจ็ บซ้ำ ๆ หากคนคนนั้นทำร้ ายเรา

เราก็ออกมาอยู่ห่าง ๆ ให้อภั ยแล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปให้ดีงาม

6. คำว่า “รบกวนช่วยหน่อย” การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นบ้าง

จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ และทำให้งานที่ต้องทำร่วมกัน

ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น หากรู้สึกว่าต้องการความช่วยเหลือ

ก็ต้องเอ่ยปากออกมา

7. คำว่า “ฉันทำได้” จงเชื่อมั่นในตัวเอง ขจัดความไม่มั่นใจออกไปด้วยคำ ๆ นี้

เพราะเมื่อพูดมันออกมาแล้ว เราก็จะพย าย ามทำมันให้ดีที่สุดจนได้

แค่เชื่อว่าทำได้ เราก็ต้องทำได้

8. คำว่า “คุณเก่งนะเนี่ย” การชื่นชมในความสามา รถของผู้อื่น

ที่ไม่ใช่การประจบประแจง ต้องชื่นชมด้วยความจริงใจ จะช่วยสร้างมิตรภาพ

ช่วยฝึกตัวเราเองให้ถ่อมตน เป็นที่รักของใคร ๆ อะไรก็จะดีไปหมด

9. คำว่า “ขอโท ษ” เชื่อไหมว่า พวกเราหลาย ๆ คนมักเขินอายกับคำ ๆ นี้

โดยเฉพาะกับคนใกล้ตัว เรามักไม่เอ่ยคำขอโท ษกับคนในครอบครั

ว ทั้งที่ความจริงแล้ว คำ ๆ นี้จะช่วยประสานรอยร้าวภายในบ้านได้ด้วยนะ

นอกจากนี้ เมื่อเราเอ่ยคำว่าขอโท ษ ตัวเราก็จะถูกปลดปล่อยจากความรู้สึกผิ ด

รู้สึกไม่สบายใจอีก ด้วย แค่อย่ าพูดขอโท ษพร่ำเพรื่อ

เกินไปละ มันจะกลายเป็นดูน่ารำคาญได้

10. คำว่า “ขอบคุณ” แน่นอนว่า การพูดขอบคุณในทุกสถานการณ์

จะทำให้ตัวเราเป็นคนน่ารัก น่าคบหา และเมื่อมีคนได้รับคำขอบคุณนั้นไป

เขาจะรู้สึก ดีกับตัวเราด้วย ส่วนตัวเขาเองก็จะมีกำลังใจ ในการทำความดีต่อไป

…มาฝึกพูดให้ชีวิตดีขึ้นกันดีกว่า ฝึกให้เป็นตัวเอง

แล้วชีวิตของเราก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


ขอขอบคุณแหล่งที่มา forlifeth


10 คำพูดที่จะทำให้ชีวิตดี พบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต 10 คำพูดที่จะทำให้ชีวิตดี พบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 06, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.