วิธีทำ"หมูแดดเดียวทอด" เผยทุกขั้นตอนการทำ ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี ใครทำก็อร่อย




วิธีทำ"หมูแดดเดียวทอด" เผยทุกขั้นตอนการทำ ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี ใครทำก็อร่อย

วันนี้เรามาเอาใจใครที่ชอบทานหมูแดดเดียว อยากกินเมนู “หมูแดดเดียว” อร่อยๆ ต้องลองทำด้วยฝีมือตัวเอง ถึงจะถูกใจในรสชาติ เรามีเคล็ดลับดีๆ และวิธีการทำหมูแดดเดียวมาฝากกันค่ะ ซึ่งวิธีการทำก็ง่ายมาก ทำอย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

เนื้อหมู 500 กรัม

น้ำตาลทราย 2 ชต.

นมข้นจืด 1 ชต.

น้ำมันพืช 1/2 ชต.

ซอสปรุงรส 1/2 ชต.

ซีอิ๊วขาว 2 + 1/2 ชต.

น้ำมันหอย 1 + 1/2 ชต.


วิธีทำสูตรหมูแดดเดียวทอด

1. เริ่มต้นเลยก็เอาหมูไปทำความสะอาดให้ดีนะคะ จะล้างน้ำ หรือใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดก็ตามสะดวกเลยค่ะ แล้วก็จัดการหั่นเป็นเส้นยาว ความหนาประมาณ 1.5*1.5 ซม. …. พักไว้ก่อน

2. ต่อมาก็มาทำน้ำหมักหมูกัน ด้วยการผสมนมข้นจืด น้ำมันพืช ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอยและก็น้ำตาลทรายรวมในกาละมัง

3. แล้วก็ใช้ทัพพีคนจนกระทั่งน้ำตาลละลายหมด

4. พอน้ำตาลละลายหมดดี ก็ใส่หมูที่เราหั่นเป็นเส้นๆ เอาไว้ลงไปคลุกเคล้ากับน้ำหมักหมูจนทั่ว …. และหมักไว้ประมาณ 1-2 ชม. ค่ะ

5. พอครบเวลา ก็นำหมูออกมาวางเรียงบนตะแกรง โดยเรียงให้ห่างกันสักเล็กน้อย แล้วก็เอาไปตากแดดจัดประมาณสัก 1 แดดค่ะ

6. ตอนที่ตากแดดไปได้สักพักแล้ว เนื้อหมูด้านบนเริ่มแห้ง ก็อย่าลืมพลิกกลับชิ้นหมูเอาด้านล่างขึ้นมาตากด้วยนะคะ จะได้แห้งทั่วๆ กัน

7. ส่วนความแห้งของเนื้อหมูเนี่ยว่าระดับไหนถึงจะดี แห้งมากน้อยแค่ไหนถึงจะโอเค ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเพื่อนๆ เลยนะคะ ถ้าต้องการหมูที่แห้งๆ หน่อย ก็ให้ตากนานนิดนึง แต่พิมไม่ชอบหมูแดดเดียวที่แห้งมาก เลยตากพอให้แห้งหมาดๆ ก็ยกเข้าบ้านแล้วล่ะค่ะ



ป.ล. ถ้าไม่ต้องการให้เนื้อหมูติดตะแกรง ก็เอาน้ำมันพืชทาๆ ที่ตะแกรงสักหน่อยก่อนเรียงหมูลงไปนะคะ แต่โดยปกติสูตรนี้ไม่ต้องทาน้ำมันพืชบนตะแกรงก็ได้ค่ะ เพราะว่าในน้ำหมักหมูมีส่วนผสมของน้ำมันพืชอยู่บ้างแล้ว

หากจะเก็บเกินอาทิตย์นึงแนะนำให้เอาเข้าช่องแข่แข็งไปเลยค่ะ หรือไม่อย่างนั้นทอดให้พอสุกสักหน่อยก่อน ทิ้งไว้ให้เย็นตัว แล้วค่อยเก็บใส่ถุงใส่ตู้เย็นไว้ ก็เก็บได้เป็นเดือน เวลาจะกินก็ค่อยเอามาทอดให้เหลืองอีกทีอ่ะค่ะ



วิธีการทอดหมูแดดเดียว

1. เอาน้ำมันพืชใส่ลงไปพอประมาณนะคะ ไม่ต้องเยอะ เพราะว่าเราใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย …. พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่หมูแดดเดียวลงไป ทอดจนด้านล่างเหลือง ก็พลิกกลับเอาด้านบนลงไปทอดต่อ จนสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น

2. ก็ตักขึ้นใส่กระชอนหรือตะแกรงโปร่ง ๆ พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ

3. แล้วเราก็จะได้หมูแดดเดียวออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ … ขอบอกว่ารสชาติเข้มข้นมากๆ แต่ก็ไม่ได้เค็มไปหรือหวานไป

4. กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ หรือจะเอาไว้แอ้มแกงส้ม แกงเผ็ด ก็อร่อยสุดยอดไปเลยค่ะ

5. ใครสนใจก็ลองไปทำดูกันนะคะ


ข้อมูลและภาพจาก ครัวบ้านพิมพ์ และ liekr.com


วิธีทำ"หมูแดดเดียวทอด" เผยทุกขั้นตอนการทำ ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี ใครทำก็อร่อย วิธีทำ"หมูแดดเดียวทอด" เผยทุกขั้นตอนการทำ ทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี ใครทำก็อร่อย Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 03, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.