จะเรียนสูงแค่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ทำงานเป็นก็พอ




จะเรียนสูงแค่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ทำงานเป็นก็พอ

การศึกษานั้น เป็นสิ่งที่สำคัญกับทุกๆคน เราศึกษาเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถและเอาไว้ไปใช้ในหน้าที่การงาน และหลายๆ คนนั้นก็เชื่อว่าการที่ได้เรียนสูงสูง นั้นก็จะทำให้เรานั้นมีหน้าที่การงานที่ดี แต่ความจริงแล้วการที่เรานั้นเรียนสูง ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้ทำงานที่ดีหรอกนะ

บางคนนั้นเรียนสูง แต่ก็ทำงานไม่เป็นก็มีเยอะนะ ฉะนั้นการเรียนสูงมากแค่ไหน มันก็ไม่ใช่ประเด็น การที่จะทำงานให้เป็นนี่แหละค่ะคือประเด็นที่สำคัญ

อย่างแรก เรื่องการเรียน

การศึกษาบ้านเรา ก็เหมือนกับว่าเป็นเรื่องของคนที่เรียนเพียงคนเดียว การที่เรียนดีหรือไม่นั้น ก็อยู่กับตัวเองทั้งหมด ไม่ว่าจะครูบาอาจารย์ พ่อแม่ หรือพี่น้องก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้หรอก

และบางทีสถานที่ที่เราเรียนจบมาก็ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของเรา ทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และฝีมือด้วยเหมือนกัน ที่จะทำงานและใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่น

แต่หากคุณนั้นมีผลการเรียนที่ออกมาดี ก็จะมีโอกาสว่าจะทำงานเก่ง เพราะกว่าจะจบก็ต้องฝึกฝนกันมากมายเลย ซึ่งนั่นก็คิดว่าเคยผ่านกันมาทุกคนอย่างแน่นอนในชีวิตวัยนักศึกษา

เราจะเห็นได้ว่าในช่วงที่เราศึกษาอยู่ถ้าเราได้คิดผิ ดทำผิ ดมันก็จะลงโท ษเราได้อย่างเดียว

เกรดผลการเรียนของเรานั่นเองไงล่ะ หากออกมาไม่ดีก็ติด F ต้องไปเรียนใหม่ บางคนก็ไม่ได้ถืออะไร บางคนก็ถึงกับขั้นเครี ย ด

ชีวิตในวัยเรียน แม้มีเรื่องเครี ย ด ก็ไม่กี่เรื่องเอง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสนุกมากกว่า บางคนก็ไม่อย ากจบออกมา

เนื่องด้วยชีวิตในช่วงวัยเรียนนั้นสนุก จบมาก็จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งนั่นชีวิตก็อาจจะมีความสนุกน้อยลง ต้องทำงานหาเงิน

เรื่องการทำงาน

การเรียนเป็นอะไรที่ง่าย สอบไม่ผ่านก็เรียนใหม่ แต่หากย้อนมองกลับมาแล้ว การทำงานนั้นหากทำแล้วไม่ผ่านก็จะเกิดผลหลายๆอย่างตามมา เช่น เสียเวลา เสี ยเงิน เสี ยใจ หรือเพื่อนร่วมงานนั้นขาดความเชื่อถือในตัวเรา นี่แหละคือโลกความจริง

และในขณะเดียวกัน ก็เป็นโร ค ที่หอมหวานถ้าเราทำงานสำเร็จ คุณนั้นจะเกิดคุณค่าต่อผู้อื่นในวงกว้างเลยล่ะ คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งหลายนั้นเชื่อว่า แม้จะเรียนจบจากช่วงวัยเรียนแล้ว

แต่เขาก็ไม่สามารถหยุดหาความรู้ได้ ต้องศึกษาอะไรใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หรือที่เรียกกันว่ามหาลัยชีวิตนั่นแหละ

เรานั้นต้องลงมือทำอะไรก็ต้องศึกษาไปตลอด คนที่ชีวิตล้ มเห ลวก็มีเพียงแค่สาเหตุเดียวคือ ไม่รู้จักที่จะเรียนรู้และแก้ไขในสิ่งที่ผิ ด จนไม่มีคุณภาพและหมดความน่าเชื่อถือ

นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งสิ่ง ที่บอกว่าการเรียนสูงนั้นไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต และสิ่งที่สำคัญกว่า คือประสบการณ์ หรือรู้จักเรียนรู้ในการใช้ชีวิตให้เป็นมากกว่า

การที่เราจะสำเร็จได้ ก็ต้องรู้จักเรียนรู้ในการใช้ชีวิตในการทำอะไรต่างๆ การเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบ แต่เราต้องศึกษาสิ่งต่างๆ ในชีวิตอยู่เรื่อยๆ นั่นคือชีวิตจริงของเรา

ขอบคุณ samutpokdum


จะเรียนสูงแค่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ทำงานเป็นก็พอ จะเรียนสูงแค่ไหนไม่สำคัญ สำคัญที่ทำงานเป็นก็พอ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 11, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.