ให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาส ยกโทษให้แต่ไม่กลับไปคบ ทำได้แบบนี้ไม่มีทุกข์




ให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาส ยกโทษให้แต่ไม่กลับไปคบ ทำได้แบบนี้ไม่มีทุกข์


ทุกข์ตกอยู่ที่คนเกลียดกรรมตกอยู่ที่คนมีโทษะ ให้อภัยแต่ไม่คบค้าสมาคมด้วย ทุกข์ตกอยู่ที่คนเกลียด กรรมตกอยู่ที่คนมีโทษะ คนที่ไม่ทุกข์ ไม่มีกรรมคือ คนที่ไม่เกลียด ไม่มีโทษะต่อใคร

ใครให้อภัยก่อนก็มีความสุขในชีวิตก่อน ให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาสให้อภัยแต่ไม่กลับไปคบ คุณต้องเข้าใจก่อนว่าให้อภัยกับให้โอกาสเป็นคนละส่วนกัน

การให้อภัย คือ การยกโทษทางจิตใจในสิ่งผิดที่เขาทำต่อเรา ทำให้ความรู้สึกของความโกรธของเราบรรเทา เรารู้สึกว่าเราให้อภัยเขาได้จึงให้อภัย

ให้อภัยโดยไม่ขึ้นกับว่าคนที่ทำผิดนั้นจะเป็นอย่างไร จะเสียใจจะชดใช้จะรับโทษหรือเปล่าเราไม่ต้องไปสน แต่เราก็ให้อภัยเขาได้

เพื่อปลดปล่อยโทษะออกจากใจเรา บางครั้งเราไม่ให้อภัยบางคนเพราะคิดว่าเราทำไม่ได้ หรือไม่เราก็รู้สึกว่า

เราไม่อยากให้อภัยเราจะเก็บความโกรธนี้ไว้ เพราะเขาไม่สมควรได้รับการให้อภัย

แต่ในขณะเดียวกันนั้นเรากลับไม่รู้ตัวว่า จิตใจที่มีโทษะนั้นมาพร้อมกับความทุกข์ และมันบั่นทอนจิตใจเราเสมอ

คนที่ทำผิดกับเราไม่ได้มารู้สึกด้วยกับเราเลย การให้อภัย ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องกลับไปดีกับเขา

แต่เป็นการทำให้เราพ้นจากจิตใจที่มีโทษะและไม่สบายใจต่างหาก เคยได้ยินไหมให้อภัยแต่ไม่คบค้าสมาคมด้วยด้วย ให้อภัยแต่ไม่กลับไปคบ ให้อภัยเขา เราสุข มีโทษะต่อเขา เกลียดเขา เราก็ทุกข์เอง

ให้อภัยมันช่วยปลดปล่อยเราจากความทุกข์ และความไม่สบายใจ

คนที่ทำได้คือคนที่ชนะ ไม่ใช่พ่ายแพ้ จริง ๆ แล้วการให้อภัยกับการให้โอกาสเป็นคนละส่วนกัน เราให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาสได้ เพราะการให้อภัยคือการยกโทษทางจิตใจ

ที่ปลดปล่อยตัวเราจากการถูกทำร้ายทางใจ แต่การให้โอกาสต้องมาพร้อมกับการพิสูจน์ตัวเองของคนทำผิด ถ้าคนทำผิดไม่ได้กลับใจ ไม่ได้เสียใจ

เราไม่จำเป็นต้องให้โอกาสเสมอไป และบางครั้งเขายังต้องรับผลจากความผิดนั้น แต่ส่วนของเรานั้น แค่ยกโทษให้เขา แล้วเดินหนีออกมา

เอาความสุขของเรากลับคืนมาใหม่เป็นของเรา การให้อภัยทำให้เราได้ชีวิต และ ความสุขของเรากลับมา


ที่มาจาก http://postnet.club , pinyadajewelry


ให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาส ยกโทษให้แต่ไม่กลับไปคบ ทำได้แบบนี้ไม่มีทุกข์ ให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาส ยกโทษให้แต่ไม่กลับไปคบ ทำได้แบบนี้ไม่มีทุกข์ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 07, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.