วิธีทำให้อายุยืนเกิน 100 ปี แบบไม่เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย ลองนำไปปรับใช้และทำตาม




วิธีทำให้อายุยืนเกิน 100 ปี แบบไม่เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย ลองนำไปปรับใช้และทำตาม

อายุยืน วิธียืดอายุ ของ มาร์ค ทเวน นักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งกล่าวไว้ว่า ชีวิตคงมีความสุขที่สุด หากเราเริ่มต้นชีวิตกันตอนอายุ 80 ปี แล้วค่อยๆ เติบโตไปสู่อายุ 18 เพราะนับวันเราจะอ่อนเยาว์และแข็งแรงขึ้น

แต่จะทำอย่างไรในเมื่ออายุมีแต่เพิ่มขึ้น และร่างกายมีแต่เสื่ อ มลง คำตอบคือ ก็เริ่มจากใช้ชีวิตให้มีแบบแผนและมีสุขภาพก่อนเลย

เราขอนำเรื่องราวของ คุณยาย Marge Jetton (มาร์จ เจทตัน) อายุ 100 ปี จากแคลิฟอร์เนีย ที่ต่อกรกับเวลาและอายุได้อย่างน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง

ออกกำลังกายยามเช้า

ทุกวัน คุณยายมาร์จ ตื่นตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง เริ่มวันใหม่ด้วยการอ่านพระคัมภีร์ไบเบิ้ล และอ่านเพลงสวด

หลังจากสวดมนต์และคิดพิจารณาใคร่ครวญในพระธรรมคำสอนแล้ว คุณยายจะเดินเรียกพลังในบริเวณอพาร์ตเมนท์ที่พักอาศัยอยู่ โดยจะเดินไปรอบๆห้อง 6 รอบ ซึ่งเท่ากับระยะทาง 1 ไมล์ คุณยายเล่าว่า

“เมื่อยายเดินครบ 1 รอบก็จะดื่มน้ำ 1 แก้ว เพราะฉะนั้นก็จะได้ดื่มน้ำ 6 แก้วก่อนอาหารเช้า หลังจากนั้นจะปั่นจักรยานแบบปั่นอยู่กับที่ วันละ 6-8 ไมล์ ด้วยความเร็วที่ 25-30 ไมล์ต่อชั่วโมง นาน 15 นาที ต่อด้วยการยกน้ำหนักแบบเบาๆ ใช้แขนสองข้าง ยกและยืดเหยียด”

ฉลาดเลือกอาหาร

คุณยายมาร์จ กินข้าวโอ๊ตเป็นมื้อเช้า และกินผักและผลไม้สดในระหว่างวัน ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์มานานกว่า 50 ปีแล้ว คุณยายเล่าถึงเคล็ดลับการกิน

อาหารอื่นทดแทนที่ทำให้ร่างกายไม่ขาดโปรตีนว่า กินผักและผลไม้สด ร่วมกับการออกกำลังกาย ช่วยให้มีอายุยืน

“ยายจะกินถั่วทุกวัน ด้วยการเติมวอลนัตอบหรือถั่วพีแคนลงไปในสลัดผัก หรือไม่ก็เติมเม็ดมะม่วงหิมพานต์ในสลัด หรือทำถั่วบดละเอียดนำมาเคลือบปลาก็อร่อย หรือไม่ก็โยนถั่วใส่ปากเลย”

นายแพทย์ Ellsworth Wareham อายุ 90 ปี เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบกินถั่วเหมือนคุณยายมาร์จ และสุขภาพดีจนยังสามารถทำงานผ่าตัดหัวใจได้สัปดาห์

ละ 2-3 ครั้ง คุณหมอบอกเคล็ดลับว่า ชอบกินถั่วเปลือกแข็งทุกชนิด โดยจะมีถั่วเป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารเสมอ ส่วนใหญ่จะกินวันละ 2 มื้อ มื้อแรกประมาณ 10 โมงเช้า และอีกครั้งหนึ่งประมาณ 4 โมงเย็น เมื่อกินจะมีความสุข มาก

พูดคุย ทำสวน คลายเหงา

ความเหงากับคนสูงอายุเป็นของคู่กัน หากความเหงาอยู่นานจนเรื้อรัง เส้นชัยที่อายุร้อยปี ไม่มีวันไปถึง คุณยายมาร์จมีวิธีคลายเหงาและสร้างอารมณ์

ด้านบวกให้กับตัวเองอย่างไรปลูกต้นไม้ กิจก ร ร มที่ช่วยคลายความเหงาในผู้สูงอายุได้ดี

“แน่นอนว่ายายต้องเหงาเป็นธรรมดา บางครั้งก็คิดถึงคนที่จากไปแล้ว แต่ยายชอบคุยกับผู้คน และมีคติประจำใจอยู่ว่า คนแปลกหน้าคือเพื่อนใหม่ที่เร า ยังไม่เคยเจอมาก่อน ยายจึงมีเพื่อนมากมายอยู่ในละแวกนี้”

นอกจากนี้การทำสวนดูจะเป็นยาวิเศษของคุณยายอีกขนานหนึ่ง คุณยายมาร์จชี้ชวนชมสวนที่ปลูกขึ้นเอง หลังจากเกษียณตอนอายุ 80 ปี

“มาดูอะไรนี่ ข้าวโพดออกฝัก นี่เป็นครั้งแรกที่ยายปลูกข้าวโพด นี่มะเขือเทศ ดูสิ สุกลูกหนึ่งแล้ว มีดอกไฮเดรนเยีย นั่น ดอกกุหลาบ”

คุณยายโน้มตัวเข้าไปหาช่อกุหลาบ 3 ดอกนั้น ทั้งหมดนี้คือกิจก ร ร มที่เติมเต็มความสุขให้คุณยายมาร์จมากว่า 20 ปี

และนี่คือแบบแผนชีวิตเรียบง่ายของคุณยาย ที่ใครอยากลองนำไปปรับใช้และทำตาม แกก็ไม่หวงค่ะ


ข้อมูล : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 316
ที่มา...goodlifeupdate


วิธีทำให้อายุยืนเกิน 100 ปี แบบไม่เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย ลองนำไปปรับใช้และทำตาม วิธีทำให้อายุยืนเกิน 100 ปี แบบไม่เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย ลองนำไปปรับใช้และทำตาม Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 14, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.