ขึ้นบ้านใหม่ ให้ถูกแล้วดีขึ้น เงินทองเข้ามาให้คนในบ้าน




ขึ้นบ้านใหม่ ให้ถูกแล้วดีขึ้น เงินทองเข้ามาให้คนในบ้าน

ขึ้นบ้านใหม่ นั้นจะต้องจัดทุกครั้งก่อนที่จะย้ายเข้าไปอยู่ ไม่ว่าจะบ้านใหม่บ้านเก่า ซื้อบ้านแบบไหนมาก็จะต้องทำ ยึดถือเป็นประเพณีมาแต่โบราณ เพื่อให้คนที่เข้าอยู่ในบ้านนั้นมีความสุข ความเจริญ มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในบ้าน

การที่ทำพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นก็เป็นการบอกกล่าวแก่เจ้าที่เจ้าทางให้ช่วยคุ้มครองคนในบ้าน เอาล่ะมาดูวิธีการจัดพิธีที่ถูกต้องเพื่อความเป็นสิริมงคลกันเลย

เตรียมของสำหรับทำพิธีขึ้นบ้านใหม่

1 พ ร ะ พุ ท ธรูป

2 เครื่องบู ช า พ ร ะ เช่น ดอกไม้ แจกัน ธูป เทียน กระถางธูป เป็นต้น

3 ด อ กไม้บูชาพ ร ะ

4 เงินเหรียญ เหรียญอะไรก็ได้

5 ด อ ก ดาวเรือง

6 ด อ กกุหลาบ

7 ด อ กรัก

8 ข้าวตอก ถั่ว งา

9 ถังน้ำใส่น้ำเต็มถังและถังข้าวที่มีข้าวเต็มถัง

10 หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง กะปิ น้ำปลา เกลือ น้ำตาลทราย

11 เงิน ธนบัตรรวม 900 บาท เงินเหรียญรวม 99 บาท ทั้งหมด 999 บาท

12 กล่องใส่ทอง เพชร เครื่องประดับต่าง ๆ

13 หมากพลู

14 น้ำเปล่า

15 พวงมาลัยดอกดาวเรือง

16 ผลไม้ม ง ค ล 5 อย่าง เช่น ส้ม กล้วย ทับทิม สาลี่ และมะพร้าว เป็นต้น

17 ขนม 5 อย่าง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน และ ขนมถ้วยฟู

ของสำหรับจัดเตรียมพิธีขึ้นบ้านใหม่นั้นหาได้ทั่วไป แม้จะดูหลายอย่างมากแต่ก็ไม่ได้ยากเกินจะเตรียมไหวเดินตลาดสดก็ได้มีหลายอย่างแล้ว และของแต่ละอย่างต่างก็มีความหมายที่เป็นมงคลแก่บ้านและคนในบ้านทั้งนั้น พอเตรียมเสร็จแล้วก็มาเริ่มในส่วนของพิธีการกันได้เลย

พิธีขึ้นบ้านใหม่

1 เตรียมของต่าง ๆ ให้พร้อมด้านนอกบ้านตอนที่ไปถึง ก่อนจะถึงฤกษ์ยามที่กำหนดเตรียมให้เสร็จไว้เลย

2 ก่อนจะเข้าบ้านให้เจ้าของบ้านนั้นหยิบหินขึ้นมา 1 ก้อน แล้วกำไว้ในมือกลั้นหายใจไว้แล้วตั้งจิตอธิษฐานให้ดี ขอให้มีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นนับตั้งแต่นี้ไป สิ่งไม่ดีอย่าได้แพ้ จากนั้นก็วางหินลงที่หน้าบ้าน ต่อด้วยให้คุณพ่อเดินไปอุ้มพระพุทธรูปเข้าบ้าน ให้คุณป้าคนที่รวยสุดถือพานเงิน พานทอง เดินตามเข้าไปเลย ส่วนคุณแม่ถือข้าวสารอาหารแห้งและคนอื่น ๆ ก็แบ่งกันถือแต่ละอย่างเดินตามเข้าบ้านไปเลย

3 นำพ ร ะ พุ ท ธ รู ป วางไว้ในห้องพ ร ะ ทำการจุดธูปเทียนอธิษฐานให้ท่านคุ้มครองและอวยพรให้เจอแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิต

ซึ่งการทำแบบนี้เรียกว่าเป็นพิธี “เข้าบ้านใหม่” ก่อนจะเริ่มขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งหัวหน้าครอบครัวเป็นคนที่นำประกอบพิธีทั้งหมด พอขอพรจากพ ร ะ พุ ท ธ รู ปเสร็จแล้วก็กล่าวลาเลย ซึ่งก็อย่าลืมถวายดอกไม้ธูปเทียน ผลไม้ ขนม ต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ด้วยนะ

สำหรับการนิมนต์ พ ร ะ ส ง ฆ์ มานั้นควรนิมนต์ก่อนวันทำบุญอย่างน้อยสัก 5 วัน โดยนิมนต์มาเป็นเลข 5 , 6 หรือ 9 ก็ได้ และทำการจัดโต๊ะบูชามีผ้าขาววางกระถางธูป เทียน เชิงเทียนพร้อมทางด้านขวามือของพ ร ะ ส ง ฆ์ สำหรับวันที่ไม่ควรจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่คือ “ห้ามวันเสาร์” เพราะถือเป็นวันแห่งความทุ ก ข์ ความเ ศ ร้ า วันแ ห่ ง โ ท ษตามหลักโหราศาสตร์ และดาวเสาร์ก็ยังเป็นดาวแห่ง บ า ป อีกด้วย ฉะนั้นก็จงใช้วันอื่นดีกว่า

การขึ้นบ้านใหม่นั้นทำแล้วจะสร้างความสบายใจแก่คนในบ้าน เพื่อเรียกโชคลาภสิ่งดี ๆ เข้ามา และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ใครไม่จัดพิธีนี้ก็ไม่ได้ผิดตามกฎอะไร ถ้าใครอยากจะจัดก็อย่าลืมทำให้ถูกวิธีด้วย อย่างน้อย ๆ พ ร ะจะได้คุ้มครอง ทำแล้วดีสบายใจนั่นเอง ทำให้อยู่บ้านหลังใหม่แบบไม่ต้องกังวลอะไร


เรียบเรียงเพิ่มเติมโดย naykhaotom


ขึ้นบ้านใหม่ ให้ถูกแล้วดีขึ้น เงินทองเข้ามาให้คนในบ้าน ขึ้นบ้านใหม่ ให้ถูกแล้วดีขึ้น เงินทองเข้ามาให้คนในบ้าน Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 03, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.