เผย 10 เคล็ดลับ “ผัดกะเพราให้อร่อยชัวร์” ตั้งแต่เลือกวัตถุดิบไปจนถึงวิธีผัด ทำยังไงมาดูกันเลย




เผย 10 เคล็ดลับ “ผัดกะเพราให้อร่อยชัวร์” ตั้งแต่เลือกวัตถุดิบไปจนถึงวิธีผัด ทำยังไงมาดูกันเลย

ผัดกะเพรา เรียกได้ว่าเป็นเมนูสุดฮิตที่ทุกคนมักจะเลือกเวลาที่คิดเมนูอาหารไม่ออก โดยเฉพาะเวลาที่หิวเป็นพิเศษ หากได้ข้าวสวยร้อนๆ สักจาน พร้อมกับผัดกะเพราไข่ดาวแล้วล่ะก็ เท่านี้ก็เพียงพอต่ออาหารหนึ่งมื้อแล้วล่ะ

แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำผัดกะเพราได้ถูกปากถูกใจ คราวนี้ ในบ้าน ก็มี 10 เคล็ดลับการทำผัดกะเพราให้อร่อย มาฝากชาวเว็บกันครับ ใครที่ชอบเข้าครัวทำอาหารเองบ่อยๆ รับรองว่าต้องได้ใช้ประโยชน์แน่นอน มาดูกันเลย

1. เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอก
ใบกะเพราใบเล็กจะมีกลิ่นหอมมากกว่ากะเพราใบใหญ่ ยิ่งถ้ามีดอกติดมาด้วยล่ะก็ กลิ่นของกะเพราจะเด่นชัดและหอมเย้ายวนเวลาที่ผัดเป็นอย่างยิ่ง

2. เลือกใช้กะเพราแดง
กะเพราขาว หรือกะเพราสีเขียวที่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาดนั้น จะมีกลิ่นหอมไม่เท่ากับกะเพราแดง หากใช้กะเพราแดงผัด ก็จะช่วยให้กลิ่นหอมฟุ้งยิ่งขึ้น (ภาพซ้ายกะเพราแดง ภาพขวากะเพราขาว)

3. เลือกใช้พริกขี้หนูสวน
ในการผัดกะเพรานั้นจะต้องให้เรื่องความหอมมาเป็นอันดับหนึ่ง พริกที่ใช้ก็ควรจะเป็นพริกขี้หนูสวน เพราะเป็นพริกชนิดที่กลิ่นหอมโดดเด่น

4. เลือกใช้กระเทียมไทย
ถึงแม้กระเทียมไทยจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องความหอม เมื่อนำมาผัดกับความร้อนผสมกับกลิ่นใบกะเพรา จะทำให้กลิ่นหอมฟุ้งกระจายชวนให้น้ำลายไหลกันเลยทีเดียว

5. เลือกใช้น้ำปลาคุณภาพดี
น้ำปลาที่ดีนั้นย่อมทำให้อาหารดูน่ากลิ่นทั้งกลิ่นที่ได้ทางจมูก และรสสัมผัสที่ปลายลิ้น ดังนั้นอย่าคิดว่าเป็นแค่น้ำปลาจะใช้ถูกๆ ก็ไม่เป็นไร ควรลงทุนเลือกใช้น้ำปลาคุณภาพสูงจะดีกว่า

6. เจียวกระเทียมและพริกก่อนเป็นอันดับแรก
มีหลายคนที่ทำผัดกะเพราผิดวิธี ด้วยการใส่ทุกอย่างลงไปในคราวเดียว ทั้งกระเทียม พริก รวมไปถึงเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด วิธีที่ถูกคือให้นำพริกและกระเทียม โขลกให้พอละเอียด ก่อนนำลงไปเจียวให้กลิ่นหอม จึงค่อยตามด้วยเนื้อสัตว์ครับ

7. ใช้ไฟแรง ผัดให้ไว และใช้เวลาให้สั้น
เวลาผัดให้ใช้ไฟแรงเป็นพิเศษ และผัดให้เร็วเข้าไว้ เพื่อให้วัตถุดิบไม่สูญเสียกลิ่นจากการโดนความร้อนไปทั้งหมด เคล็ดลับนี้จะทำให้ช่วยกลิ่นของกะเพราหอมติดจานจนถึงโต๊ะเสิร์ฟกันเลยล่ะ

8. ใช้น้ำให้น้อย
ผัดกะเพราที่ดีคือผัดกะเพราที่แห้ง น้ำไม่ฉ่ำเยิ้ม ในขณะที่ทำ ตอนเทน้ำสะอาดลงในกะทะเวลาผัด จึงไม่ควรเทมากจนเกินความจำเป็น

9. เสริมใบยี่หร่าเพิ่มรสชาติ
หากใครที่ชอบความจัดจ้านเป็นพิเศษ สามารถพลิกเพลงใส่ใบยี่หร่าลงไประหว่างที่ใส่ใบกระเพราได้ จะทำให้กลิ่นหอมกระจายโดดเด่นเป็นพิเศษ

10. ใส่ใบกะเพราเป็นลำดับสุดท้าย
เมื่อเนื้อสัตว์สุกจนได้ที่แล้ว ให้ปิดไฟพร้อมนำใบกะเพราใส่ ผัดต่ออีกสักพักแล้วจึงค่อยยกขึ้น จะทำให้กลิ่นหอมของวัตถุดิบไม่สลายไปกับความร้อนทั้งหมด

รู้แบบนี้แล้ว เวลาที่ทำผัดกะเพราคราวหน้า อย่าลืมนำเอาเคล็ดลับไปใช้กันนะครับ ดูๆ ไปก็ชักจะหิวแล้วสิ ขอตัวไปทำผัดกะเพราก่อนน้า ^_^

ที่มา :  เคล็ดลับผัดกระเพราสูตรอร่อยน้า Low Battsistacafe


เผย 10 เคล็ดลับ “ผัดกะเพราให้อร่อยชัวร์” ตั้งแต่เลือกวัตถุดิบไปจนถึงวิธีผัด ทำยังไงมาดูกันเลย เผย 10 เคล็ดลับ “ผัดกะเพราให้อร่อยชัวร์” ตั้งแต่เลือกวัตถุดิบไปจนถึงวิธีผัด ทำยังไงมาดูกันเลย Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 02, 2563 Rating: 5

1 ความคิดเห็น:

  1. If you're looking to lose kilograms then you certainly have to jump on this totally brand new custom keto diet.

    To produce this keto diet, certified nutritionists, personal trainers, and top chefs united to provide keto meal plans that are effective, painless, cost-efficient, and enjoyable.

    Since their launch in 2019, hundreds of individuals have already transformed their figure and health with the benefits a good keto diet can offer.

    Speaking of benefits; clicking this link, you'll discover 8 scientifically-certified ones offered by the keto diet.

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.