ใครเป็นแบบนี้บ่อยๆ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักตัวลดแบบไม่ทราบสาเหตุ ระวังป่วยไขมันพอกตับ




ใครเป็นแบบนี้บ่อยๆ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักตัวลดแบบไม่ทราบสาเหตุ ระวังป่วยไขมันพอกตับ

ไขมันพอกตับ เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น คนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ คนอ้วน เป็นเบาหวาน มีไขมันในเลือดสูงและความดันโลหิตสูง หากปล่อยไว้อาจลุกลามถึงเสียชีวิต

ภาวะไขมันพอกตับกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ในระยะแรกมักไม่แสดงอาการใดๆ แต่ในรายที่มีการอักเสบของตับร่วมด้วยอาจมีอาการ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เจ็บบริเวณชายโครงด้านขวา เบื่ออาหาร รู้สึกท้องอืด ท้องเฟ้อ

คล้ายอาหารไม่ย่อย แน่นท้อง อึดอัดท้อง น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หากปล่อยไว้ไม่รักษาภาวะไขมันพอกตับอาจรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทำให้เกิดภาวะตับแข็งและอาจลุกลามเป็นโรคมะเร็งตับจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในระยะแรก ถ้าได้รับการรักษา ตับสามารถคืนสู่สภาพปกติได้ แต่หากปล่อยไว้จนเป็นตับแข็ง ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาทางยาที่ช่วยให้ตับคืนสภาพได้ หรือหากเป็นรุนแรงจนตับทำงานไม่ได้ ก็ต้องรอผ่าตัดเปลี่ยนตับอย่างเดียว

การตรวจคัดกรองภาวะไขมันพอกตับ ในปัจจุบันสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วและไม่เจ็บ หากพบว่ามีภาวะนี้ แพทย์จะแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ร่วมกับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังมีไขมันพอกตับ

1 โดยเจาะเลือดดูการทำงานของตับ (Liver Function Test) ว่ามีค่าการอักเสบ (Inflammation) สูงกว่าปกติ หรือไม่ ในคนที่มีภาวะไขมันพอกตับอาจพบระดับน้ำตาลและระดับไขมันในเลือดสูงกว่าปกติร่วมด้วย

2 การตรวจอัลตราซาวนด์บริเวณช่องท้อง จะพบว่าตับอาจมีขนาดโตขึ้น และมีลักษณะขาวขึ้นเมื่อเทียบกับไตและม้าม

3 การตรวจวัดไขมันพอกตับจากการ Scan ด้วยเครื่อง (Dexa Scan Whole Body)

4 Fibroscan เป็นการตรวจความยืดหยุ่นพร้อมกับประเมินไขมันสะสมภายในเนื้อตับเพื่อสำรวจความเสียหายของเนื้อเยื่อจากการมีไขมันไปพอก

ป้องกันภาวะไขมันพอกตับ

– ควรลดน้ำหนักโดยการควบคุมปริมาณและคุณภาพอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง

– ควรเพิ่มผักผลไม้สด ถั่ว และธัญพืชที่มีเมล็ด เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน   เมล็ด ฟักทอง  งา  นอกจากนี้การรับประทานผักบางชนิดยังสามารถช่วยเร่งกระบวนการกำจัดพิษออกจากตับได้ เช่น ผักตระกูลบรอกโคลี กะหล่ำ กระเทียม และ หัวหอม

– ในส่วนของเนื้อสัตว์ แนะนำให้รับประทานเนื้อที่ไม่ติดมัน เช่น เนื้อปลา เน้นทานไขมันที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด  น้ำมันปลาโอเมก้า3

– ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

– หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์


ที่มา...https://ruamsara.com/?p=1147


ใครเป็นแบบนี้บ่อยๆ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักตัวลดแบบไม่ทราบสาเหตุ ระวังป่วยไขมันพอกตับ ใครเป็นแบบนี้บ่อยๆ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย น้ำหนักตัวลดแบบไม่ทราบสาเหตุ ระวังป่วยไขมันพอกตับ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 03, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.