ถ้าหากคุณอายุ 50 ปี แล้ว จงลด ละ เลิก เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุข




ถ้าหากคุณอายุ 50 ปี แล้ว จงลด ละ เลิก เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุข

ผู้ใหญ่วัยอายุ 50+ ฟังทางนี้ ต้องลด ละ เลิก หรือเริ่มต้นทำสิ่งเหล่านี้ได้แล้ว เพื่อชีวิตวัยใกล้เกษียณที่มั่นคง สงบ และมีความสุข บางอย่างวัยอย่างเราไม่สามารถทำตามอย่างพวกรุ่น หรือทำตามใจตัวเองได้อีก เพราะฉะนั้น อ่ า นข้อความด้านล่างแล้วจงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

1 เลิกแคร์ได้สักที ว่าคนอื่นรอบตัวจะคิดอย่างไรกับคุณ

เก้าอี้ ตำแหน่ง หน้ากาก และหัวโขน ของเหล่านี้จะอยู่กับท่านไม่ถึง 10 ปี ไม่ใช่ของแท้ เป็นแค่ของภายนอกเท่านั้น จงสละตัวตนของคุณออก ลดตัวเองลงบ้าง กลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณโดยไม่สนใจว่าสถานะเขาจะเป็นเช่นไร คบกันด้วยหัวใจที่แท้จริง และพยายามออกจากหากคนที่ไม่จริงใจ ไม่ซื่อสัตย์กับคุณ หรือคนที่มาเพียงเพื่อนจะเอาประโยชน์จากตัวคุณ หรือเอาเปรียบคุณ

2 ลด ละ เลิก การโหมงานหนัก เกินความจำเป็นได้แล้ว

ถ้าคุณเป็นคนอายุ 50 ปี ที่ทำงานในภาคเอกชน และยังไม่สามารถขึ้นนั่งเก้าอี้ระดับผู้บริหาร หรืออย่างน้อยก็ระดับผู้จัดการ นั่นแสดงว่า คุณเองไม่ได้อยู่ในสายตาของคนเบื้องบนสักเท่าไหร่ ไม่เป็นไรนี่อาจไม่ใช่ทางของคุณ อย่างไรก็ตามการทำงานก็ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ขอให้คุณกลับมาพิจารณาตัวเอง ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีมากขึ้น เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่สดใส ร่าเริง  ถ้าคุณขึ้นเป็นระดับผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัท ก็จัดสรรเวลาให้กับครอบครัว และสุขภาพตัวคุณเองบ้าง

แต่ถ้าคุณเป็นข้าราชการ คุณมีความมั่นคงและมีเวลาว่างพอสมควรแล้ว ใช้เวลาดูแลสุขภาพและเตรียมงานอดิเรกหลังเกษียณได้เลย เช่นกัน ถ้าคุณทำงานอิสระ freelance คุณสามารถทดลองเกษียณล่วงหน้าได้เลย ถ้าคุณมีเงินพอตามข้อ 1 แล้ว ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณคงต้องเริ่มหาผู้ช่วยมือขวาที่ไว้ใจได้ มาช่วยคุณบริหารงานได้ โดยคุณสามารถออกมาดูแลห่างได้ แต่อย่าหวังว่า ลูกของคุณจะรับภาระนี้ ปล่อยให้เขาเลือกทางเดินชีวิตเองเถิด

3 หยุดลังเลเกี่ยวกับการทำงานและการหางานใหม่

เมื่ออายุย่างเข้าวัย 50 คุณควรจะมีงานที่มั่นคง และเป็นงานที่คุณรักจริง ได้แล้ว เพราะถ้างานนั่นไม่ใช่ตัวตนของคุณ มันก็คงจะสายเกินไปที่จะไปเริ่มใหม่ จงอดทนทำต่อไป เพราะคุณคุ้นชินกับมันแล้ว ถ้าจะหางานใหม่น่าจะเป็นงานที่คุณอย า กทำหลังเกษียณมากกว่า

4 หยุดการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย

ถ้าคุณเริ่มคิดเก็บเงินไว้ใช้หลังเกษียณ ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะสายไปแล้วนะ อายุเกิน 50 เท่าไร คุณควรมีเงินสะสมที่ใช้หลังเกษียณต่อปี บวกไปอีก 10 ปี เช่น อายุ 51 ควรมีเงินสะสม 10+1=11 ปี อายุ 52 ควรมีสะสม 12 ปี อายุ 60 ควรมีเงินสะสม 20 ปี นั่นเป็นตัวเลขโดยประมาณว่า คุณจะเสี ย ชีວิตที่อายุ 80 ปี

5  หยุดทำร้ า ยร่ า งกายของคุณ

เช่น การ เ ม า ค้าง,  สู บ บุ ห รี่, อดนอน, อาหารขยะ, กินโดยไม่ประมาณ, ขับรถเร็ว และหันกลับมาดูแลร่ า งกายด้วยการออกกำลังกาย หลาย คนคงจะผลัดวันและเลี่ยงการออกกำลังกายมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาวแล้ว แต่เมื่ออายุเลขขึ้นห้า หมายความว่า ร่ า งกายคุณกำลังจะร่วงโรยแล้ว ดังนั้นควรหันมาใส่ใจกับการออกกำลังกายจริง เสียที

6 เลิกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงของร่ า งกาย

เช่น ถุงใต้ตา, ตีนกา, เหนียงที่คอ หรือรอยย่นทั้งหลาย ริ้วรอยเหล่านี้เป็นตัวบอกถึงประสบการณ์ที่คุณผ่านร้อนผ่านหนาวมา คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงความแก่ได้ จงภูมิใจกับมัน ยอมรับมัน และจงแก่อย่างสง่างาม

7  หยุดการเล่นอินเทอร์เน็ตที่มากเกินไป

คุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมีคุณค่าดีกว่าเสียเวลากับ Social Network (ยกเว้นว่าคุณใช้ในการติดต่อเพื่อนฝูงเก่า หรือหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์) การเล่นเฟซบุ๊ก เล่นไลน์ เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัดเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณเสียเวลาและได้ประโยชน์น้อย

สำหรับคนที่มีครอบครัว กลับมาดูแลคู่ชีวิตและลูกของคุณให้มากขึ้น เขาเหล่านั้นเป็นคนที่หวังดีกับคุณเต็มร้อยโดยไม่มีเงื่อนไข สำหรับชายโสด ไม่ง่ายที่จะหาคู่ชีวิตที่รักตัวคุณมากกว่ากระเป๋าสตางค์ของคุณ หาหมามาเลี้ยงยังง่ายกว่า สำหรับหญิงโสด คุณคงเคยชินกับชีวิตโสดแล้ว และรู้ว่าอยู่คนเดียวสบายที่สุดแล้ว

8 หยุดนึกถึงความล้มเหลวในอดีตที่ผ่านมา

เพราะการคิดถึงแต่เ รื่ อ งร้ า ย ที่ผ่านมา จะทำให้ความสุขที่คุณควรจะได้รับในปัจจุบันหายไป คิดเสมือนว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณ แต่ลงมือทำเสมือนว่าคุณยังมีอายุยืนย าวได้ถึงแปดสิบ

9 หยุดปิดกั้นจิตใจตัวเองที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่

ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณอาจจะพลาดอะไรหลายไปเพราะการปิดใจตัวเองไว้ เพียง ลองเปิดใจและเรียนรู้ คุณจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คุณคิด อายุเลขห้าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้เ รื่ อ งใหม่ คบกับเด็กรุ่นใหม่บ้าง จะได้เข้าใจสังคมปัจจุบันมากขึ้น และลดปัญหาช่องว่างระหว่างวัย

ที่มา...ติดปีกชีวิต พิชิตความสำเร็จ


ถ้าหากคุณอายุ 50 ปี แล้ว จงลด ละ เลิก เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุข ถ้าหากคุณอายุ 50 ปี แล้ว จงลด ละ เลิก เพื่อชีวิตที่ดีและมีความสุข Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 24, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.