อย่าเป็นคนดี ที่ชี้หน้า ว่าคนอื่น เ ล ว




อย่าเป็นคนดี ที่ชี้หน้า ว่าคนอื่น เ ล ว

เคยคิดเอาเองว่า...

ส่วนหนึ่งของความผิดพลาดล้มเหลวในชีวิตคนเรา

มาจากการ “โทษคนอื่น”

คนที่ชอบโทษคนอื่น มักเอาตัวรอดโดยปัดความผิดให้คนอื่น

ตำหนิคนอื่น โดยไม่ดูข้อผิดพลาดของตัวเอง

ลองดูตัวเอง ว่าที่ผ่านมาโทษใครไว้บ้าง

โทษเจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน

โทษครอบครัว ประเทศชาติ ดวงชะตา โทษนั่นโน่นนี่

แทนที่เราจะมุมานะ พยายาม ทำในสิ่งที่เราอยากทำ

มุ่งมั่นในสิ่งที่เราอยากเป็น กลับโทษฟ้าโทษลม

เลิกโทษคนอื่น หันมาดูที่ตัวเอง

บางทีเรานั่นแหละ ที่ทำให้เกิดปัญหา…

“อย่าเป็นคนดี ที่ชี้หน้าคนอื่น ว่าเลว”

อย่าเที่ยวตัดสินคนอื่น จนลืมดูตัวเอง

อย่ากดคนอื่นให้ต่ำ เพื่อให้ตัวเองดูสูงขึ้น

ไม่งั้นเราอาจจะดี เพียงแค่ในสายตาตัวเอง

แต่ดูแย่ ในสายตาของคนอื่นก็ได้

คนจะดี ต้องดีที่ตัวเอง

ไม่ใช่ดีขึ้น เพราะกดคนอื่นให้ต่ำลง

การไปตำหนิคนอื่นว่าแย่ ไม่ได้ทำให้คุณดูเป็นคนดีขึ้นหรอก

ตั้งใจทำตัวเองให้ดีเสียก่อน ทำชีวิตตัวเองให้ดีเสียก่อน

ไม่ติเตียนใคร . . เพราะตัวเองก็ไม่ใช่คนดี

ไม่ยุ่งเรื่องใคร . . เพราะหลายเรื่องก็ยังเอาตัวไม่รอด

ไม่วิจารณ์ใคร . . เพราะตัวเองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ

ไม่ถกเถียงกับใคร . . เพราะก็ไม่ได้คิดถูกทุกอย่าง

ไม่ตัดสินใคร . . เพราะตัวเองยังเคยพลาดพลั้ง

ไม่ซ้ำเติมใคร . . เพราะตัวเองยังหวังคนอื่นให้อภัย

ไม่ดูถูกใคร . . เพราะรู้ว่าชีวิตมีขึ้นมีลง

สนใจแต่จะแก้ไขนิสัยที่แย่ๆ ของตัวเองให้ดีขึ้น

ไม่ไปตำหนินิสัยของคนอื่น มันเสียเวลาปรับปรุงตัวเอง

ไม่เคยมีใครดีขึ้น จากการชี้หน้าด่าคนอื่น

มีแต่คนดีขึ้น จากการปรับปรุงและแก้ไขตัวเอง

รับฟังคำตำหนิให้มาก เพื่อจะได้นำมาพัฒนาชีวิตตัวเอง

ใช้เวลาที่คอยจับผิด หรือตำหนิคนอื่น

มาพิจารณาตัวเองว่ามีข้อบกพร่องอะไรที่ไม่ดี ที่ควรปรับปรุง

มองย้อนกลับมาหาตัวเอง

ว่าการที่เราว่าคนอื่น อย่างนั้นไม่ดี อย่างนี้ไม่ควรทำ

โดยใช้มุมมมองของเราเอง เป็นตัวกำหนด

เรามักคิดว่าวิธีของเรา ถูกต้องมากกว่าคนอื่น

เรากำลังตัดสินพวกเขา . .

เราต่างเอาบรรทัดฐานที่เราเชื่อถือ ตัดสินคนอื่นก่อน

ทำไมเรามักคิดว่า เรารู้ดีกว่าคนอื่น

อย่าเห็นคนอื่น ชัดเจน มากกว่าตัวเอง

เรื่องราวทุกอย่างในโลกใบนี้ “คำตอบมีมากกว่าหนึ่งเสมอ”

ไม่มีอะไรถูกที่สุด ไม่อะไรผิดที่สุด

มีแต่สิ่งที่เหมาะสมที่สุดในตอนนั้นๆ

เพราะฉะนั้น เราจึงไม่ควรด่วนตัดสินคนอื่น

จากความรู้ ประสบการณ์ หรือมุมมองของเราเพียงอย่างเดียว

เพราะมันอาจไม่ใช่คำตอบที่ “ถูกต้อง” เหมือนกัน

ความแตกต่าง จึงเป็นเรื่องของ มุมมอง

ไม่มีใครดีกว่าใคร หรือเก่งกว่าใคร

ฝึกตัวเองให้มองได้หลายมุม

บางที ชีวิตอาจมีคำตอบได้มากกว่าหนึ่ง ก็เป็นได้


ขอขอบคุณ : gangbeauty, papvad-apinya, storylog, Thammasak Orachoonwong
เรียบเรียงโดย : beautyinfoo


อย่าเป็นคนดี ที่ชี้หน้า ว่าคนอื่น เ ล ว อย่าเป็นคนดี ที่ชี้หน้า ว่าคนอื่น เ ล ว Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 11, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.