8 ข้อเสียของคนขี้เกรงใจและเป็นคนใจดีเกินไป




8 ข้อเสียของคนขี้เกรงใจและเป็นคนใจดีเกินไป

วันนี้เรามีข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการเป็นคนดีมากเกินไป จนทำให้ตัวเองเดือดร้อน ต้องมานั่งเสียใจร้องไห้ทีหลังมาฝาก สำหรับใครที่เป็นคนใจดีมาก ต้องอ่านกันเลยนะ

เพราะมันจะเป็นคติเตือนใจ ให้คุณคิดก่อนตัดสินใจได้อย่างดีแน่นอนจ้ามุมร้า ยๆ ของการเป็นคนใจดีมากจนเกินไป

1. ตกที่นั่งลำบาก เพราะความใจดีของคุณ ทำให้ไม่ว่าใครต่างก็เข้ามารุมล้อมขอความช่วยเหลือ

ซึ่งคุณเองก็ยื่นมือเข้าช่วยเหลือตลอด จนบางทีก็ลืมไปว่าการมอบความช่วยเหลือ อาจย้อนกลับมาทำร้า ยตัวเองและคนใกล้ชิดได้ทุกขณะ โดยที่ไม่มีทางหนีพ้นได้เลย

2. ต้องเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง ในบางครั้งความใจดี ก็ทำให้คุณต้องคอยมาเหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ใช่ของตัวเอง

ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย เผลอๆ ก็ไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ มันไม่ใช่แค่เหนื่อยกายนะ แต่มันทำให้คุณเหนื่อยใจด้วย เพราะต้องมาคิดมาแก้ปัญหากันจ้าละหวั่น ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลยแท้ๆ

3. กลัวคนอื่นไม่พอใจ ความใจดีของคุณจะส่งผลต่อคุณในอนาคต เพราะคุณช่วยเหลือคนอื่นจนติดเป็นนิสัยไปแล้ว

กลายเป็นว่าถ้าวันไหนไม่ช่วยหรือช่วยไม่ดีพอ ก็จะทำให้รู้สึกเหมือนคนอื่นต้องมองคุณไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ซึ่งมันเป็นความคิดที่แย่อะ

เหนื่อยกับปัญหาของใครไม่รู้ ยังต้องมาเหนื่อยกับการหวาดระแวง กลัวความรู้สึกคนอื่นเสียหาย ไม่ได้ดูตัวเองเลย

4. เก็บการกระทำคนอื่นมาคิด เมื่อคุณใจดี คุณก็จะกลายเป็นคนแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองโดยไม่รู้ตัว ทีนี้ไม่ว่าคนอื่นจะพูดอะไร คิดอะไร ทำอะไร คุณก็มักจะเก็บเอามาคิด มาใส่ใจตลอดเวลา

ซึ่งแก้ไม่ได้นะข้อนี้ มันเป็นเหมือนสัญชาตญาณ แห่งความใจดีของคุณไปแล้วนั่นแหละ

5. กลืนไม่เข้าคายไม่ออก หลายครั้งหลายครา ความใจดีของคุณ ก็ทำให้คุณอึดอัด น้ำท่วมปาก กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

เพราะไม่สามารถบอกปัดหรือปฏิเสธใครได้เลย อารมณ์นี้คือตัวคุณไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเองแล้วนะ เหมือนคุณเกิดมาเพื่อเป็นของคนอื่นไปแล้วงั้นแหละ

6. ห่วงคนอื่น ลืมตัวเอง บุคคลประเภทนี้จะเป็นคนใจดีที่พ่วงความสงสารมาด้วย เพราะเป็นพวกอดทนเห็นคนอื่นลำบากไม่ได้ เลยทนไม่ได้ ยังไม่ทันเข้ามาขอความช่วยเหลือใดๆ

คุณก็วิ่งพุ่งเข้าไปหา พร้อมให้ความช่วยเหลือด้วยตัวเองตลอด นี่ไม่ใช่เรื่องดีนะ แต่มันเป็นเรื่องที่อาจส่งผลให้คุณลืมตัวเอง ลืมครอบครัว ลืมคนใกล้ชิดไปเลยก็ได้

7. ใจร้า ยเพราะปฏิเสธแค่ครั้งเดียว ตราบใดที่เราไม่ปฏิเสธใคร เราก็จะเป็นคนใจดี แต่เมื่อไหร่เผลอปฏิเสธไปครั้งนึงนะ ภาพลักษณ์ความใจดีที่คุณสั่งสมมา

มันจะหายไปเลยภายใน 10 วินาที นี่ขนาดคุณไม่ได้ตั้งใจจะปฏิเสธนะเนี่ย มีเหตุผลมากพอที่จะปฏิเสธ ยังโดนมองไม่ดีเลย

8. หมดประโยชน์ก็หมดความรู้สึก มีคนอยู่เยอะมากที่เข้ามาในชีวิตเรา วนเวียนในชีวิตเราเพราะต้องการผลประโยชน์จากเรา คนแบบนี้เมื่อได้ประโยชน์จากคุณแล้ว

เขาก็จะสะบัดก้นหายเข้ากลีบเมฆไป โดยไม่มีแม้แต่คำลาอะไรทั้งนั้น แล้วจะโผล่มาอีกก็ตอนที่มีปัญหา หรือต้องการอะไรจากคุณเหมือนเดิมนั่นแหละ


ที่มา คิดเป็น


8 ข้อเสียของคนขี้เกรงใจและเป็นคนใจดีเกินไป 8 ข้อเสียของคนขี้เกรงใจและเป็นคนใจดีเกินไป Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 08, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.