5 การปล่อยวาง ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขง่ายขึ้น




5 การปล่อยวาง ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขง่ายขึ้น

คนเราหวังที่จะมีความสุขกับชีวิต หลังตื่นนอนขึ้นมาทุกๆวัน อยากที่จะมีจิตใจที่เบิกบาน มองไปทางไหนก็รู็สึกดีไปหมด แต่ทำไมกลับทำได้ยากเหลือเกิน เดี๋ยวก็มีเรื่องนั้นมาให้คิด เดี๋ยวก็มีเรื่องนี้มาให้คิด จนความสุขในชีวิตหายไปหมด วันนี้เราจะมาบอก 5 เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขได้มากขึ้น จากการรู้จักปล่อยวาง

1. จงปล่อยวาง ความ โ ก ร ธ

การเก็บความ โ ก ร ธ เอาไว้ ก็เหมือนกับการขังไฟให้ แ ผ ด เ ผ า ใจเราเท่านั้น และคนที่จะ ทุ ก ข์ ที่สุดไม่ใช่คนที่คุณ โ ก ร ธ แต่เป็นตัวคุณต่างหาก ชีวิตคนเรามีเวลาจำกัด อย่ามัวไปเสี ยเวลาให้กับความ โ ก ร ธ จนหมด มันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย เปลี่ยนเป็นความรัก ความเมตตาต่อกันจะดีกว่า ยิ่งให้ความรักต่อผู้อื่น ตัวเราเองนี่แหละที่จะได้รับความสุขเป็นคนแรก

2. อย่าคิด ที่จะ แ ก้ แ ค้ น

การคิด “แ ก้ แ ค้ น” เป็นการเอาพลังกายพลังใจไปทุ่มอยู่ผิดที่ผิดทาง และยังเปล่าประโยชน์อีกต่างหาก เราควรที่จะเอาใจของเราไปมุ่งมั่นพัฒนาตัวเอง ทำชีวิตของเราให้ดีขึ้น ประสบความสำเร็จ และมีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งนี้แหละที่จะเป็นการ แ ก้ แ ค้ น ได้ดีที่สุด ทั้งต่อตัวเรา และผู้อื่นด้วย จงอย่าเก็บความคิดด้านลบไว้กับตัวเองเลย เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณรู้สึกไม่ดีเปล่าๆ

3. มองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆ

การจะมีความสุขได้ ต้องรู้จักปล่อยวาง หัดมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆไป อย่าไปเก็บมาคิดทุกเรื่อง เพราะมันจะยิ่งเป็นการเพิ่มงานหนักให้สมองของเราไม่ได้รับการพักผ่อน อะไรที่ไม่ใช่เรื่องของเรา ก็อย่าเก็บมาคิดให้รกสมอง เพราะเราไม่จำเป็นต้องแบกทุกอย่างบนโลกใบนี้ไว้คนเดียว บางสิ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องไปตามแก้ให้ใครด้วยซ้ำ

4. พยายามหาความสุขจากสิ่งรอบตัว

ความสุขนั้น มีอยู่รอบตัวเราทุกคน และเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน เพียงแต่คุณต้องตั้งใจมองมัน คนส่วนใหญ่มักจะไปตามหาความสุขอยู่ในที่ไกลแสนไกล จนลืมมองสิ่งใกล้ตัวว่าจริงๆแล้ว สิ่งเล็กๆที่เราไม่เคยมองเห็น อาจจเป็นสุขที่ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่เราเคยคิดไว้ก็เป็นได้ การได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ได้มีเวลาหัวเราะกับเพื่อนๆ หรือการได้ช่วยเหลือคนที่ไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ มันสร้างความสุขให้เราได้มากเหลือเกิน

5. ทำจิตใจให้สงบ

การสวดมนต์แผ่เมตตา ก็เป็นการฝึกฝนง่ายๆที่ช่วยให้จิตใจของคุณเจอกับความสงบ และยังได้รับอานิสงส์อย่างมากด้วย เมื่อใจเราสงบ เราก็จะมีสติ และสามารถคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ มองมันอย่างเข้าใจได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้ชีวิตของคุณแข็งแกร่งขึ้น และพบความสุขได้ง่ายขึ้น

มีคำกล่าวที่ว่า… “ผู้ที่อ่อนแอ จะไม่สามารถให้อภัยใครได้ เพราะการให้อภัยได้นั้น นับเป็นความเข้มแข็งที่แท้จริง” ดังนั้นคุณต้องเริ่มจากการปรับใจตัวเองให้วางลง คุณต้องเข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกอยู่เหนือการควบคุมของคุณ แม้แต่ความคิดของคุณเอง บางครั้งก็ยังควบคุมไม่ได้เลย จงอย่าไปยึดติดกับอารมณ์ ความรู้สึก และสิ่งต่างๆให้มากนัก

สุดท้าย…จงขอบคุณทุกสิ่ง .. ที่เกิดขึ้นในชีวิต

เพราะถ้าเรา .. ไม่เคยได้ผ่ านมันมา

เราก็คงไม่ใช่…คนเข้มแข็งคนนี้ที่ยังยืนอยู่ได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ธรรมะสอนใจ


5 การปล่อยวาง ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขง่ายขึ้น 5 การปล่อยวาง ที่จะช่วยให้คุณมีความสุขง่ายขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 18, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.