สูตรทำ“น้ำพริกปลาทูแห้ง” น้ำพริกสูตรโบราณ ทานพร้อมผักสดกรอบๆ อร่อยมากๆ




สูตรทำ“น้ำพริกปลาทูแห้ง” น้ำพริกสูตรโบราณ ทานพร้อมผักสดกรอบๆ อร่อยมากๆ

น้ำพริกปลาทูป่น เป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปจึงไม่ค่อยมีเวลาในการทำกัน อาจจะทำให้เมนูนี้ได้รับการลืมหายไปบ้าง

แต่ถ้าเมื่อไรที่ได้เห็นปลาทูที่ตลาดเป็นต้องนึกถึงเมนูนี้ขึ้นมาทุกที ส่วนผสมในการทำไม่ได้มาก แต่อาจจะมีขั้นตอนการทำที่เยอะแต่ เชื่อเถอะว่าคุ้มค่าในการทำมากๆ

วันนี้ ในบ้าน จึงจะมาชวนเพื่อนๆ ทำเมนูนี้กันครับ กับเมนู “น้ำพริกปลาทูแห้ง” เป็นสูตรและสาธิตวิธีทำโดยคุณ BOY5528 จะน่าทานแค่ไหนนั้น ไปชมกันได้เลยครับ

ส่วนผสมวิธีทําน้ำพริกปลาทูแห้ง

1. ปลาทู

2. พริกจินดาสีแดง

3. พริกหยวก

4. หัวหอม
5. กระเทียม

6. น้ำปลา

7. น้ำตาลทราย

8. ใบตอง

9. ไม้จิ้มฟัน (เอามากลัดใบตอง)

10. น้ำมันพืช

11. ต้นหอม


สูตรวิธีทําน้ำพริกปลาทูแห้ง

1. ล้างผัก ที่ซื้อมาทั้งหมดล้างผ่านน้ำสะอาด หลังจากล้างผักเรียบร้อย ให้ทำการคั่วพริกหอมแดงและกระเทียม ในกระทะโดยใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้กระทะไหม้ โดยคั่วให้สุกให้มีกลิ่นไหม้เล็กน้อย ดังภาพประกอบ หลังจากนั้นให้นำลงไปพัก แล้วนำพริกหยวกลงไปคั่วให้สุกเหมือนกัน

2. หลังจากนั้นนำปลาทูที่ซื้อมาห่อด้วยใบตองแล้วนำไม้จิ้มฟันมาขัดหัวท้ายไว้ แล้วน้ำลงไปจี่ไฟในกระทะ ให้ใบตองไหม้เล็กน้อยโดยมีกลิ่นหอมของใบตอง ดังภาพตัวอย่าง



3. นำพริกกระเทียมหัวหอมแดงที่เราคั่วเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาแกะเปลือกเอาส่วนที่ไหม้ ออก แกะพริกหยวกที่คั่วไว้ โดนเอาส่วนที่เปลือกไหม้ออกเช่นกัน เอาไส้ของพริกและเม็ดพริกด้านในออกด้วย หลังจากนั้น แล้วนำไปตำให้ละเอียด ดังภาพตัวอย่าง

4. เมื่อตำทุกอย่างละเอียดดีแล้ว ให้ทำการแกะเนื้อปลาทูที่เราจี่ไว้ (แกะเฉพาะเนื้อปลา) นำลงไปตำเข้ากับพริกที่เราเตรียมไว้ให้เข้ากันดี



5. ปรุงรสชาติน้ำพริกด้วย น้ำตาลทราย น้ำปลา และมะนาว รสชาติตามชอบ

6. หลังจากนั้นซอยต้นหอมใส่ลงไป เพื่อสร้างความหอมและสร้างสีสันให้ดูน่ารับประทาน


ที่มา : BOY5528 และ naibann.com


สูตรทำ“น้ำพริกปลาทูแห้ง” น้ำพริกสูตรโบราณ ทานพร้อมผักสดกรอบๆ อร่อยมากๆ สูตรทำ“น้ำพริกปลาทูแห้ง” น้ำพริกสูตรโบราณ ทานพร้อมผักสดกรอบๆ อร่อยมากๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 18, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.